Y tếPhòng, chống HIV

Chung tay phòng, chống HIV/AIDS

00:00 - Thứ Hai, 30/11/2015 Lượt xem: 1130 In bài viết
ĐBP - Những năm qua, công tác phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh được triển khai đồng bộ. Nhiều cơ quan, đơn vị đã chung tay tăng cường hoạt động phòng, chống HIV/AIDS; qua đó, tạo chuyển biến mạnh mẽ, góp phần đẩy lùi đại dịch ra khỏi cộng đồng.

Trường Cao đẳng Y tế Điện Biên là một trong những đơn vị có nhiều hoạt động phòng, chống HIV/AIDS. Hàng năm, ngoài tổ chức tuyên truyền cho học sinh tác hại của ma túy, thông tin về HIV/AIDS trong các buổi ngoại khóa, các tiết học, nhà trường còn tổ chức hội thi tuyên truyền, phòng chống ma túy, HIV/AIDS. Bằng nhiều hình thức tuyên truyền, như: Tiểu phẩm, kể chuyện… những thông điệp mang ý nghĩa sâu sắc được những “diễn viên” không chuyên tham gia hội thi biểu diễn nhằm lên án các tệ nạn xã hội; tuyên truyền phòng chống ma túy, mại dâm, HIV/AIDS. Anh Bùi Anh Tuấn, Bí thư Đoàn trường, cho biết: Dưới sự chỉ đạo của Ban Giám hiệu, hàng năm, Đoàn Thanh niên Trường Cao đẳng Y tế Điện Biên thường xuyên tổ chức hội thi tuyên truyền, phòng chống ma túy, HIV/AIDS. Thông qua hội thi, không chỉ góp phần đẩy lùi ma túy, tệ nạn xã hội ra khỏi học đường mà đây còn là hoạt động thiết thực, ý nghĩa để nhà trường cùng chung tay với cộng đồng, toàn xã hội phòng, chống đại dịch HIV/AIDS.

Sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Điện Biên tham gia hội thi tuyên truyền, phòng chống ma túy. Ảnh: Văn Quyết

Đẩy mạnh công tác phòng, chống HIV/AIDS, những năm qua, ngành Y tế tỉnh đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể thực hiện tốt công tác thông tin, truyền thông thay đổi hành vi dự phòng lây nhiễm HIV. Theo đó, hàng năm, dưới sự chỉ đạo của Sở Y tế, Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh hợp đồng trách nhiệm với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Công an tỉnh, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Tỉnh đoàn, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh về phòng, chống HIV/AIDS để lập kế hoạch chi tiết hoạt động; phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan xây dựng, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các chương trình phòng, chống HIV/AIDS.

Cũng nằm trong các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS; vừa qua, Sở Y tế Điện Biên phối hợp với Sở Y tế Phoong Sa Ly (nước CHDCND Lào) tổ chức hội đàm về hợp tác phòng, chống HIV/AIDS qua khu vực biên giới theo nội dung dự án “Nâng cao năng lực phòng, chống HIV/AIDS khu vực tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng” tỉnh Điện Biên. Hai bên trao đổi, thảo luận và thống nhất thông qua những mục tiêu, phương hướng về chương trình phòng chống HIV/AIDS qua khu vực biên giới từ năm 2014 và ký kết hợp tác về phòng, chống HIV/AIDS qua khu vực biên giới giữa 2 tỉnh: Điện Biên và Phoong Sa Ly năm 2016.

Từ những hoạt động tích cực, cụ thể cũng như sự chung tay của toàn xã hội, công tác phòng, chống HIV/AIDS vài năm trở lại đây có nhiều chuyển biến tích cực. Thống kê của Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh, 9 tháng đầu năm 2015, toàn tỉnh phát hiện 243 trường hợp nhiễm HIV mới, giảm 28 trường hợp so với cùng kỳ năm trước (giảm 10,3% so với cùng kỳ năm 2014); số mới chuyển giai đoạn AIDS có 430 trường hợp; 291 ca tử vong.

Có thể thấy, công tác phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh đã nhận được sự quan tâm vào cuộc của toàn xã hội. Đây sẽ là một trong những yếu tố quan trọng, tín hiệu vui để tới đây, Điện Biên triển khai có hiệu quả kế hoạch “90 - 90 - 90” Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) với 3 mục tiêu: 90% số người nhiễm HIV biết được tình trạng nhiễm HIV của mình; 90% số người đã chẩn đoán nhiễm HIV được điều trị ARV liên tục và 90% số người điều trị ARV kiểm soát được virus ở mức thấp và ổn định.

Văn Quyết
Bình luận
Back To Top