Nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp

09:47 - Thứ Tư, 14/09/2022 Lượt xem: 4588 In bài viết

ĐBP - Thời gian qua, Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) 2 cấp trong tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp. Viện KSND 2 cấp đã quán triệt nghiêm túc, thực hiện hiệu quả các chủ trương của Đảng về cải cách tư pháp, phòng, chống tham nhũng, các nghị quyết của Quốc hội về công tác đấu tranh phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm đến cán bộ, kiểm sát viên trong toàn ngành.

Quan tâm chỉ đạo trên các khâu công tác, triển khai nhiều biện pháp, trong đó phân công kiểm sát viên có kinh nghiệm nắm chắc tiến độ điều tra vụ án, kịp thời đề ra yêu cầu điều tra, kiểm sát chặt chẽ các hoạt động điều tra qua các tài liệu trong hồ sơ vụ án; trực tiếp kiểm sát các hoạt động điều tra như: Thực nghiệm điều tra, hỏi cung, khám nghiệm hiện trường. Chú trọng nâng cao chất lượng nội dung phát biểu của kiểm sát viên tại các phiên tòa, chỉ đạo kiểm sát viên nghiên cứu hồ sơ vụ án và các văn bản pháp luật có liên quan, chuẩn bị tốt đề cương, chủ động xét hỏi tranh luận. Thực hiện việc “số hóa hồ sơ vụ án” và công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa nhằm nâng cao tính thuyết phục, làm sáng tỏ nội dung vụ án, hành vi phạm tội của bị cáo và hậu quả của tội phạm để đề nghị áp dụng mức hình phạt có căn cứ, giúp hội đồng xét xử đưa ra bản án khách quan, đúng người, đúng tội. Viện KSND 2 cấp phối hợp với các cơ quan tố tụng giải quyết tốt các vụ án tham nhũng, chức vụ; các vụ, việc phức tạp, kéo dài, dư luận xã hội quan tâm; phát hiện vi phạm và kịp thời ban hành kiến nghị yêu cầu khắc phục vi phạm, đảm bảo hoạt động điều tra tuân thủ đúng quy định của Bộ Luật tố tụng hình sự. Tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm trong kỹ năng hỏi, xử lý tình huống, ứng xử tại phiên tòa, góp phần nâng cao chất lượng giải quyết vụ án, khắc phục tình trạng án bị hủy, cải sửa liên quan đến trách nhiệm của kiểm sát viên.

Kiểm sát viên thực hiện kiểm sát trực tiếp tại nhà tạm giữ Công an TP. Điện Biên Phủ. Ảnh: C.T.V

Vụ việc tiêu biểu là ngày 26/5/2022, Công an phường Thanh Trường (TP. Điện Biên Phủ) nhận được tin báo về việc phát hiện một phụ nữ có dấu hiệu mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy. Công an phường đã cử trinh sát nắm tình hình và bắt quả tang Lò Thị Th. (trú tại bản Him Lam 2, phường Him Lam) cùng 11 viên ma túy tổng hợp và một gói hêrôin. Tuy nhiên trong quá trình điều tra, lời khai của Th. có nhiều mâu thuẫn về nguồn gốc số ma túy.

Bà Nguyễn Thị Hòa, Trưởng phòng Kiểm sát giải quyết án dân sự - hành chính -  hôn nhân và gia đình - kinh doanh thương mại lao động và các vụ việc khác theo quy định của pháp luật (Viện KSNS TP. Điện Biên Phủ) chia sẻ: Chúng tôi đã thận trọng đánh giá các tình tiết vụ án; tâm lý, thái độ của người bị tạm giữ, từ đó điều tra, xác minh, làm rõ bản chất của vụ án. Kiểm sát viên trực tiếp lấy lời khai, đấu tranh với các đối tượng, đồng thời họp bàn các phương án nhằm hạn chế thấp nhất việc ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của công dân. Sau 2 ngày làm việc, hành vi phạm tội của hai mẹ con Lò Thị Dương, Lường Thị Hồng (trú tại bản Nà Lốm, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên) đã được làm rõ. Theo đó Dương khai nhận do có quan hệ tình cảm với chồng Th. nên mua ma túy bảo con gái giả vờ mua gà của Th. rồi tìm cách bỏ ma túy vào túi xách của Th. sau đó gọi điện báo công an. Chị Lò Thị Th. được minh oan, trả tự do trước khi hết thời hạn tạm giữ.

Công tác phòng chống oan, sai là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Viện KSND 2 cấp tỉnh nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm; bảo đảm việc truy cứu trách nhiệm hình sự đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Đây là một trong những kết quả nổi bật của Viện KSND 2 cấp tỉnh thời gian qua, góp phần quan trọng phòng ngừa vi phạm pháp luật, tăng cường pháp chế trong hoạt động tư pháp, tránh khởi tố oan sai, bỏ lọt tội phạm.

Mai Khôi
Bình luận

Tin khác

Back To Top