Cảnh báo tình trạng học sinh sử dụng xe mô tô vi phạm luật GTÐB

08:58 - Thứ Sáu, 12/06/2020 Lượt xem: 8253 In bài viết

ĐBP - Kể từ khi Luật Giao thông đường bộ (GTÐB) cho phép người dưới 18 tuổi được sử dụng xe mô tô từ 50cm3 trở xuống, thay vì mua xe đạp truyền thống, xe đạp điện, xe máy điện, nhiều phụ huynh đã chọn mua các loại xe mô tô dưới 50 phân khối (biển AA) cho con em mình sử dụng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc điều khiển loại phương tiện này còn những bất cập và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT.

Hiện nay, theo quan sát, trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ và các huyện giáp ranh, số thanh thiếu niên, học sinh THCS, THPT sử dụng xe mô tô dưới 50 phân khối tương đối nhiều. Thực tế việc thanh thiếu niên, học sinh sử dụng, điều khiển xe dưới 50 phân khối đang có nhiều bất cập do Luật cho phép người điều khiển xe gắn máy có dung tích xi lanh dưới 50cm3 không cần Giấy phép lái xe, nghĩa là không qua đào tạo, sát hạch, nên các em chưa được đào tạo kỹ năng lái xe, kỹ năng xử lý các tình huống, chưa được tìm hiểu luật giao thông cặn kẽ và chưa hình thành văn hóa giao thông. Thậm chí nhiều em đã sử dụng loại phương tiện này để vi phạm Luật GTÐB như lạng lách, đánh võng, nẹt pô, bốc đầu xe… Ðây là nguy cơ cao gây tai nạn giao thông, ảnh hưởng tới sức khỏe, tính mạng, tài sản của các em và những người tham gia giao thông.

Nhóm học sinh tụ tập thực hiện hành vi bốc đầu xe, lạng lách, đánh võng, nẹt pô tại khu vực C4, xã Thanh Xương, huyện Ðiện Biên bị lực lượng chức năng phát hiện đưa về trụ sở.

Qua công tác nắm tình hình, Công an TP. Ðiện Biên Phủ phát hiện một nhóm thanh niên, học sinh thường xuyên tụ tập, sử dụng xe máy biển AA để thực hiện hành vi bốc đầu xe, lạng lách, đánh võng, nẹt pô… gây mất ANTT. Lãnh đạo Công an thành phố đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ, Công an các phường tổ chức xác minh, làm rõ và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an phường Mường Thanh, Ðội Cảnh sát giao thông - Trật tự - Cơ động (CSGT-TT-CÐ) Công an TP. Ðiện Biên Phủ đã ghi hình, chụp ảnh, xác định được danh tính số thanh niên vi phạm Luật GTÐB. Qua xác minh đã xác định được các đối tượng Thùng Trung Kiên (sinh năm 2003) và Hà Minh Tuấn (sinh năm 2003) đều thường trú tại tổ dân phố 3, phường Nam Thanh, TP. Ðiện Biên Phủ thường xuyên sử dụng xe máy để bốc đầu, lạng lách, đánh võng. Ðể tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, các đối tượng đã tháo biển số xe hoặc dùng các vật liệu để che khuất biển số. Tại cơ quan công an, Kiên và Tuấn đã thừa nhận: Thường chọn thời gian đêm khuya, tại các đoạn đường vắng như khu vực sân bay, đầu thành phố, huyện Ðiện Biên để thực hiện hành vi vi phạm, sau đó dùng điện thoại để ghi hình lại và tung lên các trang mạng xã hội để “câu like”.

Tiếp tục đấu tranh, đêm ngày 4/5, Công an thành phố phát hiện một nhóm 12 thanh niên đang tụ tập để thực hiện hành vi bốc đầu xe, lạng lách, đánh võng, nẹt pô tại khu vực C4, xã Thanh Xương, huyện Ðiện Biên. Ðội Cảnh sát GT-TT-CÐ Công an thành phố đã tiếp cận, đưa người và phương tiện về trụ sở công an để làm rõ. Ðây là 12 học sinh thuộc các trường THCS trên địa bàn huyện Ðiện Biên. Từ giữa năm 2019 đến nay, nhóm học sinh này thường xuyên tụ tập vào ban đêm, sử dụng xe máy dung tích dưới 50cm3 nhưng đã được “độ” lại để đạt tốc độ cao hơn, tháo biển số hoặc che biển, không đội mũ bảo hiểm, chạy tốc độ cao, bốc đầu, lạng lách, đánh võng từ khu vực C4, đến khu vực đầu thành phố thuộc địa phận xã Thanh Minh, TP. Ðiện Biên Phủ, số còn lại chạy sau quay video rồi đăng lên các trang mạng xã hội.

Ðại úy Bùi Tuấn Anh, Ðội trưởng Ðội CSGT-TT-CÐ Công an TP. Ðiện Biên Phủ cho biết: Hiện nay, trên địa bàn thành phố và huyện Ðiện Biên, có rất nhiều thanh niên, học sinh THCS, THPT sử dụng xe máy có dung tích xilanh dưới 50cm3 làm phương tiện di chuyển. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh cần cân nhắc kỹ trước khi trang bị phương tiện này cho các em. Bên cạnh tiện ích nhỏ thì loại phương tiện này cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Lứa tuổi học sinh thường hiếu động, dễ dẫn tới việc các em tham gia giao thông không chấp hành nghiêm quy định đội mũ bảo hiểm, dàn hàng ngang, phóng nhanh, vượt ẩu, đánh võng, lạng lách, thậm chí thực hiện hành vi bốc đầu xe và đã có nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra đối với các em để lại nhiều hệ lụy cho gia đình và xã hội.

Ðể đảm bảo trật tự an toàn giao thông, lực lượng công an thường xuyên tổ chức tuyên truyền Luật GTÐB bằng nhiều hình thức tới tận các tổ dân phố, bản và nhà trường để nâng cao nhận thức của người dân trong việc chấp hành các quy định của pháp luật. Ngoài các biện pháp của lực lượng công an thì cần có sự chung tay vào cuộc của các cấp, ngành trong việc tuyên truyền, giáo dục và quản lý, giám sát; nhất là các bậc phụ huynh cần sát sao trong việc quản lý quỹ thời gian, nắm được các hoạt động của con em mình; ủng hộ, đồng thuận với lực lượng chức năng trong thực hiện nhiệm vụ.

Bài, ảnh: Trường Long

(Công an tỉnh)

Bình luận
Back To Top