Y tếPhòng, chống Covid-19

An toàn cao nhất chiến dịch tiêm vắc xin cho trẻ

06:51 - Thứ Ba, 03/05/2022 Lượt xem: 8817 In bài viết

ĐBP - Tỉnh ta vẫn đang trong thời gian triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Đây là độ tuổi mà khi chuẩn bị triển khai còn nhiều lo ngại về tâm lý của phụ huynh và học sinh. Tuy nhiên với việc an toàn tiêm chủng được đảm bảo, những phản ứng sau tiêm không đáng lo ngại, công tác tiêm chủng đã diễn ra thuận lợi, nhanh chóng, được phụ huynh ủng hộ, chủ động đưa con em đến tiêm phòng.

Học sinh lớp 6 Trường THCS Him Lam (TP. Điện Biên Phủ) được thăm khám, theo dõi sức khỏe sau khi tiêm vắc xin phòng Covid-19.

Trường THCS Him Lam (TP. Điện Biên Phủ) là một trong những trường đầu tiên trên địa bàn tỉnh triển khai tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ dưới 12 tuổi (tiêm cho học sinh lớp 6) vào ngày 20/4. Tưởng rằng điểm tiêm diễn ra trong sự lo lắng, băn khoăn của các bậc phụ huynh nhưng trái lại, không khí khá thoải mái, một số phụ huynh trực tiếp có mặt động viên, cùng con trải qua các bước tư vấn, khám sàng lọc, tiêm và theo dõi sau tiêm. Hầu hết học sinh còn lại được bố mẹ đến đón về sau khi tiêm và theo dõi sức khỏe đảm bảo. Chị Trần Thị Quyết, phụ huynh cháu Phạm Bình Sơn (lớp 6A1) chia sẻ: “Khi nhà trường tuyên truyền, gửi giấy xác nhận đồng ý cho con tiêm vắc xin phòng Covid-19 về nhà, gia đình đã thảo luận, bàn bạc nhưng cũng quyết định rất nhanh là đồng ý cho con tiêm, để con có thêm tấm chắn bảo vệ trước dịch bệnh. Trước khi tiêm, chúng tôi cũng động viên con, chú ý cho con ăn ngủ điều độ, đủ chất dinh dưỡng, đặc biệt trước khi tiêm thì ăn sáng no. Vì vậy, tinh thần con cũng rất thoải mái; sau tiêm sức khỏe ổn định, sinh hoạt và học tập bình thường, không có vấn đề gì đáng lo, nhưng gia đình vẫn tiếp tục theo dõi sát sao”.

Chưa đầy nửa buổi sáng, Trường THCS Him Lam đã kết thúc buổi tiêm (tại Trạm Y tế phường Noong Bua), hoàn thành số liều cho trẻ 11 tuổi như dự kiến. Anh Sa Văn Hữu, cán bộ y tế nhà trường, phụ trách phối hợp cùng Trạm Y tế phường đảm bảo buổi tiêm, cho biết: “Trường có 188 học sinh trong độ tuổi tiêm đợt này, tuy nhiên 119 bạn mới khỏi Covid-19 dưới 3 tháng nên không tiêm, còn 69 học sinh đều được phụ huynh đồng ý và ủng hộ việc tiêm chủng. Sau tiêm, hầu hết học sinh về nhà, nhưng một số học sinh vẫn đến trường, chúng tôi tiếp tục cùng giáo viên các lớp theo dõi sức khỏe học sinh nhưng cũng không có trường hợp nào sốt cao hay có triệu chứng gì đáng lo”.

Các huyện đều đã được phân bổ vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ 5 đến dưới 12 tuổi và đang triển khai dần xuống đến độ tuổi nhỏ. Cháu Nguyễn Bảo Anh, học sinh lớp 2A2, Trường Tiểu học xã Pom Lót (huyện Điện Biên) hồn nhiên và vui vẻ chia sẻ: “Cháu tiêm Covid-19 rồi ạ, đau một tí lúc tiêm thôi. Lớp cháu chỉ có mấy bạn được tiêm vì các bạn khác bị Covid-19 rồi. Bác sĩ với cô giáo bảo về theo dõi có sốt, mệt không nhưng mấy ngày rồi cháu không làm sao cả, cháu chỉ thấy tiêm xong thì đói ơi là đói!”. Anh Nguyễn Văn Tâm, bố của cháu Bảo Anh chia sẻ: “Sau khi cháu tiêm vắc xin phòng Covid-19 về, gia đình tôi chú ý tình hình sức khỏe của cháu và nhắc nhở cháu nghỉ ngơi, ăn uống, không chạy nhảy nhiều, lo ốm mệt nhưng đã 1 tuần sau tiêm nhưng cháu không có triệu chứng phản ứng gì, vui chơi với các bạn và đi học bình thường. Gia đình tôi đã yên tâm hơn vì cháu được vắc xin bảo vệ”.

Các huyện đều triển khai tích cực và nhận được sự đồng thuận cao của người dân trong công tác tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ 5 đến dưới 12 tuổi. Tiến độ triển khai cũng diễn ra nhanh hơn so với kế hoạch đề ra. Tính đến ngày 27/4, toàn tỉnh đã triển khai tiêm 20.289 Liều vắc xin mũi 1 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, không có trường hợp phản ứng nặng sau tiêm. Trong khi đó, đợt 1 triển khai 12.200 liều, theo kế hoạch diễn ra từ 19 - 27/4, đợt 2 từ ngày 22/4 - 6/5 với 17.400 liều. Để triển khai chiến dịch tiêm cho đối tượng nhỏ tuổi này, ngành Y tế đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo y tế địa phương phối hợp với các trường tiến hành các buổi truyền thông về lợi ích, tính an toàn của tiêm vắc xin phòng Covid-19, vận động các bậc phụ huynh đồng ý cho trẻ có đủ điều kiện đồng ý tiêm vắc xin phòng Covid-19. Tỷ lệ phụ huynh trên địa bàn toàn tỉnh đồng ý cho con, em trong lứa tuổi 5 - 11 tuổi tiêm vắc xin phòng Covid-19 trước khi triển khai chiến dịch là 95,8% (97.104/101.374). Các hộ gia đình có con em đủ điều kiện tiêm phòng nhưng còn chưa đồng thuận vẫn tiếp tục được địa phương, ban, ngành liên quan vận động, để đạt tối đa số lượng trẻ em được vắc xin bảo vệ. Tuy nhiên, lợi ích và tính an toàn khi triển khai tiêm cho trẻ em 5 đến dưới 12 tuổi đang diễn ra thực tế trong toàn tỉnh ta mới chính là minh chứng thuyết phục nhất, để các phụ huynh còn băn khoăn, lo lắng đưa ra quyết định cho con em mình.

Bài, ảnh: Nguyễn Hiền
Bình luận

Tin khác

Back To Top