Hiệu quả công tác phổ biến pháp luật khu vực biên giới

08:29 - Thứ Hai, 20/05/2019 Lượt xem: 7358 In bài viết
ĐBP - Những năm qua, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BÐBP) tỉnh đã triển khai và thực hiện có hiệu quả Ðề án “Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới giai đoạn 2017 - 2021”  (gọi tắt là Ðề án). Qua đó góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ và nhân dân khu vực biên giới.

 

Cán bộ, chiến sĩ Ðồn Biên phòng A Pa Chải, xã Sín Thầu (huyện Mường Nhé) tuyên truyền pháp luật đến người dân trên địa bàn.

Tỉnh ta có hơn 455km đường biên giới tiếp giáp 2 nước CHDCND Lào và Trung Quốc. Ðịa bàn biên giới có 348 thôn, bản (trong đó có 112 bản giáp biên), 29 xã biên giới của 4 huyện: Ðiện Biên, Mường Chà, Mường Nhé và Nậm Pồ với tổng số hơn 24.600 hộ gồm 16 dân tộc sinh sống. Ðời sống người dân khu vực biên giới còn nhiều khó khăn, thiếu thốn; nhận thức về pháp luật còn hạn chế, tỷ lệ đói nghèo cao (50%)... Ðể góp phần nâng cao đời sống cho người dân, đặc biệt là trình độ dân trí, hiểu biết pháp luật, những năm qua với vai trò là lực lượng nòng cốt, Bộ chỉ huy BÐBP tỉnh đã xây dựng, phối hợp với các địa phương triển khai thực hiện Ðề án sát với thực tế từng địa bàn, đối tượng, nhất là dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa.

Mường Pồn là một trong những xã biên giới của huyện Ðiện Biên, có đường biên giới dài hơn 16km tiếp giáp với nước bạn Lào. Xã Mường Pồn hiện có hơn 1.000 hộ dân, với 4 dân tộc: Thái, Mông, Khơ Mú, Kinh sinh sống. Với đặc điểm địa bàn biên giới, dân cư phân bố rải rác, trình độ dân trí không đồng đều, đời sống kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, thời gian qua tình hình an ninh trật tự trên địa bàn có diễn biến phức tạp, nhất là tội phạm về ma túy. Xác định đây là địa bàn trọng điểm, Ðồn Biên phòng Mường Pồn đã phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật để nâng cao nhận thức cho cán bộ, người dân. Năm 2018, Ðồn Biên phòng Mường Pồn phối hợp với chính quyền xã và các lực lượng chức năng tổ chức 20 buổi tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật với sự tham gia của trên 1.500 lượt người. Trong Tháng Hành động phòng chống ma túy, bằng biện pháp nghiệp vụ và tin tố giác của người dân, lực lượng biên phòng đã tiếp nhận 19 nguồn tin, trong đó có 12 nguồn tin giá trị. Qua đó, đã phát hiện, bắt giữ và khởi tố 4 vụ, 4 đối tượng, thu giữ 32,45g hêrôin, 160 viên hồng phiến…

Một trong những hiệu quả rõ nét khi thực hiện Ðề án là việc góp phần hạn chế tình trạng di cư tự do trên địa bàn huyện Mường Nhé. Trước đây, tình trạng di cư tự do tại một số xã như: Chung Chải, Leng Su Sìn, Mường Nhé… rất phức tạp, ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới. Song thời gian qua nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nhận thức của người dân đã được nâng lên. Không chỉ yên tâm phát triển sản xuất, nhân dân các dân tộc còn thường xuyên phối hợp cùng cán bộ, chiến sĩ các đồn biên phòng đứng chân trên địa bàn tham gia tuần tra bảo vệ đường biên, mốc giới; tích cực đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Theo thống kê của Bộ chỉ huy BÐBP tỉnh, trong 2 năm thực hiện Ðề án (từ năm 2017 - 2018), các đơn vị biên phòng tỉnh đã tổ chức hơn 1.300 buổi tuyên truyền đường lối, chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới 78.570 lượt cán bộ, nhân dân khu vực biên giới; phối hợp tổ chức tuyên truyền pháp luật song phương được 8 buổi với trên 3.000 lượt người nghe; phát 2.500 tờ rơi, trưng bày 24 pa nô tuyên truyền pháp luật. Ðặc biệt, đã tổ chức tuyên truyền tập trung vào các đối tượng di cư ra nước ngoài, đối tượng liên quan đến hoạt động tuyên truyền đạo trái pháp luật được 126 lần với 4.197 lượt người nghe; tuyên truyền vận động 1.587 hộ với 8.168 khẩu không di cư tự do; vận động 261 khẩu dân tộc Mông di cư tự do vào địa bàn biên giới quay về nơi ở cũ; tổ chức 4 đợt khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí kết hợp tuyên truyền chủ trương, chính sách của Ðảng, pháp luật Nhà nước cho 2.600 người dân. 

Thực hiện hiệu quả Ðề án, đến nay nhân dân khu vực biên giới cơ bản chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia cùng BÐBP và các lực lượng chức năng bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, giữ gìn an toàn trật tự khu vực biên giới. Hiện nay, toàn tỉnh đã có 125 bản, 2.790 hộ với 3.877 người đăng ký tự quản hơn 365km đường biên giới; gần 2.800 hộ với 3.816 người đăng ký tự quản 173 cột mốc.

Bài, ảnh: Thành Ðạt
Bình luận
Back To Top