TP. Điện Biên Phủ

Cần giải pháp hữu hiệu ngăn chặn trộm cắp tài sản công trình công cộng

08:28 - Thứ Hai, 22/08/2022 Lượt xem: 4830 In bài viết

ĐBP - Tình trạng mất trộm lưới chắn rác, nắp hố ga, thiết bị bằng sắt thép... của các công trình công cộng đã diễn ra nhiều năm tại địa bàn TP. Điện Biên Phủ. Công tác quản lý, bảo vệ các công trình này vẫn còn những lỏng lẻo, khó khăn. Cùng với đó sự tinh vi của các đối tượng trộm cắp gây nhiều cản trở cho cơ quan quản lý, công an trong việc xử lý theo quy định pháp luật.

Theo thông tin từ Công an TP. Điện Biên Phủ, năm 2016 cơ quan cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố 2 vụ 2 đối tượng, năm 2020 khởi tố 1 vụ, 1 đối tượng về tội “trộm cắp tài sản” liên quan đến các công trình công cộng trên địa bàn. Một trong những vụ việc đó là tháng 2/2020, L.V.S. (bản Che Phai, phường Thanh Trường) trên đường đi tiêu thụ tấm song chắn rác (trộm cắp trên tuyến đường thuộc địa phận tổ dân phố 1, phường Thanh Bình) thì bị bắt giữ. Quá trình điều tra làm rõ: Ngày 9/4/2019 và từ khoảng đầu tháng 7 - đầu tháng 8/2019, L.V.S đã trộm cắp 42 tấm song chắn rác bằng gang trên tuyến quốc lộ 12, đoạn qua phường Thanh Trường. Đối với vụ án này, L.V.S. bị khởi tố về tội “trộm cắp tài sản”, bà B.T.T., đội C4, xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên (thu mua các tấm song do Sáng mang đến bán dù biết là tang vật trộm cắp) bị khởi tố tội “tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Mới đây, trong tháng 4/2022, Công an phường Thanh Bình cũng phát hiện, xử lý 1 vụ việc trộm cắp hàng rào chắn bờ kè sông Nậm Rốm. Định giá tang vật không đủ khởi tố hình sự nên chỉ xử lý hành chính. Đây cũng là khó khăn mà lực lượng chức năng thường xuyên gặp phải, nhiều đối tượng trộm cắp tinh vi, tìm cách lách luật. Thượng tá Hoàng Trung Hà, Phó Trưởng Công an TP. Điện Biên Phủ cho biết: “Lợi dụng các quy định pháp luật, các đối tượng lấy ít một, rải rác, cách tuần, vật chứng mỗi lần trộm không đủ định giá (trên 2 triệu đồng) nên không xử lý hình sự được. Các điểm công trình công cộng bị trộm cắp hầu hết là ở khu vực vắng vẻ, ít người qua lại vào buổi tối, không có lực lượng quản lý, bảo vệ thường xuyên. Ngoài ra việc mất trộm thường được phát hiện muộn, đơn vị quản lý hay nhân dân địa bàn không báo mất hoặc báo muộn. Nếu phát hiện thì tỷ lệ điều tra, xác minh, làm rõ đạt trên 90%. Nhưng để lâu thì rất khó vì truy theo đối tượng không còn manh mối (thường trộm vào ban đêm, khu vực không có dân cư), truy theo vật chứng cũng không còn do các cơ sở thu mua sắt vụn thường chuyển hàng ra khỏi tỉnh 1 lần/tuần”.

Khu vực đường đi bộ ven sông Nậm Rốm là một trong những công trình bị các đối tượng trộm cắp thường xuyên “dòm ngó” do vắng vẻ, nhiều đoạn dài không có nhà dân. Qua rà soát của Công an TP. Điện Biên Phủ, hiện 103m lan can, rào chắn kè sông thuộc địa phận phường Thanh Trường và 207m lan can, rào chắn thuộc phường Thanh Bình đã bị lấy cắp. Phía bên này sông (phía chợ) thuộc địa bàn phường Mường Thanh không bị trộm do đông người qua lại. Công trình này được đưa vào sử dụng và bàn giao cho UBND thành phố từ năm 2007. Do không được duy tu, sửa chữa, đến năm 2016 một số đoạn rào chắn bị han gỉ xuống cấp, xảy ta tình trạng cạy phá, lấy trộm.

Ông Nguyễn Quốc Tân, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Điện Biên Phủ cho biết: “Khi nhận bàn giao từ cấp tỉnh thì hầu hết công trình không có hàng rào bảo vệ, hoặc tường bao rất thấp nên khó kiểm soát. Các công trình này cũng chưa đủ điều kiện khai thác dịch vụ, bán vé vào cổng, không có nguồn thu, không thể giao khoán bảo vệ, vì thế khó khăn trong kinh phí để duy trì quản lý, bảo vệ”. Việc mất trộm tại các công trình công cộng gây nhiều bức xúc trong nhân dân, vì thế các cơ quan chức năng đã triển khai và tham mưu nhiều giải pháp. Đó là phối hợp, tham mưu đề xuất mô hình quản lý, ban hành quy chế quản lý công viên xây xanh, công trình công cộng trên địa; tuyên truyền nâng cao ý thức người dân; phối hợp Phòng Tài chính - Kế hoạch xây dựng phương án sửa chữa, khắc phục, có thể bổ sung cổng, hàng rào, biển bảng quy định và giới hạn thời gian ra vào với một số công trình phù hợp...

Công an TP. Điện Biên Phủ cũng tích cực trong công tác này. Ngày 31/5, đơn vị phối hợp với Công ty Cổ phần Môi trường đô thị và Xây dựng tỉnh ra mắt Mô hình “Tổ công nhân vì môi trường xanh - Tự quản về an ninh, trật tự”. Với đặc thù công việc thường làm khuya muộn và sáng sớm, các công nhân vệ sinh môi trường có thể phát hiện các đối tượng đáng nghi, kịp thời thông báo và cung cấp thông tin cho công an, tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm, góp phần giữ gìn an ninh trật tự tại địa bàn. Ngoài giải pháp này thì Thượng tá Hoàng Trung Hà cho biết thêm: “Với trách nhiệm của mình, Công an thành phố rà soát các công trình công cộng trên địa bàn, kiến nghị lên cơ quan quản lý có biện pháp giao trông coi, bảo vệ, kịp thời phát hiện khi mất trộm; thường xuyên gọi hỏi, răn đe, giáo dục, nhắc nhở đối tượng nghi vấn trên địa bàn, đối tượng nghiện lang thang; phát động quần chúng tố giác tội phạm; chỉ đạo công an xã, phường tăng cường tuần tra, kiểm soát ban đêm...

Nguyễn Hiền
Bình luận

Tin khác

Back To Top