Chuyển hóa địa bàn trọng điểm phức tạp về ANTT ở xã Quài Tở

08:10 - Thứ Sáu, 20/09/2019 Lượt xem: 10801 In bài viết

ĐBP - Sau 3 năm triển khai Cuộc vận động “Toàn dân tham gia chuyển hóa địa bàn trọng điểm phức tạp về an ninh, trật tự (ANTT)”, xã Quài Tở (huyện Tuần Giáo) đã triển khai đồng bộ các giải pháp, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân vào cuộc, từng bước ngăn chặn, đẩy lùi các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Người dân bản Hới Nọ 2, xã Quài Tở nghe tuyên truyền về việc đảm bảo ANTT tại địa bàn.

Cách trung tâm huyện khoảng 4km, trước đây Quài Tở được coi là xã trọng điểm, phức tạp về ma túy của huyện Tuần Giáo, với số người nghiện ở thời điểm cao nhất lên đến 126 người. Xác định việc đảm bảo ANTT góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, do vậy, những năm qua cấp ủy, chính quyền xã Quài Tở đã triển khai nhiều biện pháp để duy trì thực hiện có hiệu quả phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ)”, trong đó chú trọng vai trò nòng cốt của lực lượng công an trong việc xây dựng kế hoạch đấu tranh phòng chống các loại tội phạm, đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền và thành lập các tổ tự quản, tổ an ninh nhân dân, đặt hòm thư tố giác tôi phạm tại các khu dân cư. Bên cạnh đó, còn phát huy tốt vai trò tham mưu, phối hợp của các ngành, đoàn thể trong thực hiện phong trào, đến nay 27 khu dân cư đều đã thành lập được các tổ hòa giải, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Xã Quài Tở hiện có 1.953 hộ, 9.693 nhân khẩu với 27 bản, phía Bắc giáp ranh với thị trấn Tuần Giáo, phía đông giáp với xã Tỏa Tình, phía tây giáp với xã Tênh Phông, phía nam giáp với huyện Thuận Châu của tỉnh Sơn La là điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế, song cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất ANTT. Trước tình hình đó, nhiều năm qua, Ban Công an xã luôn tích cực phát huy vai trò nòng cốt, tham mưu cho Ðảng ủy, chính quyền xã đẩy mạnh công tác phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”, huy động đông đảo nhân dân tham gia đấu tranh tố giác tội phạm, làm trong sạch địa bàn.

Hiện xã có 27/27 tổ an ninh tự quản, 4 cụm an ninh liên kết và 27 tổ hòa giải. Song song với công tác tuyên truyền, vận động, Công an xã còn chủ động phối hợp với Công an huyện phụ trách địa bàn phân công cán bộ triển khai sâu rộng đến các cụm dân cư, đã có trên 1.970 lượt người tham gia triển khai, 99% các hộ gia đình ký cam kết thực hiện về công tác đảm bảo ANTT với nội dung tác hại của các loại tệ nạn xã hội, lồng ghép với các buổi tuyên truyền có phát phiếu tố giác tội phạm qua đó đã thu được nhiều nguồn tin có giá trị.

Vấn đề giải quyết tệ nạn ma túy có thể coi là điều đáng nói nhất trong công tác đảm bảo ANTT ở xã Quài Tở, đặc biệt là việc quản lý người nghiện sau cai đã thực sự mang lại hiệu quả. Trước năm 2016, xã có gần 200 người nghiện, kéo theo đó là xuất hiện các điểm bán lẻ ma túy, trộm cắp…. Thực hiện kế hoạch của Công an tỉnh về công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm phức tạp về ANTT. Cùng sự nỗ lực cố gắng của cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể của xã, trong đó lực lượng Công an xã đóng vai trò nòng cốt đã thường xuyên thăm hỏi, động viên các gia đình có người nghiện để thuyết phục, vận động đi cai nghiện tập trung. Hiện nay, số người nghiện toàn xã đã giảm xuống còn khoảng 112 người đang quản lý tại cộng đồng. Những người cai nghiện trở về đều được theo dõi, quản, lý chặt chẽ ở khu dân cư. Xã cũng chủ trương giao người nghiện sau cai cho các đoàn thể của xã, các nhóm liên gia tự quản quản lý, giáo dục.

Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương, những năm qua, tình hình ANTT trên địa bàn ổn định, không có đơn thư khiếu kiện vượt cấp. Xã đã chuyển hóa thành công địa bàn trọng điểm phức tạp về ANTT, xã có 25/27 bản đạt tiêu chí bản an toàn về ANTT, 25/27 bản đạt tiêu chí bản tiên tiến. Phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” trên địa bàn xã Quài Tở được xây dựng củng cố cả về bề rộng lẫn chiều sâu và là “Ðiểm sáng phong trào” của toàn huyện.

Bài, ảnh: Lường Phượng

(Ðài TT - TH Tuần Giáo)

Bình luận
Back To Top