Hiệu quả phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại Nậm Pồ

09:09 - Thứ Sáu, 28/02/2020 Lượt xem: 8694 In bài viết

ĐBP - Những năm qua, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trên địa bàn đã được Công an huyện Nậm Pồ phát động triển khai với nội dung, hình thức phong phú, thiết thực. Qua đó, tình hình an ninh trật tự (ANTT) luôn ổn định, không để phát sinh điểm nóng, phức tạp, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Công an huyện Nậm Pồ tuyên truyền phổ biến pháp luật và hướng dẫn các biện pháp phòng chống tai, tệ nạn xã hội cho người dân.

Năm 2019, Công an huyện Nậm Pồ đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể huyện, cấp ủy, chính quyền các xã tổ chức 188 buổi họp dân với 10.031 lượt người tham gia tuyên truyền, phổ biến pháp luật và hướng dẫn các biện pháp phòng chống các tai, tệ nạn xã hội; cảnh giác trước âm mưu, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm; chấp hành chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Tổ chức cho 100% các bản, cơ quan, doanh nghiệp, trường học đăng ký đạt tiêu chuẩn “An toàn về ANTT”. Bên cạnh đó, gắn phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” với phong trào xây dựng đời sống văn hóa và xây dựng nông thôn mới, xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học an toàn, không có tội phạm và tệ nạn xã hội. Phát động phong trào toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm; cảm hóa, giáo dục, cải tạo người phạm tội tại gia đình và cộng đồng dân cư...

Tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng điển hình tiên tiến trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ), Công an huyện đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền các xã củng cố, nâng cao chất lượng, duy trì hiệu quả hoạt động của 474 mô hình, tổ chức tự quản về ANTT tại cơ sở như: “Tổ an ninh nhân dân”, “Tổ hòa giải”, Ðội “Thanh niên xung kích”, Ðội “Phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn”... Các mô hình đã phát huy tốt vai trò trong việc giải quyết mâu thuẫn xảy ra trong cộng đồng dân cư cũng như phát hiện những hành vi vi phạm pháp luật để kịp thời báo cho cơ quan chức năng giải quyết, góp phần giữ vững tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội ANCT - TTATXH trên địa bàn.

Ðể phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” phát huy hiệu quả, có chiều sâu thì một trong những biện pháp chủ yếu mà Công an huyện Nậm Pồ đã triển khai chính là công tác dân vận. Công an huyện đã tăng cường cán bộ, chiến sĩ xuống “3 cùng” với nhân dân để nắm bắt tâm tư, tình cảm của nhân dân; bám nắm địa bàn, kịp thời tham mưu với cấp ủy, chính quyền giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp bảo đảm giữ vững ổn định tình hình ANTT ngay tại cơ sở, từ đó không để xảy ra đột xuất, bất ngờ và gây điểm nóng về ANTT.

Là địa bàn có tình hình phức tạp về an ninh chính trị, xã Na Cô Sa có 11 bản, 1.015 hộ, 5.883 khẩu, chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông sinh sống. Trình độ dân trí, nhận thức còn nhiều hạn chế, các đối tượng xấu thường lợi dụng để tuyên truyền, lôi kéo, kích động nhân dân tham gia hoạt động “Nhà nước Mông” gây mất ổn định tình hình ANCT - TTATXH. Trước tình hình đó, Công an huyện Nậm Pồ đã tổ chức tuyên truyền, gặp gỡ, tranh thủ vận động nhân dân không tham gia các hoạt động gây phức tạp về ANTT; không tin, không nghe theo kẻ xấu, nhất là các đối tượng hoạt động lập “Nhà nước Mông”, tuyên truyền tà đạo “Giê Sùa”, “Bà cô Dợ”; không di dịch cư tự do, xuất cảnh trái phép. Qua đó đã vận động được tất cả các hộ theo tà đạo “Giê Sùa” ký cam kết từ bỏ, hướng lái các hộ khác chuyển sang hệ phái tôn giáo chính thống.

Cấp ủy, chính quyền địa phương cũng phối hợp với lực lượng Công an phát động mạnh mẽ phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”, chủ động biện pháp phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả, vận động quần chúng nhân dân thực hiện các biện pháp phòng, chống các loại tội phạm, tệ nạn xã hội; nêu cao tinh thần cảnh giác tự bảo vệ tài sản, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Tuyên truyền vận động nhân dân phát hiện, tố giác tội phạm và kiên quyết đấu tranh với những hành vi vi phạm pháp luật, những biểu hiện tiêu cực trong xã hội. Qua đó, nhân dân đã cung cấp 66 tin báo có giá trị về ANTT giúp lực lượng công an triệt phá nhiều điểm phức tạp về trật tự xã hội.

Thượng tá Trần Ích Chính, Phó Trưởng Công an huyện Nậm Pồ khẳng định: “Thời gian tới, Công an huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ đến từng xã, bản, gia đình, cơ quan, đơn vị để mỗi đảng viên, cán bộ và người dân thấy rõ trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của mình trong việc tham gia giữ gìn ANTT, có ý thức chủ động tự bảo vệ, tự giác đấu tranh có hiệu quả với các hành vi vi phạm pháp luật. Duy trì và nhân rộng các mô hình phòng, chống tội phạm, nâng cao chất lượng hoạt động các mô hình tự quản về ANTT, củng cố, kiện toàn lực lượng làm công tác ANTT ở cơ sở, nhất là lực lượng công an xã, dân phòng tự quản, bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp”.

Bài, ảnh: Thu Trang (Công an tỉnh)
Bình luận
Back To Top