Chuyên án đào hang bắt chuột

16:27 - Thứ Tư, 25/07/2018 Lượt xem: 6331 In bài viết
Trong quá trình điều tra đường dây mua bán vận chuyển “cái chết trắng” của Vũ Hoàng Oanh, Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy lại tiếp tục phát hiện một đường dây mua bán, vận chuyển ma túy khác từ Lào về Việt Nam qua cửa khẩu Cha Lo (Quảng Bình), cửa khẩu Lao Bảo (tỉnh Quảng Trị) với quy mô lớn hơn, liều lĩnh hơn, do Phan Hữu Hiệu cầm đầu.

Chuyên án được xác lập do Đại tá Lê Thanh Liêm, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, phụ trách phía Nam làm Trưởng ban, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Trung tướng Đồng Đại Lộc, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, kiêm Cục trưởng cục cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy .

“Chuột” khổng lồ

Hiệu, 48 tuổi, quê Nghệ An, biệt danh Hiệu “cọt”, hoặc Hiệu “Chuột” do nhỏ con, có tài chui rúc, lẩn trốn. Với các cán bộ điều tra, nhất là với Đại tá Lê Thanh Liêm, Hiệu “Chuột” chẳng xa lạ gì. Năm 2002, Hiệu “Chuột” từng tham gia “tập đoàn” ma túy do Nguyễn Văn Hải tức Hải “luận” cầm đầu nhưng chỉ với tư cách là một kẻ nghiện “oặt xà lai”. Tập đoàn tội phạm này ở TP Vinh, Nghệ An, ngoài Hải “Luận” còn có các đối tượng khác như Dũng “Lừng”, Hạnh “Cầm”, Lệ “mập” (Trần Văn Lệ, từng là trinh sát chống tội phạm ma túy ở Nghệ An biến chất)…

 

Các đối tượng bị bắt trong chuyên án.

Nguyễn Văn Hải cùng 28 đồng phạm đã bị đưa ra xét xử. Chúng đã thực hiện mua bán trên 2.350 bánh heroin (tương đương 800 kg). Một số tên đã bị tuyên án tử hình. Hiệu “Chuột” khi đó chỉ là con tép, không tên tuổi nên lọt sổ. Giờ Hiệu “cọt” đã “lớn”, trở thành một con chuột khổng lồ trong làng buôn ma túy.

Gia cảnh khó khăn, nhưng Hiệu “Chuột” lại chuyên lêu lổng ngày càng “dính” sâu vào cờ bạc và ma túy. Bằng mọi giá phải kiếm được nhiều tiền, khi có kinh nghiệm, Hiệu đã mở rộng địa bàn hoạt động tại các tỉnh thành phía Nam.

Ban Chuyên án nhận thấy các đối tượng hoạt động ráo riết, manh động hơn, nhất là khi World Cup – 2018 đang diễn ra. Rất có thể do nhu cầu sử dụng của các con nghiện tăng nên hút hàng, cũng có thể do chúng  nhận định lực công an tập trung vào chống cá độ bóng đá mà “lơ là” công việc phòng chống ma túy.

Khác với Oanh “Hà”, không trực tiếp vận chuyển, tháp tùng hàng mà để tay chân thân tín làm việc đó, Hiệu “Chuột” lại nhiều lần hắn trực tiếp qua Lào giao dịch, nhận hàng rồi vận chuyển về Việt Nam. Có khi nhận hàng xong hắn điện cho tay chân thân tín chạy xe ra Đà Nẵng chuyên chở về TP Hồ Chí Minh cất giấu. Mỗi lần giao dịch từ 100 đến 150 bánh heroin. Có những chuyến, tay chân của Hiệu chở mấy va li ma túy một lúc…

Nhưng cũng giống như Oanh “Hà”, Hiệu đã thành lập công ty, tạo vỏ bọc kinh doanh cho hai đàn em gồm là Bùi Đình Trung (sinh năm 1970) và Nguyễn Thành Nam (sinh năm 1981, quê Nghệ An). Hiệu cũng chỉ đạo cho đàn em phải thuê nhiều căn nhà, căn hộ chung cư cao cấp ở TP Hồ Chí Minh để thuận tiện cho việc giao dịch, cất giấu ma túy.

