Y tếPhòng, chống Covid-19

Quyết liệt ngăn chặn dịch lây lan

08:24 - Thứ Năm, 04/11/2021 Lượt xem: 5626 In bài viết

ĐBP - Đêm ngày 1/11, Điện Biên ghi nhận 1 trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 là bệnh nhân S.A.S., mã số BN927513 trú tại bản Gia Phú A, xã Na Tông (huyện Điện Biên). Điều đáng lo ngại là nguồn lây nhiễm của BN927513 hiện chưa xác định được rõ ràng. Nhận định đây là ca lây nhiễm trong cộng đồng với nguy cơ lây lan cao, cấp ủy, chính quyền các cấp và lực lượng chức năng đã nhanh chóng vào cuộc quyết liệt để kịp thời ngăn chặn “đại dịch”...

Cán bộ y tế lấy mẫu xét nghiệm tại Trường THPT Mường Nhà, xã Mường Nhà (huyện Điện Biên).

“Xét nghiệm phải đi trước sự lây lan của dịch”

Gánh trên vai trọng trách tuyến đầu, từ đêm ngày 1/11 đến sáng 2/11, Sở Y tế đã cử 2 đoàn công tác với hơn 160 cán bộ y tế vào tăng cường cho xã Na Tông và Mường Nhà, huyện Điện Biên để thực hiện các biện pháp khoanh vùng, dập dịch. Cũng ngay trong đêm, các y, bác sĩ chia thành từng nhóm, về từng điểm bản để tiến hành truy vết, lấy mẫu xét nghiệm. Cùng với đó, Sở Y tế cũng đã chỉ đạo các đơn vị khẩn trương tập trung trang thiết bị cần thiết phục vụ khoanh vùng, khống chế dịch với phương châm “4 tại chỗ”; tổ chức điều trị F0 ngay tại Phòng khám Đa khoa xã Mường Nhà (nếu có ca mắc mới); huy động máy xét nghiệm lưu động phục vụ công tác xét nghiệm nhằm kịp thời xác định các ca nhiễm... Đến 9 giờ ngày 2/11, với tinh thần trách nhiệm cao nhất, cán bộ y tế đã lấy được 600 mẫu xét nghiệm chuyển về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC Điện Biên) kịp thời. 

Cũng trong sáng ngày 2/11, đồng chí Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn công tác của Sở Y tế đã trực tiếp xuống địa bàn chỉ đạo công tác chống dịch. Tại đây, đồng chí Vừ A Bằng đã kiểm tra các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị và các vấn đề liên quan đến công tác điều trị cho bệnh nhân Covid-19. Đồng thời, chỉ đạo huyện Điện Biên, xã Mường Nhà triển khai những việc làm cần thiết để nhanh chóng kiểm soát tình hình dịch bệnh. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vừ A Bằng cho biết: Với phương châm “Xét nghiệm phải đi trước sự lây lan của dịch”, tỉnh chỉ đạo các lực lượng thần tốc truy vết và khoanh vùng, dập dịch triệt để làm sao hạn chế mức lây lan của dịch trên địa bàn. Hiện tại đến thời điểm này, các lực lượng đều quyết tâm, quyết liệt trong việc xét nghiệm trên diện rộng cho các thôn bản trên địa bàn 2 xã Na Tông và Mường Nhà. Tỉnh đã trực tiếp hướng dẫn, chỉ đạo huyện Điện Biên, xã Mường Nhà tổ chức thành lập các khu cách ly điều trị tầng thứ nhất cho các bệnh nhân F0 không có triệu chứng; thành lập các khu cách ly F1 tại một số trường học trên địa bàn và tiếp tục xây dựng các phương án dự phòng...

Ngay sau khi phát hiện ca nhiễm mới trên địa bàn, cấp ủy, chính quyền địa phương huyện Điện Biên cũng có mặt kịp thời tại hiện trường ngay trong đêm. Ông Bùi Hải Bình, Chủ tịch UBND huyện Điện Biên cho biết: “Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 huyện Điện Biên phối hợp với CCD Điện Biên, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 xã Na Tông, Mường Nhà đã chỉ đạo các cơ quan chức năng nhanh chóng điều tra khoanh vùng, truy vết các trường hợp F1, F2 thần tốc tại bản Gia Phú A và các bản lân cận. Các lực lượng phấn đấu hoàn thành 100% công tác truy vết tại địa bàn 2 xã Na Tông và Mường Nhà ngay trong ngày 2/11 để đảm bảo dịch bệnh không lây lan ra diện rộng”.

