Kinh tếMôi trường rừng

Lợi ích khi trả tiền DVMTR qua tài khoản ngân hàng

13:18 - Thứ Bảy, 09/04/2022 Lượt xem: 2082 In bài viết

ĐBP - Thực hiện quy chế phối hợp giữa Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh với Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh về chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) cho các chủ rừng qua tài khoản, từ năm 2019 đến nay, NHCSXH huyện Nậm Pồ đã mở tài khoản miễn phí và chi trả cho các chủ rừng kịp thời, đảm bảo an toàn. Đã có 104 chủ rừng là cộng đồng, 34 chủ rừng là cá nhân hộ gia đình trên địa bàn huyện Nậm Pồ được mở tài khoản miễn phí. NHCSXH huyện Nậm Pồ đã thực hiện chi trả tiền DVMTR cho các chủ rừng với số tiền gần 147 tỷ đồng.

Người dân nhận tiền dịch vụ môi trường rừng tại điểm giao dịch xã Chà Cang.

Không phải sắp xếp thời gian lên xã chờ đợi theo lịch để nhận tiền DVMTR, nhiều chủ rừng ở huyện Nậm Pồ được nhận tiền qua tài khoản mở tại NHCSXH huyện. Điều này vừa giúp chủ rừng chủ động được thời gian, tiết giảm chi phí đi lại vừa nâng cao nhận thức, trách nhiệm của chủ rừng nói chung, người dân nói riêng trong việc bảo vệ và phát triền rừng trên địa bàn huyện Nậm Pồ.

Ông Thào A Khoa, đại diện cộng đồng bản Nậm Tắt, xã Nà Bủng, cho biết: Bản có 128 hộ dân nhận bảo vệ, chăm sóc hơn 650ha rừng. Bình quân mỗi năm, cộng đồng bản được chi trả khoảng 550 triệu đồng tiền DVMTR. Những năm trước, chúng tôi rất vất vả trong việc nhận tiền DVMTR vì có những lúc Ban Quản lý rừng cộng đồng thiếu người sẽ không lấy được tiền theo kế hoạch chi trả và đặc biệt là việc bảo quản tiền sau khi lĩnh về chưa chi trả được cho các hộ dân trong bản. Nhưng hiện nay thực hiện chi trả tiền DVMTR qua tài khoản tại NHCSXH huyện Nậm Pồ giúp giảm bớt nhiều khâu trung gian, mà lại thuận tiện cho dân bản. Việc nhận tiền chi trả qua tài khoản nhàn hơn và nhanh hơn rất nhiều, hơn nữa tiền để trong tài khoản ngân hàng nên rất an toàn.

Còn theo ông Lầu A Mềnh, bản Nậm Chua 4, xã Nậm Chua, hình thức chi trả qua tài khoản ngân hàng không chỉ giúp người dân tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại mà còn tăng tính minh bạch. Trước khi chuyển tiền, quỹ thông báo cho chủ rừng đầy đủ thông tin về diện tích, đơn giá, số tiền được hưởng, còn thời gian chi trả NHCSXH huyện sẽ thông báo vào ngày giao dịch xã gần nhất. Nếu đến ngày nhận tiền, vì lí do nào đó mà chủ rừng không đến được thì tiền vẫn để trong tài khoản, chủ rừng có thể đi rút vào phiên giao dịch khác tại xã hoặc cần thiết có thể đi rút tiền tại trụ sở NHCSXH huyện vào ngày làm việc trong tuần. Hơn nữa muốn sử dụng bao nhiêu thì sẽ rút bấy nhiêu, số tiền còn lại tôi có thể gửi ngân hàng để lấy lãi.

Được biết, từ năm 2019 đến nay, thực hiện quy chế phối hợp giữa Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh với Chi nhánh NHCSXH tỉnh về chi trả tiền DVMTR,  NHCSXH huyện Nậm Pồ đã chủ động, tích cực phối hợp với UBND các xã, Hạt Kiểm lâm huyện tuyên truyền, vận động, triển khai đến các chủ rừng làm thủ tục mở tài khoản và nhận tiền qua tài khoản tại NHCSXH huyện. Việc chi trả qua tài khoản đã thực sự phát huy hiệu quả, bảo đảm chính xác, đặc biệt là an toàn trong quá trình chi trả. Cụ thể, năm 2019, NHCSXH huyện Nậm Pồ đã chi trả 2 đợt tiền DVMTR cho các chủ rừng, với số tiền trên 64,8 tỷ đồng; năm 2020 là gần 33 tỷ đồng; năm 2021 số tiền chi trả hơn 49 tỷ đồng. Việc chi trả tiền DVMTR cho các chủ rừng được thực hiện tại Điểm giao dịch xã của NHCSXH theo lịch giao dịch cố định tại xã đã niêm yết và luôn được đảm bảo công khai, minh bạch, đầy đủ, chính xác.   

Nói về những lợi ích của việc chi trả tiền DVMTR qua tài khoản ngân hàng, ông Nguyễn Văn Lâm, Giám đốc NHCSXH huyện Nậm Pồ, thông tin: Với lợi thế có hệ thống Điểm giao dịch của NHCSXH được triển khai đến 100% số xã trên địa bàn, tại mỗi xã, thực hiện giao dịch vào một ngày cố định trong tháng nên khi chi trả qua tài khoản, chủ rừng không phải đi xa để nhận tiền. Thêm vào đó, ngân hàng có quy trình vận chuyển, chi trả tiền chuyên nghiệp, ít sai sót, nhầm lẫn, vì thế hình thức chi trả tiền qua tài khoản ngân hàng rất an toàn. Ngoài ra, trong các phiên giao dịch tại xã, bà con được cán bộ ngân hàng hướng dẫn sử dụng tài khoản để có thể rút tiền hoặc gửi tiết kiệm, vừa tiện lợi, lại bảo đảm an toàn. Một mặt nâng cao nhận thức, trách nhiệm của chủ rừng nói chung, người dân nói riêng trong việc bảo vệ và phát triển rừng, mặt khác giúp người dân từng bước tiếp cận với các dịch vụ ngân hàng.

Qua hai cách chi trả bằng tiền mặt và chuyển khoản tại huyện Nậm Pồ, có thể thấy việc chi trả tiền DVMTR qua tài khoản ngân hàng giúp tiết kiệm chi phí, giảm các thủ tục hành chính, đảm bảo công khai, minh bạch, an toàn và hiệu quả hơn so với việc chi trả bằng tiền mặt và chủ rừng thuận tiện, chủ động hơn trong việc nhận tiền chi trả DVMTR. Tiền dịch vụ môi trường rừng đã thực sự là nguồn lực quan trọng, giúp các chủ rừng chủ động nâng cao hiệu quả trong quản lý, bảo vệ rừng được giao, đem lại thu nhập đáng kể cho nhiều hộ gia đình, nâng độ che phủ rừng của huyện Nậm Pồ năm 2021 đạt 42,8%.

Bài, ảnh: Thu Hằng
Bình luận
Back To Top