Huyện Điện Biên đẩy mạnh phát triển cây mắc ca

08:01 - Thứ Tư, 13/04/2022 Lượt xem: 5008 In bài viết

ĐBP - Xác định mắc ca là một trong những cây trồng chủ lực trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo của địa phương, năm 2022, huyện Điện Biên đề ra mục tiêu trồng 4.500ha. Để đạt được điều đó, ngay từ đầu năm, huyện Điện Biên đã giao chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể cho từng xã về thực hiện các dự án trồng mắc ca; trong đó, chú trọng công tác tuyên truyền, vận động người dân.

Lãnh đạo tỉnh kiểm tra dự án trồng mắc ca trên địa bàn xã Phu Luông, huyện Điện Biên.

Từ năm 2019 đến nay, huyện Điện Biên có 4 dự án trồng cây mắc ca được UBND tỉnh cấp phép với quy mô trên 15.000ha. Theo kế hoạch năm 2022, các xã Mường Pồn, Hua Thanh và Na Tông mỗi xã trồng 1.000ha; xã Núa Ngam 800ha và xã Phu Luông 700ha. Để tổ chức triển khai thực hiện, UBND huyện tổ chức cuộc họp quán triệt, phân công nhiệm vụ cho lãnh đạo UBND huyện (trực tiếp phụ trách từng xã) và các phòng, ban, ngành, đoàn thể huyện, UBND các xã để nâng cao hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện theo từng dự án mắc ca trên địa bàn huyện. Đồng thời, xây dựng tài liệu tuyên truyền chung cho từng dự án mắc ca để tổ chức tuyên truyền tại các xã, thôn, bản và hộ dân vùng dự án.

Các địa phương đã tích cực, chủ động trong việc thực hiện các nhiệm vụ được phân công, phối hợp chặt chẽ với các nhà đầu tư để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Đến nay, tổng diện tích đã đo đạc, quy chủ 3.180 ha. Trong đó, diện tích đo đạc để làm thủ tục cho nhà đầu tư thuê 1.351ha (Phu Luông 1.175ha, Hua Thanh 120ha, Mường Pồn 55ha); diện tích nhà đầu tư hỗ trợ người dân đo đạc, quy chủ để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân vùng dự án theo hạn mức 1.829ha (Phu Luông 1.715ha, Hua Thanh 87ha, Mường Pồn 27ha). Sau khi đo đạc, quy chủ, nhà đầu tư đang tiến hành chuẩn bị đất, tạo đường băng, đào hố tiến hành trồng với tổng diện tích 135 ha (Phu Luông 110ha, Thanh Xương 15ha, Hua Thanh 2ha, Mường Pồn 8ha). Lũy kế đến nay, huyện Điện Biên đã trồng, chăm sóc 584ha mắc ca, chủ yếu trên địa bàn xã Phu Luông, Thanh An và Thanh Xương. Cùng với việc đẩy nhanh tiến độ trồng mắc ca, huyện Điện Biên cũng phối hợp với Công ty Cổ phần HL Điện Biên hỗ trợ thành lập mới 1 hợp tác xã mắc ca tại bản Pú Tửu B, xã Thanh Xương theo hình thức hợp tác xã liên kết sản xuất trồng cây mắc ca.

Mục tiêu đến hết năm 2022, huyện Điện Biên trồng được 4.500ha cây mắc ca. Tuy nhiên, thời điểm này hầu hết các dự án trồng cây mắc ca trên địa bàn đang chậm tiến độ do gặp khó khăn trong việc thực hiện các thủ tục về đất đai, sự ủng hộ, đồng thuận của một bộ phận người dân trong vùng dự án. Hiện tại, công tác chuẩn bị đất, đào hố mới đạt 135ha, chưa thực hiện trồng mắc ca; trong đó, dự án tại xã Núa Ngam, Na Tông chưa có diện tích thực hiện.

Theo ông Chu Văn Bách, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Điện Biên, nguyên nhân do công tác tuyên truyền, vận động hiệu quả chưa cao; đặc biệt là chưa phát huy được vai trò tiên phong của cán bộ, đảng viên; một số nơi cán bộ chủ chốt thôn, bản vẫn chưa đồng thuận, gương mẫu đi đầu tham gia dự án, dẫn đến không tuyên truyền, vận động được nhân dân học tập, làm theo. Cơ chế, chính sách hỗ trợ chưa đồng nhất, trên địa bàn huyện có 4 dự án mắc ca thì có 3 chính sách khác nhau, nhất là dự án tại xã Phu Luông đang gặp nhiều khó khăn do chính sách hỗ trợ công khai hoang là 1 triệu đồng/ha, trong khi dự án tại các xã khác mức hỗ trợ tối thiểu là 15 triệu đồng/ha. Ngoài ra, do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh Covid-19 làm phát sinh nhiều nhiệm vụ chính trị tại địa phương nên việc tổ chức triển khai thực hiện, nắm bắt tình hình, trao đổi, đối thoại, giải quyết khó khăn, vướng mắc giữa doanh nghiệp và nhân dân có lúc, có việc còn chậm, chưa kịp thời.

Để tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ trồng mắc ca, huyện Điện Biên đã thành lập tổ công tác để tháo gỡ những khó khăn cho doanh nghiệp, người dân trong quá trình triển khai dự án mắc ca. Đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các chủ trương của Đảng, quy định, chính sách của Nhà nước và của tỉnh về đất đai, chế độ, chính sách thực hiện các dự án trồng mắc ca; hiệu quả của việc trồng cây mắc ca để nâng cao nhận thức, trách nhiệm, tạo sự thống nhất trong hành động của các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị và sự đồng thuận của nhân dân. Đồng thời, phối hợp với nhà đầu tư và các đơn vị có liên quan tổ chức triển khai thực hiện công tác hỗ trợ công khai hoang, đo đạc quy chủ, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo đúng quy định. Tổ chức triển khai trồng mắc ca ngay đối với diện tích đã được nhân dân đồng thuận, nhận hỗ trợ và bàn giao đất để tạo sức lan tỏa, phong trào trồng cây mắc ca trong nhân dân. Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, giám sát và nắm tình hình có liên quan đến công tác triển khai thực hiện trồng cây mắc ca; kịp thời phát hiện, khắc phục những hạn chế, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và xử lý nghiêm các sai phạm, tiêu cực trong trong quá trình triển khai thực hiện dự án.

Bài, ảnh: Thu Phương
Bình luận

Tin khác

Back To Top