Bài học cho những kẻ kiếm lời bất chính từ ma túy

11:08 - Thứ Sáu, 17/06/2016 Lượt xem: 4499 In bài viết
ĐBP - Trong 3 ngày, từ ngày 17 - 19/4, tại Tòa án Nhân dân tỉnh diễn ra phiên xét xử sơ thẩm đối với nhóm bị cáo thực hiện hành vi mua bán trái phép chất ma túy liên tỉnh Điện Biên – Lào Cai lớn nhất từ trước đến nay với số lượng trên 1.000 bánh hêrôin.

 

Các bị cáo trước vành móng ngựa.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh, ngày 24/11/2014, Tổ công tác Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh) làm nhiệm vụ tại khu vực bản Huổi Múa B, xã Keo Lôm, huyện Điện Biên Đông phát hiện 2 đối tượng điều khiển xe mô tô mang biển kiểm soát 27U1- 063.58 có nhiều dấu hiệu nghi vấn. Tổ kiểm tra yêu cầu dừng xe để kiểm tra và phát hiện thu giữ 1 gói hêrôin có trọng lượng 39,25g do đối tượng Hạng A Thi và Sùng A Sếnh mua về bán với mục đích kiếm lời. Qua quá trình đấu tranh khai thác, 2 đối tượng đã khai nhận toàn bộ hành vi vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy của mình cùng với nhiều đối tượng từ năm 2007 cho đến thời điểm bị bắt giữ lên tới hơn 1.000 bánh hêrôin. Mở rộng điều tra đã phát hiện đường dây mua bán trái phép chất ma túy gồm 10 đối tượng, đã bắt giữ 7 đối tượng: Sùng A Minh, Sùng A Chạ, Ly Seo Chư, Vàng Seo Chứ, Hạng A Minh, Hạng A Thi, Sùng A Nếnh, chuyển toàn bộ hồ sơ đến Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh, đề nghị truy tố các đối tượng ra trước pháp luật. Đối với 3 đối tượng Sùng A Dua, Giàng Bia Dính, Sủng A Minh do đã bỏ trốn, hiện chưa bắt được, cơ quan điều tra Công an tỉnh đã tách vụ án và đình chỉ điều tra để xử lý sau. Các đối tượng đều là dân tộc Mông, trình độ học vấn hạn chế nhưng lại là những ông trùm ma túy cộm cán với những hành vi, thủ đoạn hết sức tinh vi, lần lượt những chuyến hàng đặc biệt được các đối tượng mua từ Lào tuồn về Điện Biên, Lào Cai tiêu thụ. Với khối tài sản kếch xù, những căn nhà tiền tỷ, sở thích sưu tầm xe ô tô, anh em Sùng A Minh, Sùng A Dua (trú tại xã Ẳng Cang, huyện Mường Ảng) được biết đến như những tay chơi khét tiếng, mức độ chịu chơi được so với ông trùm Tráng A Tàng (Tàng Kang Nam).

11 giờ, ngày 19/4 giữa cái nắng gắt đầu hè, phòng xét xử chật kín thân nhân các bị cáo, bản án được tuyên trong một không khí nặng nề; những giọt nước mắt rơi xuống của các ông trùm một thời lừng lẫy và những giọt nước mắt của thân nhân các bị cáo. Hội đồng xét xử tuyên phạt tử hình đối với các bị cáo: Sùng A Minh, Sùng A Chạ, Hạng A Minh, Ly Seo Chư; bị cáo Vàng Seo Chứ chung thân, Hạng A Thi 20 năm tù, Sùng A Sếnh 7 năm tù tội mua bán trái phép chất ma túy; Phàng Lịch Sử 12 tháng 7 ngày tù về tội không tố giác tội phạm. Ngoài ra các đối tượng còn bị áp dụng hình phạt bổ sung bằng tiền, tiêu hủy một số tang vật và tịch thu bán sung ngân sách Nhà nước đối với nhiều tài sản có giá trị như ô tô, điện thoại do phạm tội mà có. Thu lợi nhuận bất chính từ việc mua bán hêrôin, gieo rắc cái chết trắng và hủy hoại biết bao con người, phá vỡ hạnh phúc nhiều gia đình, hình phạt chính là cái giá đắt mà các bị cáo nhận, là bài học cảnh tỉnh cho những ai muốn kiếm lời bất chính từ ma túy.

Bài, ảnh: Nguyễn Thị Thu Huyền (Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước)
Bình luận
Back To Top