Cảnh giác với hành vi dùng sổ đỏ giả lừa đảo

09:04 - Thứ Tư, 24/06/2020 Lượt xem: 9018 In bài viết

ĐBP - Khoảng giữa tháng 4/2020, trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ xuất hiện một số đối tượng có hành vi dùng nhiều giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDÐ) giả để lừa bán cho người dân các mảnh đất trên thực tế đã có chủ sở hữu, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn thành phố và bức xúc trong quần chúng nhân dân.

Trước sự việc trên, lãnh đạo Công an TP. Ðiện Biên Phủ đã chỉ đạo đội Ðiều tra tổng hợp xác lập chuyên án mang bí số 234H nhằm đấu tranh bắt giữ các đối tượng phạm tội. Qua công tác nghiệp vụ, ban chuyên án đã xác định được đối tượng Phạm Thị Hồng Huế, sinh năm 1984, trú tại tổ dân phố 12, phường Thanh Bình, TP. Ðiện Biên Phủ. Huế là đối tượng đã từng bị Tòa án nhân dân TP. Ðiện Biên Phủ tuyên phạt 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Ðại diện lãnh đạo Công an TP. Ðiện Biên Phủ cho biết: Chuyên án 234H được xác lập để huy động sức mạnh tổng hợp của các lực lượng tham gia đấu tranh chuyên án. Qua các thông tin, tài liệu được các trinh sát báo về thời gian, địa điểm các đối tượng thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Nhận thấy thời cơ phá án đã đến, Ban Chuyên án đã tổ chức các mũi trinh sát đồng loạt ra quân phá án, bắt giữ thành công đối tượng, thu giữ toàn bộ vật chứng của vụ án. Vào ngày 26/4/2020, khi Phạm Thị Hồng Huế đang thực hiện hành vi sử dụng giấy chứng nhận QSDÐ giả để lừa bán cho chị N.T.H., sinh năm 1970 tại nhà của gia đình chị H. ở tổ dân phố 23, phường Him Lam, TP. Ðiện Biên Phủ thì bị phát hiện, bắt quả tang. Vật chứng thu giữ là 2 giấy chứng nhận QSDÐ giả; 1 giấy trích lục bản đồ địa chính giả; 1 sổ hộ khẩu giả; 55 triệu đồng tiền mặt cùng nhiều đồ vật tài liệu khác có liên quan.

Tại cơ quan Công an, đối tượng Huế khai nhận: Do bản thân có thói quen tiêu xài phung phí dẫn đến việc nợ nần nhiều người và không có tiền để trả nợ. Huế đã tìm kiếm trên mạng internet và kết nối với các đối tượng làm giấy chứng nhận QSDÐ giả với giá tiền từ 30 - 50 triệu đồng/sổ, với mục đích dùng để lừa bán cho người khác khi có nhu cầu tìm mua đất trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ. Từ tháng 1/2020 -  4/2020, Huế đã sử dụng 2 giấy chứng nhận QSDÐ giả cùng 1 giấy trích lục bản đồ địa chính giả để lừa bán cho chị N.T.H. với giá tiền 1,1 tỷ đồng. Nhưng khi mới chiếm đoạt được 305 triệu đồng thì bị lực lượng Công an phát hiện, bắt giữ.

Hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP. Ðiện Biên Phủ đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, quyết định khởi tố bị can đối với Phạm Thị Hồng Huế về 2 tội: “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả, sử dụng con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” để điều tra làm rõ vụ án theo quy định của pháp luật.

Ngày 16/4/2020, Công an TP. Ðiện Biên Phủ nhận được tin báo của bà Vũ Thị Lan, sinh năm 1959, trú tại đội 18, xã Thanh Xương, huyện Ðiện Biên tố giác Nguyễn Thị Hồng Hạnh, sinh năm 1981, trú tại tổ dân phố 3, phường Him Lam, TP. Ðiện Biên Phủ có hành vi dùng giấy chứng nhận QSDÐ giả để cầm cố vay của bà Lan số tiền lớn.

Ngay sau khi tiếp nhận tố giác, đội Ðiều tra tổng hợp (Công an TP. Ðiện Biên Phủ) đã nhanh chóng kiểm tra, xác minh. Kết quả điều tra ban đầu đối tượng Hạnh khai nhận: Trong khoảng thời gian từ tháng 11/2018 - 5/2019, Nguyễn Thị Hồng Hạnh đã dùng 3 giấy chứng nhận QSDÐ giả mang tên Nguyễn Thị Hồng Hạnh và 2 bản hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất để vay tiền của bà Vũ Thị Lan với tổng số tiền là 2,605 tỷ đồng và 4,5 cây vàng. Hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP. Ðiện Biên Phủ đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Thị Hồng Hạnh về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và tội “Làm giả, sử dụng con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Qua các vụ án trên, Công an TP. Ðiện Biên Phủ đề nghị người dân trên địa bàn cần nêu cao tinh thần cảnh giác trước những thủ đoạn tinh vi và xảo quyệt của các đối tượng trong khi thực hiện các loại giao dịch dân sự, đặc biệt là trong thực hiện giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất với số tiền lớn. Khi phát hiện các đối tượng có các hành vi vi phạm pháp luật cần báo ngay đến cơ quan công an nơi gần nhất để kịp thời giải quyết theo quy định của pháp luật, để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân. 

Anh Ninh (Công an TP. Ðiện Biên Phủ)

Bình luận
Back To Top