Kinh tếQuản lý, bảo vệ rừng

Ứng dụng công nghệ trong quản lý, bảo vệ rừng

10:39 - Thứ Sáu, 15/09/2023 Lượt xem: 2617 In bài viết

ĐBP - Thời gian qua, lực lượng Kiểm lâm tỉnh đã tăng cường ứng dụng công nghệ trong công tác quản lý, bảo vệ và phòng cháy chữa cháy rừng. Nhờ đó đã phát hiện, cảnh báo sớm các thay đổi bất thường, cập nhật chính xác những biến động về rừng và đất lâm nghiệp; kịp thời ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật.

Cán bộ kiểm lâm huyện Ðiện Biên Ðông sử dụng công nghệ viễn thám GIS giải đoán các nguồn ảnh vệ tinh để phát hiện các vị trí có biến động tăng, giảm diện tích rừng.

Từ năm 2017, Chi cục Kiểm lâm sử dụng công nghệ viễn thám GIS giải đoán các nguồn ảnh vệ tinh để phát hiện các vị trí có thể có biến động rừng để cung cấp cho cán bộ kiểm lâm địa bàn kiểm tra, xác minh ngoài thực địa. Sau 6 năm thực hiện, tỷ lệ chính xác của việc giải đoán các nguồn ảnh đạt trên 80%. Việc ứng dụng công nghệ thông tin, viễn thám và GIS giúp phát hiện nhanh chóng, kịp thời và chính xác các vị trí có biến động rừng, hỗ trợ việc thực hiện công tác theo dõi diễn biến rừng đạt hiệu quả cao. Bên cạnh đó, Chi cục Kiểm lâm đã ứng dụng các phần mềm di động hỗ trợ như: FRMS Mobile, Vtools Suvey, iGeoTrans X… kết hợp với sử dụng thiết bị bay không người lái, bộ đàm cầm tay trong tuần tra, kiểm tra rừng. Hiện nay, Chi cục Kiểm lâm đã cài đặt phần mềm di động cho 100% công chức kiểm lâm; trang bị máy flycam, bộ đàm cầm tay cho 10/10 Hạt Kiểm lâm và phòng chuyên môn. Trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng, Chi cục Kiểm lâm sử dụng Hệ thống cảnh báo cháy rừng sớm để theo dõi các vị trí cảnh báo cháy hàng ngày (tại  địa  chỉ https://watch.pcccr.vn/DiemChay), qua đó kịp thời phát hiện, chỉ đạo kiểm tra các vị trí nguy cơ cháy rừng. Ðồng thời, đầu tư lắp đặt 3 biển báo hiệu cấp dự báo cháy rừng tự động tại các Hạt Kiểm lâm: Nậm Pồ, Mường Nhé và Ðiện Biên. Ngoài ra, Chi cục Kiểm lâm đã tạo lập và sử dụng 12 hệ thống biểu báo cáo trên Google Drive để tổng hợp báo cáo từ các đơn vị, giúp giảm thời gian công sức cho cán bộ tổng hợp; số liệu báo cáo được kịp thời, chính xác và có thể tra cứu tại bất cứ nơi đâu. Ðưa vào sử dụng 12 số điện thoại và in 1.000 bảng thông tin số điện thoại đường dây nóng giúp Nhân dân kịp thời cung cấp thông tin cảnh báo cháy rừng và vi phạm pháp luật về lâm nghiệp.

Ông Hà Lương Hồng, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm cho biết: Tỉnh Ðiện Biên có diện tích quy hoạch lâm nghiệp là 694.753ha (chiếm 72,8% diện tích đất tự nhiên). Diện tích có rừng năm 2022 là 415.361,35ha. Diện tích rừng lớn trong khi lực lượng kiểm lâm mỏng, trung bình mỗi công chức kiểm lâm địa bàn phải phụ trách gần 3.500ha rừng, cá biệt có những công chức phải phụ trách trên 10.000ha. Ứng dụng công nghệ thông tin giúp việc quản lý, chỉ đạo được thống nhất, thuận lợi từ lãnh đạo Chi cục đến các Hạt Kiểm lâm và công chức kiểm lâm địa bàn. Giải pháp công nghệ giúp giảm thời gian, công sức, chi phí trong thực hiện nhiệm vụ, hiệu quả được nâng cao. Ðơn cử như trước đây khi kiểm tra thực địa, kiểm lầm phải mang bản đồ giấy, la bàn, GPS thì hiện nay chỉ cần mang điện thoại có cài phần mềm di động. Hoặc như, tiếp cận và kiểm tra một vị trí trước đây mất 2 giờ thì hiện nay sử dụng thiết bị bay không người lái tại vị trí thuận lợi chỉ mất 30 phút để thực hiện xong. Số liệu chính xác, không bị nhầm lẫn và có thể kiểm tra, phúc tra lại bất cứ lúc nào.

Năm 2021, Hạt Kiểm lâm huyện Ðiện Biên Ðông được trang bị 1 chiếc flycam (thiết bị bay có gắn camera) để phục vụ công tác quản lý, bảo vệ rừng. Flycam có thể bay cao 500m, bay xa 6km, quan sát rừng góc rộng từ trên cao giúp cán bộ kiểm lâm dễ dàng phát hiện sự thay đổi tăng, giảm rừng, nhất là ở những khu vực rừng có địa hình đồi núi hiểm trở.

Anh Ly A Tà, cán bộ kiểm lâm huyện Ðiện Biên Ðông cho biết: Trước đây, chúng tôi phải đi bộ đến tận các điểm có biến động tăng, giảm rừng mất rất nhiều thời gian, có nhiều điểm, khu vực rất khó tiếp cận vì địa hình quá hiểm trở. Sau khi được trang bị flycam, có bản 100% vị trí chúng tôi đều có thể theo dõi kịp thời, chính xác, nhất là các vụ phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật.

Huyện Mường Nhé có tổng diện tích đất có rừng trên 84.000ha, độ che phủ đạt trên 50%. Năm 2021, Hạt Kiểm lâm huyện Mường Nhé được trang bị, lắp đặt biển báo hiệu cấp dự báo cháy rừng tự động. Quy trình hoạt động của thiết bị hoàn toàn tự động dựa trên các cảm biến về nhiệt độ, độ ẩm... để tự động xác định cấp dự báo cháy rừng phù hợp thể hiện trên mặt biển báo, đồng thời gửi thông tin đến các số điện thoại cài sẵn của lãnh đạo Hạt, kiểm lâm viên địa bàn để biết và tham mưu thực hiện các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng phù hợp.

Bài, ảnh: Nhật Phương
Bình luận
Back To Top