Kinh tếQuản lý, bảo vệ rừng

Không để xảy ra cháy rừng mùa khô

09:35 - Thứ Sáu, 03/11/2023 Lượt xem: 3291 In bài viết

ĐBP - Mường Ảng hiện có 14.761,27ha đất có rừng. Trong đó rừng tự nhiên 13.110,76ha; rừng trồng 1.650,51ha; tỷ lệ che phủ rừng đạt 33,29%. Những năm qua cùng với việc trồng mới, huyện Mường Ảng đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR). Nhờ đó, các vụ cháy rừng được phát hiện và xử lý kịp thời, không gây hậu quả nghiêm trọng.

Cán bộ kiểm lâm địa bàn cùng chính quyền xã và người dân xác định diện tích trồng rừng phòng hộ tại bản Pu Cai, xã Ẳng Cang, huyện Mường Ảng.

Do đặc thù điều kiện thời tiết mùa khô thường kéo dài từ tháng 10 năm trước đến hết tháng 5 năm sau; nhiều ngày không có mưa cộng với gió Lào khô nóng nên nguy cơ xảy ra cháy rừng rất cao. Ðể hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại tài nguyên rừng, bước vào đầu mùa khô, các cấp, các chủ rừng và dân bản có rừng trên địa bàn huyện Mường Ảng đã tăng cường biện pháp quản lý, bảo vệ và phòng chống cháy rừng, đảm bảo an toàn cho diện tích rừng hiện có.

Hạt Kiểm lâm tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các cơ quan, phòng ban liên quan và UBND các xã thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về rừng và đất lâm nghiệp. Trong 9 tháng đầu năm 2023 Hạt Kiểm lâm Mường Ảng đã tham mưu cho UBND huyện ban hành 25 văn bản trong công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng và PCCCR. Kiện toàn 10/10 Ban chỉ huy các vấn đề cấp bách về bảo vệ rừng và phòng chống cháy rừng  tại các xã, thị trấn. Tổ chức ký cam kết công tác quản lý bảo vệ và phòng chống cháy rừng giữa chủ tịch UBND huyện với chủ tịch UBND các xã, thị trấn. Ðồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân tham gia quản lý, bảo vệ rừng và PCCCR. Kết quả, trong 9 tháng đầu năm 2023, lực lượng kiểm lâm địa bàn phối hợp Phòng Tư pháp huyện, công chức địa chính tổ chức tuyên truyền về Luật Lâm nghiệp và các văn bản có liên quan đến công tác quản lý, bảo vệ rừng, quản lý lâm sản... đến 50/118 bản với tổng số 2.782 người tham gia; phối hợp với chủ rừng tiến hành tuần tra, bảo vệ rừng được 321 lượt, số người tham gia tuần tra rừng 1.510 lượt người với 789 giờ tuần tra. Qua đó, đã nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân trong việc bảo vệ và phát triển rừng.

Ngoài ra, UBND huyện Mường Ảng đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn thực hiện cập nhật theo dõi diễn biến rừng và đất lâm nghiệp năm 2023. Cập nhật theo dõi các vị trí mất rừng, tăng rừng trên địa bàn huyện qua theo dõi trên ảnh vệ tinh; tiến hành giao đất có rừng và đất chưa có rừng trên địa bàn các xã, thị trấn. Từ đầu năm 2023 đến nay, huyện đã thẩm định xong hồ sơ của 4 xã (Búng Lao, Xuân Lao, Ẳng Nưa, thị trấn Mường Ảng). Ðối với những điểm biến động huyện đã khảo sát được 19/34 điểm (đạt 55,88%), diện tích dự kiến tăng 50,1ha; số điểm giảm rừng đã khảo sát là 3/21 điểm (đạt 14,28%), diện tích dự kiến giảm 0,56ha.

Xác định trồng mới rừng, giúp nhân dân được hưởng lợi từ rừng là một trong những giải pháp hữu hiệu để bảo vệ rừng được xã Ẳng Cang chú trọng.

Ông Ðào Duy Thạch, Bí thư Ðảng ủy xã Ẳng Cang cho biết: Hàng năm xã đã tổ chức cho các bản, hộ dân ký cam kết bảo vệ rừng; thành lập tổ bảo vệ rừng. Các thành viên trong tổ bảo vệ rừng thường xuyên phối hợp với cán bộ kiểm lâm địa bàn tuần tra, giám sát diện tích rừng, phát dọn đường băng cản lửa hạn chế tối đa nguy cơ cháy rừng; phát hiện chặt phá rừng, hoặc đốt nương gây nguy cơ cháy rừng, báo cáo với xã để kịp thời xử lý. Nhờ đó, trong vài năm trở lại đây, trên địa bàn xã không xảy ra các vụ cháy rừng. Xã cũng khuyến khích nhân dân trồng rừng trên diện tích đất nương bạc màu, kém hiệu quả. Từ năm 2022 đến nay, toàn xã đã trồng mới được 85ha rừng.

Ông Nguyễn Hồng Thanh, Hạt phó Hạt Kiểm lâm huyện Mường Ảng cho biết: Bên cạnh kết quả đạt được, công tác PCCCR trên địa bàn vẫn còn những hạn chế. Mùa khô năm 2022 - 2023 trên địa bàn huyện đã xảy ra 1 vụ cháy lan vào rừng tại xã Xuân Lao, diện tích bị thiệt hại 12.084m2 rừng sản xuất. Ðơn vị đã phối hợp với xã Xuân Lao tiến hành điều tra xử lý theo quy định pháp luật. Thời gian tới đơn vị tăng cường chỉ đạo kiểm lâm viên tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức cho người dân về PCCCR. Quản lý chặt chẽ việc đốt nương, tăng cường kiểm tra, ngăn chặn triệt để người dân đốt lửa bắt ong trong rừng. Tuyên truyền vận động nhân dân phát quang thực bì những nơi có nguy cơ cháy cao để tránh bén lửa gây cháy rừng. Ðồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, phá rừng trái pháp luật.

Bài, ảnh: Anh Nguyễn
Bình luận

Tin khác

Back To Top