Nhìn lại Tháng Hành động phòng chống ma túy năm 2017

Phải thay đổi nhận thức và “tự cứu lấy mình”

08:37 - Thứ Năm, 17/08/2017 Lượt xem: 5741 In bài viết
ĐBP - Kết thúc tháng cao điểm Phòng chống ma túy trên địa bàn tỉnh, rất có thể con số mà cơ quan chức năng đưa ra khiến nhiều người... giật mình (nếu như không muốn nói là... bị sốc). Theo đó, từ ngày 16/5/2017 đến 15/6/2017, chỉ tính riêng lực lượng PC47 (Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy - Công an tỉnh) đã phát hiện 74 vụ, bắt 83 đối tượng phạm tội về ma túy (tăng 34 vụ, 36 đối tượng so với tháng trước đó)...

Không chỉ tăng 34 vụ phạm pháp và 36 đối tượng ma túy so với tháng trước (5/2017), mà tính ra, bình quân mỗi ngày của tháng cao điểm Phòng chống ma túy năm nay, có gần 2,5 vụ phạm pháp về ma túy bị phát hiện với gần 2,8 đối tượng ma túy bị bắt giữ. Riêng Phòng PC47 phát hiện 6 vụ, bắt 8 đối tượng phạm tội về ma túy. Theo đánh giá của đại tá Phạm Duy Cảnh, Trưởng Phòng PC47, thì với Điện Biên, những tác động về tình hình tội phạm ma túy đến từ khu vực “Tam giác vàng”, nơi có “vựa” thuốc phiện và công nghệ sản xuất ma tuý vào loại lớn nhất thế giới. Từ “Tam giác vàng” ma túy qua Phoong Sa Ly của nước bạn Lào, đến vùng biên giới khẩu Tây Trang; rồi từ đó chỉ còn đoạn đường hơn 30km về Điện Biên mà chủ yếu tập trung ở khu vực xã Na Ư - nơi được xem là “thung lũng tử thần”, gieo mầm “cái chết trắng” đi khắp nơi trong cả nước. Quá khứ chưa xa, một thời từng không ít những tên trùm mafia lấy Na Ư làm “trạm trung chuyển ma tuý”, làm “đại bản doanh” điều khiển mọi hoạt động phi pháp và tội lỗi...

 

Bắt giữ đối tượng ma túy Lý Giống Minh tại xã Na Ư (huyện Điện Biên).  Ảnh tư liệu

Thực hiện nghiêm túc kế hoạch tấn công trấn áp tội phạm nhân tháng hành động phòng chống ma túy, lực lượng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma tuý đã tăng cường bám tuyến, bám địa bàn, phối hợp với các lực lượng chức năng đẩy mạnh công tác nghiệp vụ tập trung đấu tranh mạnh với các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy lớn tại các địa bàn trọng điểm, kết quả đã triệt phá được nhiều vụ án ma túy với số lượng lớn, góp phần giữ vững trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Theo Thượng tá Đinh Tiên Hoàn, Phó trưởng Phòng PC47 (Công an tỉnh Điện Biên): Trong số các chuyên án mà Phòng PC47 thực hiện trong thời gian qua, không thể không nhắc đến chuyên án 1216M ngày 14/12/2016, bắt 2 đối tượng, thu 66.000 viên ma túy tổng hợp; đây là vụ án có số lượng ma túy tổng hợp thu giữ lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh Điện Biên. Ngày 19/2/2017, Phòng PC47 tiếp tục phá chuyên án 217P, bắt 2 đối tượng quốc tịch Lào thu 10 bánh heroin; ngày 5/4/2017, Phòng PC47 phá chuyên án 417M thu 20 bánh heroin, bắt 3 đối tượng trong đó 1 đối tượng quốc tịch Lào...

Từ thực tiễn các vụ án đã triệt phá thành công những tháng gần đây, Thượng tá Đinh Tiên Hoàn cho rằng tình hình hoạt động của các loại tội phạm về ma túy vẫn tiếp tục diễn biến hết sức phức tạp. Các đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất túy do đối tượng người dân tộc Mông cầm đầu tại các địa bàn trọng điểm như: Na Ư, Na Tông, Mường Nhà (huyện Điện Biên), Nà Bủng, Si Pa Phìn (huyện Nậm Pồ), Pa Ham (Mường Chà), Keo Lôm, Sa Dung (Điện Biên Đông)... thường có quy mô lớn, móc nối trực tiếp với đối tượng bên kia biên giới. Mỗi chuyến chúng tổ chức vận chuyển hàng chục đến hàng trăm bánh heroin, thường chia làm nhiều tốp nhỏ, có phân công nhiệm vụ cụ thể để chuyển ma túy đi Lai Châu, Lào Cai, Cao Bằng, Lạng Sơn... rồi tiêu thụ sang Trung Quốc.

 

Khám xét khẩn cấp chuyên án 201-G (10.2001), một chuyên án điển hình do PC 47 - Công an Điện Biên thực hiện.

