Y tếPhòng, chống HIV

Hướng tới mục tiêu 90-90-90 trong phòng, chống HIV/AIDS

00:00 - Thứ Tư, 25/11/2015 Lượt xem: 1166 In bài viết
Trong hai ngày 24 và 25-11, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức hội nghị khoa học quốc gia phòng, chống HIV/AIDS với chủ đề: “Hướng tới mục tiêu 90-90-90 về phòng, chống HIV/AIDS”. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam dự và phát biểu ý kiến. Cùng dự còn có hơn một nghìn đại biểu, các nhà khoa học trong nước và quốc tế.

Thứ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết: Mục tiêu 90-90-90 là hướng đến năm 2020 sẽ có 90% số người biết được tình trạng nhiễm HIV của mình; 90% số người đã chẩn đoán nhiễm HIV được điều trị thuốc ARV ( thuốc kháng vi-rút) liên tục; 90% số người được điều trị ARV kiểm soát được tải lượng vi-rút ở mức thấp và ổn định. Các đại biểu tham dự hội nghị sẽ thảo luận chung quanh bốn chủ đề chính: Khoa học cơ bản và dịch tễ học về HIV/AIDS; can thiệp, dự phòng lây nhiễm HIV/AIDS; chăm sóc và điều trị HIV/AIDS; hệ thống y tế và phòng, chống HIV/AIDS nhằm tìm ra giải pháp hữu hiệu để thực hiện thành công mục tiêu 90-90-90.

Phát biểu ý kiến tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Năm 2014, Việt Nam là quốc gia đầu tiên trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương hưởng ứng chương trình 90-90-90 của Liên hợp quốc. Hội nghị khoa học lần này là hành động thiết thực để thực hiện mục tiêu trên và cũng là hoạt động có ý nghĩa trong Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS. Các vấn đề liên quan đến phòng, chống, hỗ trợ điều trị căn bệnh HIV/AIDS cần có các giải pháp khoa học và thực hiện một cách khoa học với sự tham gia của toàn xã hội. Ở nước ta, mỗi năm có hàng nghìn đề tài nghiên cứu khoa học và nhiều kiến nghị về lĩnh vực trên. Để phát huy hiệu quả các đề tài nghiên cứu, các cấp chính quyền cần cụ thể hóa bằng những chính sách và toàn xã hội cần chung tay góp sức để những kết quả nghiên cứu cùng những kiến nghị của các nhà khoa học được triển khai trong thực tế. Chỉ có sự chung tay, đồng lòng của toàn xã hội mới hy vọng nước ta có thể chấm dứt đại dịch HIV/AIDS vào năm 2030.

Theo Nhân dân
Bình luận
Back To Top