Nâng cao chất lượng xây dựng, thẩm định dự thảo văn bản quy phạm pháp luật

13:54 - Thứ Hai, 12/07/2021 Lượt xem: 4066 In bài viết

ĐBP - Đó là một trong những nhiệm vụ trọng tâm ngành tư pháp tỉnh xác định thực hiện trong 6 tháng cuối năm tại hội nghị sơ kết công tác tư pháp 6 tháng đầu năm, triển khai công tác tư pháp 6 tháng cuối năm, tổ chức ngày 12/7. Hội nghị được tổ chức trực tuyến với 10 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Ông Phạm Đình Quế, Giám đốc Sở Tư pháp phát biểu tại hội nghị.

6 tháng đầu năm, Sở Tư pháp đã theo dõi, đôn đốc, phối hợp với các sở, ngành, địa phương thực hiện có hiệu quả Chương trình trọng tâm công tác tư pháp năm 2021 của UBND tỉnh. Công tác xây dựng, thẩm định, góp ý văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) được thực hiện theo đúng quy định của Luật ban hành QPPL và các văn bản hướng dẫn thi hành. 6 tháng đầu năm cấp tỉnh đã ban hành 11 văn bản QPPL, gồm 1 nghị quyết QPPL của HĐND tỉnh, 10 quyết định QPPL của UBND tỉnh; HĐND, UBND cấp huyện ban hành 3 văn bản QPPL. Công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản QPPL được thực hiện thường xuyên, góp phần nâng cao chất lượng và hoàn thiện hệ thống hóa văn bản QPPL của tỉnh.

Công tác quản lý nhà nước về phổ biến, giáo dục pháp luật; xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật; hòa giải ở cơ sở được triển khai kịp thời, chủ động, đúng quy định. Toàn tỉnh đã tổ chức được 8.497 cuộc/đợt phổ biến pháp luật trực tiếp; phát hành miễn phí 172.968 bản tài liệu phổ biến giáo dục pháp luật; tiếp nhận 618 vụ việc hòa giải, trong đó hòa giải không thành 168 vụ việc, đang giải quyết 31 vụ. Hiện toàn tỉnh có 111/129 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cập pháp luật. Các cấp, ngành triển khai thực hiện tốt công tác xử lý vi phạm hành chính, công tác theo dõi thi hành pháp luật được triển khai đồng bộ, thống nhất; triển khai đầy đủ, kịp thời các hoạt động nâng xếp hạng chỉ số B1 năm 2021 theo hướng dẫn của Bộ Tư pháp; các địa phương thực hiện tốt Luật Hộ tịch các các văn bản hướng dẫn thi hành.

Tính đến 31/5, toàn tỉnh có 3 tổ chức hành nghề công chứng, thực hiện được 4.551 việc công chứng, tổng số phí công chứng thu được trên 1,576 tỷ đồng; đã trợ giúp pháp lý  710 vụ việc cho 143 lượt người…

Thảo luận những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ, đại diện phòng Tư pháp huyện Nậm Pồ đề xuất với Sở Tư pháp kiến nghị UBND tỉnh thu thập các văn bản quy định tên gọi các bản, phố, phường để thống nhất và có cách gọi chính xác. Ví dụ như bản Chế Phù, xã Si Pa Phìn người dân thường gọi là bản Chế Nhù, nhưng ở một số văn bản lại gọi là bản Chế Phù. Thực tế hiện chưa có văn bản, quyết định chính thức của UBND tỉnh để đối chiếu tên gọi nào là chính xác, gây khó khăn trong thực hiện các thủ tục hành chính. Đại diện Phòng Tư pháp huyện Tủa Chùa nêu khó khăn trong công tác đăng ký quản lý hộ tịch, ví dụ đối với một cháu bé chuẩn bị vào học lớp 1 nhưng địa phương vẫn chưa thể làm Giấy khai sinh. Lý do trường hợp này sinh ra ở Trung Quốc và hiện nay theo mẹ về Tủa Chùa sống, đề ngị Sở có hướng dẫn thực hiện. Phòng tư pháp thị xã Mường Lay đề nghị Sở Tư pháp hướng dẫn cụ thể cách viết số trong sổ hộ tịch và biểu mẫu hộ tịch để triển khai thuận lợi hơn…

Tin, ảnh: Tú Anh
Bình luận
Back To Top