Kiên quyết xử lý các trường hợp tung tin không đúng sự thật trên mạng xã hội

14:53 - Thứ Năm, 07/10/2021 Lượt xem: 4009 In bài viết

Qua hơn 1 tháng bùng dịch COVID-19, trên địa bàn toàn tỉnh Quảng Bình có gần 1.800 ca dương tính với SARS-CoV-2. Với sự vào cuộc quyết liệt, kịp thời của cấp ủy, chính quyền các cấp, đặc biệt là lực lượng tuyến đầu chống dịch như Công an, Y tế, Quân đội… từng bước cơ bản khống chế được dịch bệnh, đưa địa phương dần dần trở về trạng thái bình thường.

Tuy nhiên, trong quá trình nỗ lực chống dịch, nhiều người cố tình hoặc vô ý đã có những phát ngôn thiếu trách nhiệm trên mạng xã hội về dịch bệnh, gây hoang mang, lo lắng cho nhân dân, ảnh hưởng đến công tác chống dịch của địa phương.

Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Bình làm việc với đối tượng thông tin không đúng sự thật trên trang facebook cá nhân.

Công an huyện Bố Trạch vừa có quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 7,5 triệu đối với đối tượng Lê Quang Dũng (SN 1985), trú tại xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình về hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân.

Vào giữa tháng 9/2021, Lê Quang Dũng  dùng facebook cá nhân có tên "Quang Dung" để bình luận và đăng tải bài viết với nội dung phản ánh việc Công an xã Nhân Trạch tấn công người dân khi vi phạm quy định phòng, chống dịch tại trụ sở UBND xã Nhân Trạch. Sau khi gọi hỏi, đấu tranh, Lê Quang Dũng đã thừa nhận hành vi đăng tải thông tin trên là không có cơ sở.

Trước đó, Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm công nghệ cao - Công an tỉnh Quảng Bình phối hợp với Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Bình làm việc với Lê Quốc Bảo, SN 1989, trú tại thôn Phan Xá, xã Xuân Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình, khi người này đã đăng lên trang facebook cá nhân Bao An với nội dung thông tin về một trường hợp nam trú tại xã Mai Thủy, huyện Lệ Thủy có kết quả xét nghiệm ban đầu dương tính với COVID-19, trên nhóm facebook tên "Làng Phan Xá".

Ngay sau đó, cơ quan chức năng đã xác minh thông tin đăng tải trên là sai sự thật, gây hoang mang dư luận xã hội trong tình hình dịch bệnh đang diễn biến hết sức phức tạp tại địa phương. Cơ quan chức năng đã ra quyết định xử phạt Lê Quốc Bảo số tiền 5 triệu đồng đồng thời bắt buộc xóa bài đăng và cam kết không tái phạm.

Bà Đặng Thị Huyền Loan, Chánh Thanh tra, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Bình, cho biết: Trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh có nhiều trường hợp đã dùng mạng xã hội để đăng tải những thông tin, hình ảnh không đúng sự thật nhằm tạo sự chú ý của cộng đồng để câu like, câu view.

Đặc biệt vào thời điểm bùng phát dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh, thì những nội dung liên quan đến dịch bệnh được nhiều người đăng tải, bình luận khá nhiều, có nhiều nội dung gây hoang mang dư luận.

Chính vì thế, chúng tôi đã phối hợp với cơ quan Công an chấn chỉnh, nhắc nhở nhiều trường hợp đăng tải các thông tin thất thiệt, thông tin không đúng sự thật về dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh Quảng Bình và cũng đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền từ 5 đến 7,5 triệu đồng mỗi trường hợp đăng tải thông tin sai sự thật về dịch bệnh và một số trường hợp đăng tải thông tin hình ảnh cá nhân của người khác trên mạng xã hội.

Theo Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm công nghệ cao, Công an tỉnh Quảng Bình, từ đầu năm đến nay, đã có 10 trường hợp bị xử lý về hành vi tung tin không đúng sự thật trên mạng xã hội. Nhiều đối tượng sau khi đăng tải thông tin không đúng sự thật lên mạng xã hội như facebook, zalo cá nhân, cơ quan chức năng gọi hỏi, đấu tranh đều thừa nhận hành vi vi phạm.

Tuy vậy, điều đáng nói ở đây, đó chính là nhiều người vẫn viện dẫn lý do khá đơn giản đó là khi có nghe một thông tin nào đó nên muốn chia sẻ, đăng tải để cảnh báo cho mọi người mà không có sự kiểm chứng nguồn tin, đúng sai thế nào và những thông tin đó thường có tính "gây sốc" khá cao, thu hút sự chú ý của nhiều người.

Vì thế, dù vô tình hay cố ý, những chia sẻ gây sốc trên mạng xã hội thông qua các dòng trạng thái trên facebook cá nhân, vô hình trung làm cho không ít người dân hoang mang, lo lắng về tình hình dịch bệnh cũng như các vấn đề khác, ảnh hưởng nghiêm trọng tình hình ANTT trên địa bàn.

Thiếu tá Trần Anh Tuấn, Trưởng phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm công nghệ cao, Công an tỉnh Quảng Bình, cho biết: Trước tình hình dịch bệnh diễn biến rất phức tạp này, lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo đơn vị kịp thời triển khai nắm các tình hình trên không gian mạng, phát hiện các đối tượng đưa thông tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh cũng như tình hình dịch bệnh phức tạp diễn ra trên địa bàn.

Các đối tượng thường sử dụng các chiêu bài lợi dụng tình hình dịch bệnh, cấp phát thuốc, vaccine và các hình ảnh của các trang mạng xã hội nước ngoài để xuyên tạc tình hình dịch bệnh của nước ta cũng như trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.

Chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông thường xuyên nắm bắt tình hình trên không gian mạng, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và kiên quyết đấu tranh, xử lý các hành vi vi phạm, nhằm đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, tránh gây hoang mang, lo lắng cho người dân.

P.V (Theo CAND)
Bình luận
Back To Top