Điều nguy hiểm nữa là thời gian gần đây nổi lên các đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy ở Điện Biên móc nối với các toán, nhóm đối tượng người Lào có trang bị vũ khí, đi bộ xuyên rừng, vận chuyển số lượng lớn từ biên giới vào địa bàn tỉnh Điện Biên. Bằng chứng là trong 6 chuyên án của tháng cao điểm phòng chống ma túy mà Phòng PC47 đã phát hiện đấu tranh thành công, có 5 chuyên án với 6 đối tượng quốc tịch Lào vận chuyển trái phép 43 bánh heroin (trọng lượng 15,05kg). Các đường dây ma túy lớn đều trang bị vũ khí, vật liệu nổ, sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng khi bị phát hiện, truy bắt. Ma tuý thu được ở tỉnh Điện Biên chủ yếu là 3 loại: Thuốc phiện, heroin và ma túy tổng hợp (dạng viên nén). Thời gian qua, tình trạng mua bán, vận chuyển trái phép ma túy tổng hợp từ tỉnh Phoong Sa Ly và Luông Pra Băng (Lào) vào Điện Biên có xu hướng tăng. Nếu như năm 2016 các đơn vị chức năng thu được 71.100 viên ma túy tổng hợp, thì 6 tháng đầu 2017 con số đó là 136.162 viên (tức gần gấp 2 lần của cả năm 2016).

 
Bắt giữ Hạng A Thò (xã Pú Nhi, huyện Điện Biên Đông) trong đường dây gồm 13 đối tượng, mua bán trót lọt 161 bánh ma túy.
Trung tá Trần Trung Kiên, Phó Phòng PC47 - Công an tỉnh, lý giải: Tỉnh Điện Biên có tổng cộng 400,861km đường biên, trong đó tuyến biên giới Việt - Lào dài 360km và tuyến biên giới Việt - Trung dài 40,861km. Địa bàn khu vực biên giới gồm 29 xã thuộc 4 huyện, gần 330 làng, bản, tổ dân cư, khoảng 21.900 hộ với gần 109.000 khẩu gồm 15 dân tộc thiểu số sinh sống. Đến nay, nhìn chung một bộ phận đồng bào dân tộc thiểu số khu vực biên giới đời sống vật chất cũng như tinh thần còn hết sức khó khăn, thiếu thốn. Sau ngày tách tỉnh, toàn bộ tuyến biên giới Việt - Lào thuộc phạm vi địa giới của tỉnh Điện Biên. Bên cạnh một cửa khẩu chính Tây Trang và hai cửa khẩu phụ là Pa Thơm và Huổi Puốc, còn có hàng trăm con đường tiểu ngạch không tên và đầy bí hiểm len lỏi trong đại ngàn hoang dã...

Thống kê cho thấy khoảng thời gian từ năm 1990 ngược về trước, “hàng” ở đây chủ yếu là thuốc phiện thô. Nhưng quãng hơn hai chục năm nay, nhận thấy buôn thuốc phiện lãi suất thấp và mang vác cồng kềnh, nên bọn tội phạm như có sự bảo nhau, đồng loạt chuyển sang buôn heroin là chính. Bởi lẽ heroin là thứ “siêu lợi nhuận”, hơn nữa lại gọn nhẹ, dễ cất giấu, dễ vận chuyển. Mới ngày nào do có sự đồng lõa của một số cán bộ thoái hóa, biến chất ở nơi cửa khẩu, nên các tay “anh chị” đã ngang nhiên đi ngược về miền xuôi, tự mình áp tải các phi vụ hàng chục, hàng trăm cân thuốc phiện hoặc heroin một cách “bán công khai”, để “nhập cảnh” vào sâu trong nội địa. Nhưng nay, trước tình hình “mỗi cửa khẩu là một cửa tử”, bọn buôn lậu đã đối phó bằng cách chia thuốc phiện ra thành nhiều gói nhỏ, gặp rủi ro cũng chỉ mất từng phần và đối tượng sa lưới pháp luật hầu hết là các “cửu vạn”!

Mấy thập niên qua, từng có rất nhiều và rất nhiều các Chương trình, Kế hoạch, Đề án, Dự án... của Chính phủ dành cho các tỉnh miền núi, trong đó có Điện Biên. Kết quả là đường giao thông vươn tới các xã, giáo dục, y tế về với từng bản; sóng phát thanh, truyền hình len lỏi vào trong mỗi gia đình. Đó là những bằng chứng sinh động về sự quan tâm của Đảng và Chính phủ, thể hiện rõ bản chất nhân đạo Xã hội chủ nghĩa của chế độ ta đối với nhân dân vùng cao, biên giới. Tuy nhiên, nếu chỉ trông chờ thụ động vào kinh phí giúp đỡ của Nhà nước, vào sự quan tâm của các bộ ngành, tổ chức, doanh nghiệp, sự săn sóc của các cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương... thì thiết nghĩ, việc làm lành mạnh tình hình xã hội vùng biên sẽ mãi mãi chỉ là chuyện trong mơ.

Vấn đề ở chỗ, đã đến lúc đồng bào các dân tộc phải dứt khoát thay đổi nhận thức, nỗ lực vươn lên, trên tinh thần “tự cứu lấy mình”! Chỉ khi nào đồng bào tự giác từ bỏ việc buôn bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng ma túy và gieo trồng trái phép cây thuốc phiện; thì lúc ấy môi trường xã hội mới thực sự được ổn định, làng bản mới thực sự được no ấm, gia đình mới thực sự được yên vui!

Thu Loan
Bình luận
Back To Top