Đối tượng truy nã quốc tế sa lưới khi đang lẩn trốn tại Việt Nam

14:17 - Thứ Ba, 08/11/2016 Lượt xem: 5051 In bài viết
Ngày 7-11, Phòng 5, Cục Cảnh sát truy nã tội phạm cho biết, tại sân bay quốc tế Nội Bài, Hà Nội, Cục Cảnh sát truy nã tội phạm đã phối hợp với Cục Đối ngoại, Bộ Công an và lực lượng an ninh hàng không và an ninh cửa khẩu bàn giao đối tượng truy nã quốc tịch Trung Quốc cho Cảnh sát Trung Quốc an toàn, đúng pháp luật.

Sau khi tiếp nhận, Cảnh sát Trung Quốc đã dẫn giải đối tượng ngay về Trung Quốc để tiếp tục điều tra theo thẩm quyền.

 

Công an Việt Nam bàn giao đối tượng Wu Gao Wei (X) cho Công an Trung Quốc.

Thông tin về vụ án mà đối tượng là Wu Gao Wei được Văn phòng Sĩ quan liên lạc Cảnh sát Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam trao đổi với Cục Đối ngoại Bộ Công an Việt Nam đề nghị truy bắt.

Theo thông tin do Công an Trung Quốc cung cấp, đối tượng Wu Gao Wei, 52 tuổi, quốc tịch Trung Quốc, có hộ khẩu tại Giang Đông, TP Nghĩa Điểu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc đã có hành vi lừa đảo hợp đồng.

Đối tượng  Wu Gao Wei và một người có ký hợp đồng mua bán quặng đá quý. Trong việc giao dịch làm ăn này, Wu Gao Wei đã nhận 1.000.000 nhân dân tệ của đối tác. Tuy nhiên, khi có quặng đá quý trong tay, Wu Gao Wei đã bán số quặng trên cho một người khác và không hoàn tiền đặt cọc lại cho người đã đặt cọc, chiếm đoạt số tiền 1.000.000 nhân dân tệ.

Ngày 6-1, Công an huyện Tiết Dương, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối với đối tượng Wu Gao Wei. Tuy nhiên, đối tượng Wu Gao Wei đã bỏ trốn khỏi Trung Quốc, nghi trốn sang Việt Nam. Văn phòng Sĩ quan liên lạc Cảnh sát Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam đề nghị Công an Việt Nam xác minh, truy bắt đối tượng...

Sau khi tiếp nhận thông tin, Tổng cục Cảnh sát đã giao cho Cục Cảnh sát truy nã tội phạm chủ trì phối hợp với các đơn vị chức năng khẩn trương xác minh thông tin, triển khai bắt giữ đối tượng theo đề nghị của Cảnh sát Trung Quốc. Quá trình phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Tổng cục An ninh, Cục Cảnh sát truy nã tội phạm xác định đối tượng đã xuất, nhập cảnh vào Việt Nam nhiều lần và lần gần nhất là nhập cảnh qua cửa khẩu ở tỉnh Lạng Sơn.

Từ nhận định, đối tượng có thể đang lẩn trốn tại Việt Nam, có nhiều mối quan hệ và thông thuộc địa bàn, Cục Cảnh sát truy nã tội phạm đã phối hợp với các đơn vị thuộc Tổng cục Cảnh sát, Tổng cục An ninh và Công an các đơn vị, địa phương tiến hành rà soát các điểm công cộng, khách sạn, nhà nghỉ, các Công ty có người nước ngoài đến làm ăn, sinh sống.

Mất nhiều thời gian rà soát, các trinh sát Phòng 5 đã có thông tin, đối tượng Wu Gao Wei từng xuất hiện tại Khu công nghiệp Đồng Văn, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam. Cục Cảnh sát truy nã tội phạm đã phối hợp với Công an tỉnh Hà Nam, tiến hành rà soát địa bàn, tập trung vào khu công nghiệp thuộc tỉnh. Kết quả xác minh cho thấy, tại một công ty làm về thời trang có một phó giám đốc tên trùng với đối tượng truy nã mà Cảnh sát Trung Quốc đang đề nghị bắt giữ. Bí mật nắm thông tin về vị phó giám đốc, các trinh sát xác định đây chính là đối tượng truy nã nên đã tiến hành bắt giữ.

Tại trụ sở Công an, bước đấu đối tượng Wu Gao Wei thừa nhận, khoảng năm 2014, đối tượng ký hợp đồng mua bán quặng đá quý với một người là Wang, trị giá hợp đồng là 2.800.000 nhân dân tệ. Đối tượng Wu Gao Wei đã nhận 1.000.000 tiền đặt cọc của Wang.

Theo lời tường trình của Wu Gao Wei thì sau khi có quặng, anh Wang lại không mua nữa mà giới thiệu cho một người bạn mua lại số quặng này. Tuy nhiên, khi người bạn mua lại số quặng mới chỉ trả cho Wu Gao Wei số tiền 1.800.000 nhân dân tệ, trong khi đó anh Wang liên tục đòi lại tiền đặt cọc 1.000.000 nhân dân tệ đã đưa từ trước.

Sau khi sự việc xảy ra, Công an Trung Quốc đã liên lạc yêu cầu Wu Gao Wei trả lại số tiền đặt cọc 1.000.000 nhân dân tệ cho Wang nhưng đối tượng chưa trả được. Đối tượng Wu Gao Wei cho biết, từ năm 2010 đến nay, anh ta thường xuyên xuất cảnh sang Việt Nam và làm tại một công ty thời trang, giữ chức danh phó giám đốc cho đến khi bị Công an Việt Nam bắt giữ.

Theo CAND
Bình luận
Back To Top