Qua cửa khẩu Cha Lo, Lao Bảo nhưng Hiệu “Chuột” thường di chuyển bằng đường tiểu ngạch, rất khôn khéo trong việc “cắt đuôi”, xóa dấu vết nên công tác đeo bám đối tượng gặp không ít khó khăn.

“Chuột” sa lưới!

Theo Đại tá Lê Thanh Liêm, Hiệu là kẻ liều lĩnh, mua bán vận chuyển ma túy với số lượng cực lớn nhưng lại rất mê tín. Hiệu có một trang trại ở Nghệ An. Trông coi trang trại là cô vợ bé còn rất trẻ của hắn.

 

Tang vật trong đường dây ma túy của Hiệu “Chuột".

Trước khi đi “đánh hàng”, Hiệu không ngủ lại trang trại mà ra khách sạn nghỉ ngơi cho thân mình “trong sạch”. Nhiều lần đánh hàng trót lọt nên hắn càng ngày càng tin vào những trò dị đoan. Hắn kiêng cả ngày 26-6, ngày quốc tế phòng chống ma túy, tin rằng nếu làm ăn vào ngày đó có ngày sẽ vào tù. Hiệu luôn tuân thủ những gì mà “người cõi trên” phán. 

Có chuyến hàng hắn lái xe xuyên đêm, đến một địa điểm được cho là an toàn thuộc khu vực Nam Trung Bộ hắn mới nghỉ ngơi. Có chuyến hắn tới điểm tập kết nhưng chưa phải giờ “hoàng đạo” Hiệu “Chuột” cũng không rời khỏi vị trí.

Giờ hoàng đạo của Hiệu là chính Ngọ - 12 giờ trưa. Một trinh sát cho biết, những lúc như vậy, là cơ hội để bắt “Chuột”. Tuy nhiên, không phải lúc nào hắn cũng chở hàng. Mà có chở hàng thì chỉ bắt được “Chuột”, rất khó tìm ra “ổ chuột”, cũng như lần ra đầu mối cung cấp và đồng bọn của Hiệu “Chuột”.

Sau một thời gian dài theo dõi, mọi di biến động từ việc giao dịch về giá cả, cách thức giao nhận ma túy với các đầu nậu tại Lào, phương thức, địa điểm, thời gian… giao nhận hàng của Hiệu đều được trinh sát nắm rõ. Ma túy sẽ được vận chuyển từ Lào qua đường tiểu ngạch cửa khẩu Cha Lo (Quảng Bình), cửa khẩu Lao Bảo (tỉnh Quảng Trị)… Hiệu sẽ phân công Trung và Nam điều khiển ô tô từ TP Hồ Chí Minh ra Đà Nẵng nhận ma túy, rồi tiếp tục chuyển vào TP Hồ Chí Minh, tập kết ở nhà của Hiệu (tọa lạc 139/6 Tân Sơn Nhì, quận Tân Phú). Mỗi lần giao dịch từ 100 - 150 bánh heroin.

Tại TP Hồ Chí Minh, Hiệu cung cấp ma túy số lượng cực lớn cho rất nhiều “đại lý”, mỗi lần giao dịch lên tới 40 - 60 bánh heroin để chúng chia nhỏ tiêu thụ tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh thành.

Ngày 10-7, các trinh sát nắm được thông tin hôm sau Hiệu sẽ cùng đàn em sẽ giao nhận 100 bánh heroin tại TP Hồ Chí Minh. Hiệu đã bay từ TP Hồ Chí Minh ra Nghệ An, sau đó theo đường tiểu ngạch qua Lào trực tiếp bàn cất hàng. Nhiều trinh sát đã được phân công theo sát Hiệu từ TP Hồ Chí Minh ra Vinh. Một mũi trinh sát chờ sẵn ở cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh), khi Hiệu từ Lào trở về thì tiếp tục đeo bám về TP Hồ Chí Minh chờ thời điểm giao hàng mới bắt nhằm “hốt” trọn băng ổ.

