Một giám đốc người nước ngoài cầm đầu nhóm làm giả thẻ ATM

00:00 - Thứ Năm, 22/01/2015 Lượt xem: 1218 In bài viết
Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman";} Li Xue Biao có bề ngoài bảnh bao, rất giống với hình mẫu doanh nhân thành đạt. Chính vì thế, việc anh ta nhập cảnh vào Việt Nam với vai trò doanh nhân nghiên cứu, tìm hiểu thị trường kinh doanh máy móc, thiết bị không khiến người khác nghi ngờ.

Ngày 21/1, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hưng Yên cho biết, đã ra quyết định tạm giữ hình sự 4 đối tượng người Trung Quốc, gồm: Li Xue Biao, 50 tuổi; Yang Fan, 46 tuổi; Zhou Zhi Wen, 25 tuổi và Jin Wei Jiang, 38 tuổi về hành vi sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản. Trong đó, cầm đầu nhóm này là Li Xue Biao, theo lời khai là Giám đốc 2 công ty ở Trung Quốc và Lào chuyên kinh doanh máy móc, thiết bị.

Thoạt nhìn, Li Xue Biao có bề ngoài bảnh bao, rất giống với hình mẫu doanh nhân thành đạt. Chính vì thế, việc anh ta nhập cảnh vào Việt Nam với vai trò doanh nhân nghiên cứu, tìm hiểu thị trường kinh doanh máy móc, thiết bị không khiến người khác nghi ngờ.

Cơ quan điều tra đang hỏi cung đối tượng Li Xue Biao.

Cách đây một thời gian, Li Xue Biao đã sang Việt Nam, thuê khách sạn sau đó thực hiện hành vi dùng thẻ ngân hàng giả để rút tiền. Mục đích của Li là “thăm dò”, chỉ quẹt thẻ rất ít tiền nên chưa bị phát hiện. Thấy hành vi trót lọt, Li quay về Trung Quốc, rủ thêm đồng bọn chuẩn bị làm “mẻ lớn”. Trong 2 ngày 10 và 11/1, Li cùng với các đối tượng còn lại, mỗi tên một vai trò cụ thể, lần lượt nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái và cửa khẩu quốc tế Nội Bài.

Theo các đối tượng này, sở dĩ chúng “phân tán lực lượng”, không đi cùng nhau, lại nhập cảnh bằng nhiều con đường khác nhau vì tránh sự phát hiện của cơ quan Công an. Sau khi vào Việt Nam, chúng hẹn nhau về nhà nghỉ Minh Ngọc ở 86 phố Mới, xã Nhân Hòa, Mỹ Hào, Hưng Yên thuê phòng để chuẩn bị thực hiện hành vi phạm tội. Chúng không ngờ, mặc dù đã chuẩn bị kỹ lưỡng nhưng đúng lúc đang dùng thẻ tín dụng giả để quẹt thanh toán, đã bị Công an Hưng Yên phối hợp với Phòng 3, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng Công nghệ cao (C50) bắt quả tang.

Trước đó, qua công tác nắm tình hình, quản lí địa bàn, Phòng An ninh kinh tế, Công an Hưng Yên phát hiện có nhóm đối tượng người Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam, thuê nhà nghỉ, có biểu hiện phạm tội nên đi sâu nắm tình hình. Xác định các đối tượng chỉ lợi dụng danh nghĩa hợp đồng mua bán máy móc để dùng thẻ tín dụng giả rút tiền ngân hàng chiếm đoạt, Công an tỉnh Hưng Yên đã lập chuyên án do Đại tá Đỗ Đình Hào, Giám đốc Công an tỉnh làm Trưởng ban. Các lực lượng gồm Phòng An ninh kinh tế, Phòng Cảnh sát kinh tế tập trung lực lượng, phương tiện phối hợp với C50 đấu tranh. Xác định, sau khi thăm dò, các đối tượng sẽ quay lại Việt Nam làm “mẻ lớn” nên lực lượng chức năng đã tăng cường công tác nắm tình hình, quyết tâm bắt quả tang các đối tượng, đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Đúng 10h ngày 13/1, phát hiện các đối tượng đang thực hiện hành vi dùng thẻ tín dụng giả thanh toán hàng hóa khống qua thiết bị POS của ngân hàng để chiếm đoạt số lượng lớn tại Văn phòng Công ty TNHH Xuất nhập khẩu XV Việt Nam tại km 30, quốc lộ 5A, thị trấn Bần, Yên Nhân, huyện Mỹ Hào, Hưng Yên, lực lượng Công an Hưng Yên và Phòng 3, C50 đã chia thành các mũi ập vào bắt quả tang.

Tại thời điểm trên, Li Xue Biao và Yang Fan đang dùng thẻ tín dụng giả quẹt máy POS để thanh toán tiền giao hàng, Zho Zhi Wen đang tính toán tỉ giá hối đoái giữa tiền VNĐ và NDT, còn Jin Wei Wen thì sử dụng máy tính xách tay có kết nối Internet nhận thông tin thẻ tín dụng của người nước ngoài (do các đối tượng khác ở ngoài lãnh thổ Việt Nam chuyển đến), rồi dùng thiết bị đọc, ghi thông tin lên phôi, làm giả thẻ ngân hàng để chuyển cho Li và Yang sử dụng quẹt, rút tiền.

Lực lượng chức năng đã thu giữ 2 máy tính xách tay, hàng chục thẻ ngân hàng các loại, 2 phôi thẻ; 2 máy POS cùng thiết bị đọc và ghi thẻ... Kiểm tra hành chính phòng khách sạn, lực lượng chức năng còn phát hiện 2 đối tượng nữ đều người Triết Giang, Trung Quốc là bạn gái của 2 trong 4 đối tượng trên, theo sang Việt Nam du lịch.

Bước đầu, cơ quan điều tra làm rõ, các đối tượng trên quen với một nữ phiên dịch người Việt Nam nên đã “nhờ” thuê phòng tại nhà nghỉ Minh Ngọc để ở, đồng thời sử dụng văn phòng của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu XV Việt Nam (do người nhà của nữ phiên dịch làm giám đốc) để làm nơi thực hiện hành vi phạm tội.

Để che giấu hành vi của mình, Li Xue Biao đã lập khống 2 hợp đồng mua bán hàng hóa (thiết bị máy móc) với giá trị “khủng” lên tới gần 4 triệu USD. Cụ thể, một hợp đồng, Li Xue Biao ký với Công ty TNHH Xuất nhập khẩu XV Việt Nam mua thiết bị với giá trị hơn 1 triệu USD, hợp đồng thứ 2 trị giá 2,7 triệu USD. Sau khi ký các hợp đồng trên, Li Xua Biao, đã dùng thẻ giả để thanh toán với mục đích chiếm đoạt tiền. Theo đó, ngày 12/1, chúng đã quẹt thanh toán 600 triệu đồng, ngày 13/1, khi chúng đang thực hiện hành vi rút 700 triệu đồng thì bị bắt quả tang.

Đây là lần đầu tiên xảy ra việc người nước ngoài đến địa bàn tỉnh Hưng Yên dùng thẻ giả để rút tiền ngân hàng. Tuy nhiên, với tinh thần trách nhiệm và các biện pháp nghiệp vụ, ngay trong những ngày đầu của đợt ra quân trấn áp tội phạm bảo vệ Tết Nguyên đán, các anh đã triệt phá thành công ổ nhóm tội phạm “ngoại”, kịp thời ngăn chặn hậu quả xấu chúng gây ra.

Theo CAND
Bình luận
Back To Top