Xuân Lao xây dựng địa bàn an ninh an toàn

11:09 - Chủ Nhật, 29/11/2020 Lượt xem: 6235 In bài viết

ĐBP - Ðể đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn xã đặc biệt khó khăn, địa bàn rộng, trình độ dân trí không đồng đều, Công an xã Xuân Lao (huyện Mường Ảng) luôn bám sát cơ sở, tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Chia sẻ về thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, Thượng úy Lò Văn Thìn, Trưởng Công an xã Xuân Lao cho biết: Năm 2020 Xuân Lao là 1 trong 2 xã của huyện Mường Ảng thực hiện “chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT”. Ðể đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, Công an xã xây dựng chương trình, kế hoạch công tác, triển khai kịp thời các văn bản, kế hoạch của cấp trên; phân công nhiệm vụ cho từng đồng chí chủ động nắm chắc địa bàn. Ðồng thời xác định rõ những bản trọng điểm trong tổng số 14 bản trên địa bàn xã để tập trung triển khai các biện pháp nghiệp vụ, không để xảy ra các tình huống đột xuất, bất ngờ. Công an xã đã phối hợp chặt chẽ với Ðồn Công an Búng Lao, các đoàn thể địa phương như: Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ, Ðoàn Thanh niên triển khai ký kết liên tịch, chương trình phối hợp bảo đảm ANTT; thường xuyên tổ chức giao ban, rút kinh nghiệm để đưa ra các biện pháp khắc phục kịp thời những hạn chế. Tổ chức vận động, hướng dẫn từng thôn, bản xây dựng quy ước, hương ước, giữ vững khối đại đoàn kết, thực hiện nếp sống văn minh, góp phần phòng ngừa, hạn chế điều kiện phát sinh các loại tội phạm và tệ nạn xã hội. 

Xác định công tác tuyên truyền là yếu tố quan trọng trong đảm bảo ANTT địa bàn, Công an xã Xuân Lao thường xuyên tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức, như: Tuyên truyền trực tiếp, qua loa truyền thanh; lồng ghép, phổ biến giáo dục pháp luật trong các cuộc họp bản; phối hợp với các đoàn thể từ xã đến bản tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Kết quả đến nay 14/14 bản đã ký cam kết tham gia thực hiện với nội dung: Chấp hành chủ trương, đường lối, chính sách của Ðảng, pháp luật của Nhà nước; không tàng trữ, sử dụng ma túy, vũ khí, vật liệu nổ; đảm bảo ANTT tại khu dân cư.

Song song thực hiện công tác tuyên truyền, lực lượng Công an xã Xuân Lao tổ chức tuần tra 3 - 4 buổi/tuần, duy trì nghiêm chế độ trực ban. Trên địa bàn xã có 120 người nghiện ma túy được quản lý, theo dõi chặt chẽ. Công an xã đã tham mưu UBND xã xây dựng kế hoạch phối hợp với Trung tâm Y tế huyện tổ chức cai nghiện ma túy tại cộng đồng trong thời gian tới.

Ông Lò Văn Hồng, Trưởng bản Lao, xã Xuân Lao cho biết: Bản Lao được sáp nhập từ bản Lao và bản Chiềng Xôm. Bản gần trung tâm xã, tập trung đông dân cư, có nhiều hộ dân kinh doanh buôn bán, nhưng trong thời gian qua không có tình trạng mất trật tự, không phát sinh tệ nạn xã hội. Có được sự ổn định như vậy là do các đồng chí công an xã thường xuyên kiểm tra, tuần tra nắm bắt tình hình, kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh. Nhờ đó, bà con yên tâm làm ăn, đời sống ngày càng được nâng lên.

Với sự chỉ đạo trực tiếp, sát sao của Ðảng ủy, UBND xã, nỗ lực của Công an xã và sự phối hợp của các lực lượng đóng chân trên địa bàn, tình hình ANTT trên địa bàn xã Xuân Lao luôn được giữ vững, ý thức chấp hành pháp luật của người dân được nâng lên rõ rệt. Người dân thực hiện tốt công tác khai báo tạm trú tạm vắng; chủ động khai báo chính xác thông tin cá nhân với lực lượng chức năng để hoàn thiện hồ sơ, cơ sở dữ liệu quốc gia và cấp thẻ căn cước công dân; tình trạng trộm cắp vặt, gây mất ANTT tại các bản trọng điểm như: Bản Khén, bản Hón Hà không còn diễn ra; người dân chủ động giao nộp vũ khí tự chế, khai báo thông tin, tố giác tội phạm…

Mai Khôi
Bình luận
Back To Top