Hiệu sống tại chung cư Oriental, quận Tân Phú. Hai mối ăn hàng lớn của Hiệu là Phan Thạch Dinh (64 tuổi) và Lý Thơ Phước (tức A Tỷ, 51 tuổi) đã có dấu hiệu chuẩn bị đến địa điểm ở quận Tân Phú nhận hàng. Tối 11-7, khi Phước đến chung cư Oriental gặp Hiệu thì bị cảnh sát bao vây, bắt giữ cả hai cùng valy chứa 60 bánh heroin.

Khám xét nhà Phước tại đường Nguyễn Quý Yêm (quận Bình Tân) lực lượng chức năng thu thêm 32 bánh ma tuý. Dinh cũng bị cảnh sát chặn bắt, thu giữ 47 bánh heroin tại nhà ở đường Cách Mạng Tháng Tám, quận 3. Cùng lúc, 7 tổ công tác khác đồng loạt bắt giữ, khám xét nhà của nhiều người tại quận 1, 3, 8 và huyện Dĩ An (tỉnh Bình Dương). Tổng cộng, cơ quan điều tra thu giữ 179 bánh heroin; niêm phong hơn 4 tỉ đồng, hàng trăm nghìn USD, 3 ôtô, 15 căn nhà và bất động sản... được cho là liên quan đến việc mua bán ma tuý.

Để triệt phá thành công chuyên án vận chuyển 179 bánh heroin, hơn 100 cán bộ, chiến sĩ Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Bộ Công an và Đội Kiểm soát chống buôn lậu ma túy phía Nam (Đội 6 – Cục Điều tra chống buôn lậu Tổng cục Hải Quan), Đoàn đặc nhiệm phía Nam (Đoàn 3, Bộ đội Biên Phòng), Công an TP Hồ Chí Minh, Công an quận 12, Công an Bình Tân, Tân Phú, Công an Nghệ An, Công an Bình Dương… đã vất vả ngày đêm “săn chuột”.

Một trinh sát cho biết trong quá trình vận chuyển, Hiệu còn sử dụng công nghệ với hệ thống định vị để nắm rõ được lộ trình, đường đi của nguồn hàng. Hiệu thường xuyên thay đổi địa bàn hoạt động, di chuyển liên tục để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng. Khi thấy “động”, Hiệu lại nằm im. Bình thường hắn náu mình trong vỏ bọc hoàn hảo là đại gia kinh doanh gỗ...

Một trinh sát khác kể: “Có những ngày trời mưa như trút, đối tượng thì chăn ấm nệm êm, còn mình thì phải căng mắt ra mà thức “canh” cho đối tượng ngủ. Đêm tối rét mướt, chẳng có gì để ăn, có tiền cũng chẳng mua được. Đối tượng là kẻ ma mãnh, lại cực kỳ mê tín, có khi hắn ở trong nương rẫy, chờ đúng giờ đẹp mới xuất phát. Những lúc đó bánh mỳ cũng chẳng có mà ăn, có khi phải ăn bắp non sống của bà con cho…”.

“Trong chuyên án này có đồng chí hơn 3 tháng chưa được về với gia đình, ngay cả khi đã bắt được đối tượng, vì phải nhanh chóng hoàn tất hồ sơ… Cái khó của án ma túy là phải có tang vật. Trong chuyên án này chúng tôi muốn triệt phá hoàn toàn đường dây, loại bỏ tận gốc nguồn cung cho thị trường ma túy trong nước, chúng tôi phải vất vả lắm mới “dụ được chuột ra khỏi hang”. Chuột không chịu ra chúng tôi sẽ đổ nước cho nó phải bò ra”, Đại tá Lê Thanh Liêm vui vẻ, cho biết.

P.V (Theo CAND)
Bình luận
Back To Top