Y tếPhòng, chống HIV

Điều trị thay thế bằng methadone

Hy vọng mới của người bệnh

00:00 - Thứ Tư, 01/07/2015 Lượt xem: 684 In bài viết
Normal 0 false false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman","serif";} ĐBp - Trung tuần tháng 6, chúng tôi có mặt tại Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh, chứng kiến hàng trăm người tới khám và uống methadone với tinh thần thoải mái, tự nguyện. Tiếp xúc với họ, chúng tôi nhận thấy họ khá thoải mái khi trao đổi tác dụng tích cực của thuốc tới sức khỏe và cuộc sống của họ.

“Giữa năm 2014, được sự vận động, khuyên nhủ của người thân, gia đình, mình đến Trung tâm đăng ký điều trị bằng methadone. Sau một thời gian uống thuốc, điều trị tại đây, cảm giác thèm hêrôin giảm dần. Đến tháng 5 vừa qua, kết quả xét nghiệm âm tính với ma túy. Hiện, tôi tiếp tục duy trì dùng methadone theo đúng chỉ dẫn của bác sỹ”- là chia sẻ của anh Trần Văn H. phường Mường Thanh, TP. Điện Biên Phủ với chúng tôi. Được biết, anh H. từng có 6 năm nghiện ma túy. Trước khi uống methadone, trung bình mỗi ngày anh H. phải bỏ ra vài trăm nghìn mua hêrôin. Khi được điều trị methadone, gia đình không phải chi ra khoản tiền mua thuốc cho anh, có thể dành dụm làm việc khác. Cũng nhờ được điều trị methadone, giờ đây, anh Trần Văn H. không còn vật vã vì ma túy, những lúc rảnh rỗi, anh còn chăm sóc con, phụ giúp vợ việc nhà. Ông Nguyễn Văn Đ. ở xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên cũng đang điều trị nghiện bằng methadone. Ông Đ. có “thâm niên” 13 năm dùng ma túy. Hơn một năm trước, ông đến điều trị tại Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh và đã bỏ được hêrôin. Ông Đ. bộc bạch: “Dùng methadone, tôi không còn cảm giác thèm ma túy, sức khỏe khá hơn nhiều. Trước đây tôi chỉ cân nặng gần 50kg nhưng nay đã tăng lên 63kg”. Cũng theo ông Đ., trong gia đình, ông và cậu con trai cả cùng nghiện ma túy khiến kinh tế ngày càng khó khăn. Nay cả hai bố con cùng dùng methadone và cho kết quả khả quan, mang lại hy vọng cho gia đình. Anh Vũ Văn T. 33 tuổi ở khối 4, thị trấn Mường Ảng, huyện Mường Ảng nghiện ma túy đã hơn 6 năm. Được cán bộ y tế tuyên truyền, vận động đến khám và điều trị bằng methadone tại cơ sở điều trị huyện Mường Ảng thì sau hơn 2 năm, đến nay sức khỏe đã dần ổn định.

Người nghiện uống methadone tại Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh. Ảnh: Quang Long

Việc điều trị thay thế các dạng thuốc phiện bằng methadone giúp người bệnh ổn định tinh thần, giảm bớt gánh nặng kinh tế. Bác sỹ Hoàng Xuân Chiến, Giám đốc Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS, cho biết: Methadone là dạng thuốc sử dụng hoàn toàn qua đường uống, làm giảm thèm muốn và khóa tác động của hêrôin từ từ. Bằng hình thức này, sức khỏe người nghiện được phục hồi, có thể lao động tạo ra thu nhập. Hiện cơ sở điều trị methadone tại Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS đang điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng methadone cho 645 bệnh nhân. Theo kết quả khảo sát của Trung tâm, phần lớn bệnh nhân đang dùng liều duy trì methadone đã từ bỏ hêrôin. Cũng theo bác sỹ Chiến, để chương trình điều trị bằng methadone phát huy hiệu quả lâu dài, người bệnh cần có nghị lực, quyết tâm thay đổi thói quen dùng hêrôin, duy trì uống methadone càng lâu càng tốt. Người thân trong gia đình nên thường xuyên động viên, giúp đỡ người bệnh.

Nhằm giúp người nghiện ma túy thêm cơ hội được tiếp cận và điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng methadone, 6 tháng đầu năm, tỉnh ta đã có thêm 2 cơ sở điều trị và 2 điểm cấp phát thuốc methadone đi vào hoạt động, nâng tổng số cơ sở điều trị methadone trên địa bàn lên 7 cơ sở. 2 cơ sở điều trị methadone mới đưa vào hoạt động tại các huyện: Điện Biên Đông, Tủa Chùa. Từ việc mở rộng mạng lưới cấp phát thuốc và điều trị methadone, nâng số bệnh nhân được điều trị lên gần 1.900 bệnh nhân.

Theo kế hoạch, đến cuối năm 2015, Điện Biên sẽ đưa 19 cơ sở cấp phát thuốc methadone tại xã, phường đi vào hoạt động và thành lập mới 1 cơ sở điều trị methadone tại Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội tỉnh. Phấn đấu hết năm 2015 điều trị cho 4.400 bệnh nhân trên địa bàn tỉnh.

Quang Long
Bình luận
Back To Top