Mỹ và Cuba đối thoại lần đầu tiên về vấn đề nhân quyền

00:00 - Thứ Năm, 02/04/2015 Lượt xem: 1337 In bài viết
Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman";} Mỹ và Cuba ngày 31-3 đã nhóm họp về vấn đề nhân quyền lần đầu tiên tại Thủ đô Washington, Mỹ, cả hai nước đều bày tỏ sẵn sàng thảo luận về một loạt vấn đề trong các cuộc đàm phán “thực chất” trong tương lai.

Bộ Ngoại giao Mỹ miêu tả không khí của buổi họp là “chuyên nghiệp” và cho biết phái đoàn ngoại giao của Mỹ và Cuba đã thảo luận “phương pháp, chủ đề và kết cấu” của các cuộc đối thoại về nhân quyền trong tương lai.

“Hai bên đã nhất trí về phương pháp hướng tới một cuộc đối thoại thực chất trong tương lai, thời gian và địa điểm của cuộc đối thoại này sẽ được xác định thông qua các kênh ngoại giao”, Bộ Ngoại giao Mỹ nói trong một thông cáo.

Ảnh minh họa.

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ cũng cho biết, mỗi bên đều đưa ra những quan ngại về các vấn đề liên quan đến nhân quyền và cả hai bên đều bày tỏ sẵn sàng thảo luận một loạt vấn đề trong các cuộc đàm phán thực chất trong tương lai.

Về phía Cuba, Bộ trưởng Ngoại giao Cuba, Pedro Luis Pedroso, người đứng đầu phái đoàn đàm phán Cuba tại Washington, trong một cuộc họp báo cho biết, việc chưa xác định rõ địa điểm và thời gian tổ chức các cuộc đàm phán trong tương lai không có nghĩa là các cuộc đàm phán không thể tổ chức. Ông cho biết, quyết định về việc tổ chức các cuộc đàm phán sẽ có thể đạt được thông qua các kênh ngoại giao truyền thống.

Trước đó cùng ngày, một quan chức khác thuộc phái đoàn đàm phán Cuba cho biết hai bên đã tổ chức một cuộc đối thoại “tôn trọng, chuyên nghiệp và văn minh”. Tuy nhiên, Đại sứ Cuba tại Văn phòng Liên hợp Quốc ở Geneva (Thụy Sĩ), Anaysansi Rodriguez Camejo, phát biểu trên kênh truyền hình quốc gia Cuba rằng, phiên họp cho thấy “vẫn còn những khác biệt” giữa hai nước về các vấn đề liên quan đến nhân quyền.

Vấn đề nhân quyền vẫn là một trong những vấn đề nhạy cảm nhất khi Washington và Havana tìm cách bình thường hóa quan hệ. Hai bên đã tổ chức ba vòng đàm phán kể từ tháng 1-2015 về khôi phục quan hệ ngoại giao và mở cửa trở lại đại sứ quán tại mỗi nước.

Theo Nhân dân
Bình luận
Back To Top