Kinh tếQuản lý, bảo vệ rừng

Nâng tỷ lệ che phủ rừng ở Mường Chà

15:04 - Thứ Tư, 27/09/2023 Lượt xem: 1712 In bài viết

ĐBP - Nhằm đẩy nhanh diện tích có rừng, nâng cao tỷ lệ che phủ của rừng, thời gian qua, huyện Mường Chà đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm kiểm soát và kịp thời phát hiện, ngăn chặn các vụ xâm hại rừng, hạn chế cháy rừng xảy ra trên địa bàn. Việc chung tay giữa lực lượng kiểm lâm, chính quyền và người dân đã góp phần tăng tỷ lệ che phủ rừng trong toàn huyện; hướng đến mục tiêu tăng tỷ lệ che phủ rừng trên địa bàn trong năm 2023 theo đúng kế hoạch đã đề ra.

Đông đảo nhân dân tham gia các cuộc họp bản lồng ghép với phổ biến về các quy định của Luật Lâm nghiệp.

Mường Chà có 11 xã và 1 thị trấn với tổng diện tích tự nhiên gần 118.990ha; trong đó có hơn 48.800ha đất có rừng, 43.842,28ha đất chưa có rừng; còn lại là đất khác. Xác định công tác quản lý bảo vệ rừng là nhiệm vụ quan trọng, vì vậy lực lượng kiểm lâm huyện đã tích cực phối hợp với cấp ủy, chính quyền và người dân các địa phương để làm làm tốt hơn công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR). 9 tháng đầu năm 2023, Hạt Kiểm lâm huyện Mường Chà đã tổ chức 318 lượt họp dân tuyên truyền công tác quản lý bảo vệ rừng và PCCCR; trong đó, tuyên truyền trực tiếp 22 lượt với 1.078 người tham gia và 296 lượt tuyên truyền gián tiếp trên hệ thống loa truyền thanh (tiếng Thái, Mông) tại các xã, thị trấn và các chủ rừng, bản. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức của người dân, kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm các vụ vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng…

Ông Hạng A Hồ, xã Ma Thì Hồ (huyện Mường Chà) cho biết: “Được cán bộ kiểm lâm xuống tuyên truyền về Luật Quản lý bảo vệ rừng, hướng dẫn đốt nương theo quy định, chúng tôi có thêm nhiều kiến thức bổ ích, hiểu và biết các biện pháp để PCCCR. Khi được tuyên truyền thì ý thức giữ rừng của dân bản cũng được nâng lên rõ rệt, giúp nâng cao tỷ lệ che phủ rừng trên địa bàn xã…”.

Ban lãnh đạo Hạt kiểm lâm huyện Mường Chà thường xuyên xuống cơ sở nắm tình hình và tuyên truyền nâng cao ý thức quản lý bảo vệ rừng cho người dân.

Ngoài đẩy mạnh tuyên truyền, lực lượng kiểm lâm huyện còn tham mưu cho huyện tăng cường kiểm tra công tác PCCCR của các chủ rừng, UBND xã, thị trấn. Đồng thời chủ động tham mưu cho UBND xã, thị trấn có rừng thực hiện nghiêm túc các phương án, kế hoạch PCCCR đã xây dựng. Chỉ đạo xây dựng lịch trực cháy tại đơn vị, thường xuyên theo dõi thông tin cảnh báo cháy rừng trên hệ thống thông tin cảnh báo cháy rừng sớm của Cục Kiểm lâm tại địa chỉ Website: kiemlam.org.vn. Tổ chức phân công duy trì chế độ trực 24/24 giờ vào các ngày cao điểm nắng nóng kéo dài để kịp thời xử lý các tình huống khi có cháy rừng xảy ra. Phối hợp với các lực lượng có liên quan, các chủ rừng thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm tra rừng, đặc biệt là các điểm nóng về cháy rừng. Nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, từ 01/01/2023 đến nay, toàn huyện chỉ xảy ra 01 vụ cháy gây thiệt hại 0,63ha rừng trồng chưa thành rừng.

Ông Lường Văn Toàn, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Mường Chà cho biết: Thời gian qua, Ban lãnh đạo Hạt thường xuyên xuống cơ sở trực tiếp làm việc với Đảng ủy, UBND các xã, thị trấn nắm tình hình công tác quản lý bảo vệ rừng và công tác tham mưu của kiểm lâm địa bàn cho cấp ủy, chính quyền địa phương về công tác quản lý bảo vệ rừng, PCCCR. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan và UBND xã, thị trấn tăng cường nắm bắt thông tin tình hình công tác quản lý, bảo vệ rừng, PCCCR và quản lý lâm sản; tăng cường thường trực, kiểm tra kiểm soát vận chuyển, mua bán lâm sản. Đơn vị cũng chú trọng tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, nâng cao nhận thức của các chủ rừng và người dân. Cùng với đó là chỉ đạo bộ phận kỹ thuật hướng dẫn, đôn đốc kiểm lâm địa bàn thực hiện nhiệm vụ theo dõi diễn biến rừng, kiểm tra các điểm biến động do Chi cục Kiểm lâm cung cấp, tổng hợp báo cáo đảm bảo tiến độ theo chỉ đạo của cấp trên. Dựa trên kết quả kiểm tra các điểm biến động do Chi cục Kiểm lâm cung cấp, Hạt đã phát hiện có 41 điểm tăng rừng với tổng diện tích là 58,57ha…

Việc hạn chế được các vụ cháy rừng, phát triển và bảo vệ tốt các diện tích rừng tái sinh… là kết quả chung tay thực hiện nhiều giải pháp của cơ quan chức năng, chính quyền và người dân địa phương. Nhờ có sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và ý thức giữ rừng của người dân ngày càng nâng lên đã góp phần quan trọng tạo ra những tín hiệu tích cực trong công tác giữ rừng trên địa bàn; từ đó giúp nâng tỷ lệ che phủ rừng, sớm hoàn thành mục tiêu nâng tỷ lệ che phủ lên 43,3% (với tổng diện tích rừng dự kiến tăng là 428,58ha) theo đúng nghị quyết HĐND huyện đã đề ra.

Bài, ảnh: Quang Hưng
Bình luận
Back To Top