Khẩn trương khoanh vùng, dập dịch

Giữa trưa, đồng hồ vừa điểm 12 giờ. Bình thường vào giờ này đã bắt đầu vào nghỉ trưa nhưng tại sân Trường THPT Mường Nhà, cán bộ y tế vẫn khẩn trương tiến hành lấy mẫu cho học sinh bán trú. Được biết, trường là nơi học tập của con em đồng bào các dân tộc các xã: Na Tông, Mường Nhà, Mường Lói và Phu Luông với 470 học sinh, trong đó có 180 học sinh bán trú. Vậy nên, công tác lấy mẫu cho học sinh của trường cũng cần được ưu tiên triển khai. Tổ lấy mẫu gồm 9 người, chia làm 3 nhóm khẩn trương tiến hành lấy mẫu không quản thời gian. Việc lấy mẫu ở đây không phải là test nhanh mà là các mẫu xét nghiệm PCR, lấy theo hình thức mẫu gộp 10 để tiết kiệm chi phí và thời gian. Trong những ngày đầu đông se lạnh nhưng bộ đồ bảo hộ kín mít cùng với cường độ làm việc cao, mồ hôi vẫn đầm đìa trên trán cán bộ y tế. Vừa tranh thủ ghi tên người được lấy mẫu, Bác sĩ Nguyễn Mai Hạnh, Trung tâm Y tế TP. Điện Biên Phủ vừa chia sẻ: Tổ chúng tôi là các cán bộ thuộc Trung tâm Y tế TP. Điện Biên Phủ, các bệnh viện trong tỉnh được tăng cường vào đây từ sáng sớm 2/11 để phối hợp với lực lượng cơ sở nhanh chóng lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng. Vào đến nơi là chúng tôi khẩn trương triển khai lấy mẫu ngay, phấn đấu lấy trong thời gian nhanh nhất có thể để phục vụ công tác  khoanh vùng dập dịch. Nhận nhiệm vụ tăng cường vào đây là chúng tôi xác định sẽ cùng “chiến đấu” đến khi giành chiến thắng hoàn toàn mới trở về đơn vị.

Trên tuyến đường chính hướng về trung tâm xã, nhiều đoàn cán bộ y tế hoàn thành việc lấy mẫu tại các bản, trường xung quanh đang di chuyển về nghỉ trưa. Nhưng cũng chẳng có thời gian ngồi lâu, họ cũng chỉ kịp ăn nhanh bát cơm rồi lại vội vàng về nơi tập kết để di chuyển xuống điểm lấy mẫu khác. Thời tiết cũng khéo trêu người khi đang hửng nắng lại đổ mưa khiến cho bước chân của những “chiến sĩ áo trắng” càng thêm vội vã. Nhưng có lẽ bây giờ với họ điều đó không quan trọng bằng cuộc chạy đua với thời gian để kịp thời lấy mẫu xét nghiệm trong thời gian sớm nhất. Cùng với các đồng nghiệp của mình, Điều dưỡng Nguyễn Văn Tùng, Bệnh viện Y học Cổ truyền tỉnh đang lấy mẫu cho người dân bản Na Khoang, xã Mường Nhà. Tranh thủ phút nghỉ ngơi hiếm hoi, anh Tùng cho biết: Khi nhận nhiệm vụ vào tăng cường giúp xã Mường Nhà, tổ công tác đã tổ chức phân loại, sàng lọc để tiến hành lấy mẫu xét nghiệm PCR nhanh cho người dân. Từ sáng đến giờ, tổ công tác đã lấy được 670 mẫu/744 người dân của bản. Vẫn còn một số người dân đi làm nương chưa về hoặc là một số các cụ, ông bà có tuổi, sức yếu không đến được thì đoàn công tác đã phân loại và lập danh sách cụ thể. Và ngay trong tối nay, dự kiến tổ công tác sẽ tiếp tục đến tận nhà người dân để lấy mẫu...

Chia sẻ với chúng tôi, ông Vì Văn Khiên, Bí thư Đảng ủy xã Mường Nhà cho biết: “Bên cạnh việc triển khai các giải pháp và sự nỗ lực của các lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch lây lan, cấp ủy, chính quyền xã Mường Nhà đã tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thực cho nhân dân trên địa bàn thông qua hệ thống loa truyền thanh. Chúng tôi cũng huy động sức mạnh của các tổ giám sát cộng đồng ở các bản và nhân dân để nhanh chóng khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm để tìm ra các yếu tố dịch tễ liên quan đến Covid-19... Cả hệ thống chính trị, nhân dân trên địa bàn xã luôn phải chủ động, không được phép chủ quan trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19”.

Do đây là ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng chưa rõ nguồn lây nên biện pháp cấp bách nhất hiện nay vẫn là tiến hành truy vết, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp có liên quan và nhanh chóng lấy mẫu trên diện rộng ở cả 4 xã: Na Tông, Mường Nhà, Mường Lói và Phu Luông. Tính đến 17 giờ ngày 2/11, trên địa bàn xã Mường Nhà đã lấy được 2.008 mẫu/4.399 mẫu - một nỗ lực đáng ghi nhận của cấp ủy, chính quyền các cấp và cán bộ ngành Y tế trong cuộc chạy đua với dịch tại đây.

Phạm Quang - Diệp Chi
Bình luận
Back To Top