Tăng cường phối hợp đẩy nhanh tiến độ các dự án trồng mắc ca

20:19 - Thứ Tư, 13/04/2022 Lượt xem: 2901 In bài viết

ĐBP - Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện các dự án đầu tư trồng cây mắc ca tỉnh tại cuộc họp Ban Chỉ đạo, tổ chức chiều nay (13/4).

Đồng chí Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận cuộc họp Ban Chỉ đạo thực hiện các dự án đầu tư trồng cây mắc ca tỉnh.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã có 9 dự án trồng mắc ca của 8 doanh nghiệp được chấp thuận chủ trương đầu tư với quy mô dự kiến trồng 52.916ha, tổng mức đầu tư 9.270 tỷ đồng. Theo đánh giá của Ban chỉ đạo tỉnh, tiến độ các dự án đang rất chậm. Đến nay chưa nhà đầu tư nào hoàn thiện dự án, lấy ý kiến thẩm định của ngành chuyên môn và địa phương liên quan, tổ chức phê duyệt dự án để thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư. Hầu hết các dự án chưa tổ chức trồng cây mắc ca theo tiến độ, nội dung đã cam kết: Mới thực hiện đo đạc, quy chủ được 8.819ha, trồng được 3.611ha trong tổng quy mô 52.916ha.

Chia sẻ với các nhà đầu tư một số khó khăn bởi nguyên nhân khách quan như: Ảnh hưởng của dịch Covid-19, dự án triển khai ở địa bàn giao thông khó khăn, nhận thức của người dân không đồng đều song Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thành Đô cũng nghiêm khắc chỉ ra những nguyên nhân chủ quan dẫn đến những hạn chế, chậm tiến độ. Đó là: Sự phối hợp chưa chặt chẽ giữa nhà đầu tư với các sở ngành liên quan và chính quyền địa phương; các nhà đầu tư chưa tích cực, chủ động hoàn thiện dự án; công tác tuyên truyền còn hạn chế; chế độ báo cáo tình hình, tiến độ chưa nghiêm túc theo yêu cầu của UBND tỉnh.

Để đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư trồng mắc ca trên địa bàn, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu trong thời gian tới các nhà đầu tư cần khẩn trương hoàn thiên cơ sở pháp lý của dự án; tổ chức thực hiện tiến độ trồng cây theo cam kết. Về vấn đề đo đạc, quy chủ đất đai, khuyến khích xã hội hóa; nếu nhà đầu tư thực hiện cần sự thống nhất giữa nhà đầu tư và chính quyền địa phương làm sao để đạt tiến độ nhanh nhất, chất lượng, các huyện cử cán bộ tham gia cùng vì các quy định pháp lý liên quan.

Việc cấp giấy CNQDSĐ cho người dân theo hiện trạng sử dụng đất nhưng không vượt quá 5ha. Tỉnh tạo điều kiện bằng cơ chế phê duyệt dự án theo giai đoạn nhưng tổng khối lượng không vượt quá tổng mức phê duyệt chủ trương đầu tư. Chính quyền địa phương có dự án, các sở ngành chuyên môn rà soát, điều chỉnh những diện tích liên quan đến diện tích quy hoạch rừng phòng hộ. Trong công tác tuyên truyền vận động cần linh hoạt, phù hợp từng địa bàn, dân tộc; tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của chủ trương phát triển cây mắc ca gắn với việc thành lập các hợp tác xã mắc ca và các chế chộ, chính sách hỗ trợ người dân. Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Quan trọng nhất là phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các bên để kịp thời phát hiện, tháo gỡ các vướng mắc thì mới đẩy nhanh được tiến độ dự án.

Tin, ảnh: Hà Nguyễn
Bình luận

Tin khác

Back To Top