Y tếPhòng, chống HIV

Khó khăn cai nghiện ma túy ở Nậm Vì

00:00 - Thứ Tư, 05/08/2015 Lượt xem: 675 In bài viết
ĐBP - Xã Nậm Vì, huyện Mường Nhé có 75 người nghiện ma túy. Những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Nậm Vì thường xuyên tổ chức cho các đối tượng nghiện ma túy cai nghiện tại cộng đồng song hiệu quả đạt thấp, tỷ lệ tái nghiện cao. Hiện nay, ma túy đang là một vấn nạn gây ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình an ninh trật tự, phát triển kinh tế trên địa bàn.

Vợ chồng anh Mùa A Sính, bản Cây Sổ (xã Nậm Vì) có “thâm niên” trên 10 năm nghiện thuốc phiện. Chính vì nghiện loại chất “độc” này đã làm gia đình anh khánh kiệt về kinh tế, bán hết của cải, ruộng nương để thỏa mãn cơn nghiện. Sau rất nhiều lần được chính quyền xã tuyên truyền, vận động, vợ chồng anh Sính dần hiểu ra tác hại của thuốc phiện và quyết tâm đi cai nghiện. Từ năm 2011 đến nay, vợ chồng anh Mùa A Sính đã 2 lần đi cai nghiện tại Trung tâm Chữa bệnh, giáo dục và LĐXH tỉnh (năm 2012) và cai nghiện tập trung tại xã (năm 2013). Tuy nhiên, sau khi cai nghiện trở về cộng đồng, vợ chồng anh lại tái nghiện. Anh Mùa A Sính cho biết: Vẫn biết nghiện thuốc phiện rất nguy hiểm, nó là nguyên nhân khiến cho sức khỏe giảm sút, gia đình nghèo đói nhưng nghiện rồi giờ không dứt ra được. Cũng bởi bản có nhiều người nghiện thuốc phiện, mỗi lần đi cai về thấy “chúng nó” hút lại thèm, khi bị rủ rê, lôi kéo là tái nghiện.

Ông Tống Văn Khi, Phó Chủ tịch UBND xã Nậm Vì cho biết: là địa phương có nhiều người nghiện ma túy, hàng năm mặc dù được huyện quan tâm trích nguồn kinh phí, chính quyền xã tổ chức cai nghiện tập trung cho các đối tượng nghiện ma túy tại xã. Tuy nhiên, hiệu quả rất thấp. Đến nay, 100% đối tượng được đi cai đều tái nghiện. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do số lượng người nghiện quá nhiều, trong khi mỗi lần xã chỉ tổ chức cho 10 đối tượng đi cai nghiện do kinh phí hạn hẹp. Sau khi các đối tượng này tái hòa nhập cộng đồng, bị lôi kéo nên tái nghiện. Cũng do thiếu kinh phí nên phác đồ điều trị chưa được khoa học, đúng quy trình. Các đối tượng nghiện ma túy chưa được sử dụng Methadol mà chỉ được tiêm thuốc trợ lực khi lên cơn nghiện kết hợp với truyền dịch và thuốc ngủ. Thời gian cai nghiện trong 10 ngày chỉ đủ giúp người nghiện cắt cơn chứ chưa thể giúp họ cai nghiện được. Năm 2013, toàn xã có 57 đối tượng nghiện nằm trong danh sách quản lý. Năm 2014, con số này đã nâng lên 75 người.

Dù biết vận động người dân từ bỏ ma túy, tu chí phát triển kinh tế là nhiệm vụ khó khăn nhưng cấp ủy, chính quyền xã Nậm Vì vẫn không ngừng cố gắng. Song song với công tác tổ chức cho người nghiện ma túy đi cai nghiện, chính quyền xã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức hội thường xuyên tuyên truyền cho người dân tác hại của ma túy, vận động những người chưa nghiện tránh xa ma túy, những người đã nghiện thì đăng ký đi cai nghiện. Anh Giàng A Chang, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Nậm Vì cho biết: Hàng năm, Đoàn Thanh niên phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân xã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, vận động người dân tham gia đẩy lùi tệ nạn ma túy ra khỏi địa bàn. Khó khăn nhất trong công tác tuyên truyền hiện nay chính là vận động các đối tượng nghiện ma túy đăng ký đi cai nghiện. Bởi vì họ thường có tâm lý không thích đi cai nghiện nên thấy cán bộ đến vận động là tìm cách bỏ trốn không hợp tác. Một số khác thì thấy những người trước đi cai nghiện về tái nghiện nên không muốn đi. Dự kiến trong tháng 8/2015, xã sẽ tổ chức đợt cai nghiện tập trung cho 10 đối tượng, song đến thời điểm này mới chỉ vận động được 3 – 4 người đăng ký đi cai nghiện.

Ông Đoàn Xuân Tứ, Trưởng phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện Mường Nhé cho biết: Để giúp các xã có nhiều người nghiện ma túy như Nậm Vì trong công tác sau cai nghiện, huyện đã có kế hoạch triển khai các chương trình, dự án phát triển kinh tế, đào tạo nghề… và đối tượng ưu tiên là những người mới đi cai nghiện về tái hòa nhập cộng đồng. Khi họ có được việc làm, tìm được niềm vui mới trong cuộc sống thì họ sẽ tránh xa ma túy, ổn định cuộc sống.

Phạm Trung
Bình luận
Back To Top