Xét xử phúc thẩm: Huyền Như y án chung thân

00:00 - Thứ Năm, 08/01/2015 Lượt xem: 1216 In bài viết
Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman";} Ngày 7/1, kết thúc phiên xét xử phúc thẩm vụ án Huỳnh Thị Huyền Như, Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân Tối cao đã tuyên án giữ nguyên mức án tù chung thân đối với bị cáo.

Bị cáo Huỳnh Thị Huyền Như.

Đồng thời, Hội đồng xét xử quyết định hủy một phần bản án sơ thẩm liên quan đến hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của Huyền Như đối với các Công ty CP chứng khoán Phương Đông, Công ty Cổ phần đầu tư Hưng Yên, Công ty Cổ phần chứng khoán SaigonBank Berjara (SBBS), Công ty Bảo hiểm Toàn Cầu và Công ty An Lộc để điều tra xét xử lại. Mặt khác, nếu trong quá trình điều tra, thấy có dấu hiệu của tội “Tham ô tài sản” thì tiếp tục xem xét, xử lý những người có liên quan.

Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử cho rằng, bị cáo Huỳnh Thị Huyền Như (sinh năm 1978, quê Tiền Giang), được bổ nhiệm giữ chức vụ Trưởng phòng giao dịch Ngân hàng Vietinbank-Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh  theo quyết định của Vietinbank vào năm 2010; theo đó, bị cáo được quyền ký vào các hồ sơ vay vốn, ký duyệt và kiểm soát hồ sơ vay vốn, có quyền thực hiện xác nhận số dư...

Các chứng cứ và kết quả thẩm vấn công khai cho thấy, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, Huyền Như đã làm hoàn toàn trái quy trình. Từ đó, Hội đồng xét xử có cơ sở khẳng định Huyền Như là người có chức vụ quyền hạn, bị cáo đã lợi dụng điều này để thực hiện hành vi phạm tội.

Bên cạnh đó, Hội đồng xét xử cũng giữ nguyên mức phải bồi thường của Huỳnh Thị Huyền Như cho Công ty Zen Plaza 45,5 tỷ đồng; cho Ngân hàng Navibank 200 tỷ đồng; cho Ngân VIB 135 tỷ đồng; cho Ngân hàng ACB hơn 668 tỷ đồng và một số cá nhân khác.

Đối với các bị cáo khác liên quan trong vụ án này, Hội đồng xét xử giữ nguyên mức án 20 năm tù đối với bị cáo Võ Anh Tuấn, nguyên Phó Giám đốc Vietinbank chi nhánh Nhà Bè; đồng thời tuyên hủy một phần bản án sơ thẩm đối với bị cáo Võ Anh Tuấn về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với Công ty CP đầu tư Hưng Yên, trả hồ sơ cho Cơ quan điều tra điều tra, xét xử lại.

Hội đồng xét xử cũng tuyên phạt y án đối với các bị cáo: Huỳnh Mỹ Hạnh 14 năm tù; Hoàng Hương Giang 8 năm tù; Phạm Thị Tuyết Anh 15 năm tù; Đoàn Lê Du 17 năm tù; Nguyễn Thiên Lý 2 năm tù (tổng hợp hình phạt của bản án trước là 6 năm tù) và Trần Thị Tố Uyên 14 năm tù.

Đối với các bị cáo không kháng cáo, mức án lần lượt là: Nguyễn Thị Lành 9 năm tù; Hùng Mỹ Phương 2 năm 2 tháng 10 ngày tù (đã chấp hành xong hình phạt tù, trả tự do tại tòa); Phạm Văn Chí, 1 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

Hội đồng xét xử tuyên sửa một phần bản án sơ thẩm đối với một số bị cáo, mức án phúc thẩm lần lượt là: Huỳnh Hữu Danh 14 năm tù; Đào Thị Tuyết Dung 15 năm tù; Phạm Anh Tuấn 11 năm tù; Lương Thị Việt Yên 6 năm tù; Hồ Hải Sỹ 5 năm tù; Trần Thanh Thanh 9 năm tù; Tống Nguyên Dũng 5 năm tù; Huỳnh Trung Chí 7 năm tù; Bùi Ngọc Quyên 13 năm tù; Vũ Nguyễn Xuân Tiên 9 năm tù; Nguyễn Thị Phúc Ngân 10 năm tù; Lê Thị Ngọc Lợi 3 năm tù nhưng cho hưởng treo.

Như vậy, trong nhóm này chỉ có bị cáo Đào Thị Tuyết Dung có mức án tăng so với bản án sơ thẩm (sơ thẩm 12 năm tù, phúc thẩm 15 năm tù), còn các bị cáo khác đều được giảm án.

Theo CP.vn
Bình luận
Back To Top