Y tếSức khỏe

Dinh dưỡng trong ngày tết

00:00 - Thứ Hai, 02/02/2015 Lượt xem: 977 In bài viết
Normal 0 false false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman";} ĐBP - Theo phong tục của người Việt Nam, tết là dịp để mọi người trong gia đình quây quần, sum họp, thăm người thân và gặp gỡ bạn bè. Nên thường tổ chức các bữa ăn vì thế bữa cơm ngày tết thường thịnh soạn hơn và không kể giờ giấc. Chính điều đó đã ảnh hưởng đến sức khoẻ của mọi người. Vì vậy cần phải có một chế độ dinh dưỡng hợp lý để có những ngày tết vui khỏe.

Trong những ngày tết mọi người thường ăn uống không kể giờ giấc; ăn quá nhiều các loại thức ăn nhiều chất đạm, chất béo, ăn ít rau xanh; các bữa ăn quá gần nhau; uống nhiều rượu bia; ăn quá nhiều bánh mứt, kẹo, nước ngọt… khiến bộ tiêu hóa quá tải, dẫn đến tăng cân hoặc chán ăn, ăn không ngon miệng. Nghiêm trọng hơn, việc nạp quá nhiều rượu, bia và thức ăn thừa đạm, chất béo, đồ ngọt trong khoảng thời gian ngắn vài ba ngày tết đã khiến không ít người bị rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy nặng; ngộ độc. Đặc biệt, đối với những người đang mắc các bệnh tiểu đường, tim mạch, huyết áp… Các bác sĩ cũng khuyến cáo cần hết sức cẩn thận với thực phẩm nguội như chân giò hun khói, giò, chả, lạp xường, bò khô, tôm khô, xúc xích… vốn vẫn thường được nhiều gia đình dự trữ trong dịp tết, các thực phẩm này nhìn chung rất mặn, quá béo nên không tốt cho những người đang ăn kiêng. Hơn nữa, trong các thực phẩm nguội luôn chứa chất béo bão hòa (loại chất béo xấu), làm gia tăng cholesterol trong máu gây xơ vữa động mạch, tăng huyết áp và các bệnh về tim mạch. Vì vậy mâm cơm ngày tết, các món ăn cần được chế biến đẹp mắt, ngon miệng và có đủ 4 nhóm thực phẩm như: chất đạm, chất béo, tinh bột, rau xanh, quả chín. Nên ăn đủ 3 bữa chính mỗi ngày không ăn bữa tối quá no và muộn sau 20 giờ. Không nên bỏ bữa sẽ ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe nhất là những người bị các bệnh mãn tính dạ dày, tiểu đường... Bữa ăn phải đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm, lựa chọn thực phẩm tươi sạch. Không nên mua nhiều thực phẩm dự trữ, nấu quá nhiều món, rất khó cho việc bảo quản. Hạn chế các loại đồ uống có ga... Chú ý đến văn hóa ẩm thực Việt Nam trong những ngày tết cổ truyền, phối hợp các món ăn cho hợp lý như: ăn bánh chưng, các món giò, thịt đông, thịt kho tàu… ăn kèm dưa hành sẽ rất ngon miệng. Nhưng những loại thực phẩm này rất giàu dinh dưỡng. Vì vậy không nên ăn nhiều hoặc ăn thường xuyên, thay vào đó là các loại cua, tôm, cá, canh riêu cá không phải là món ăn xa xỉ nhưng lại rất hấp dẫn trong ngày Tết. Thói quen ăn ít rau trong những ngày Tết là một sai lầm. Rau quả ngoài cung cấp vitamin còn là loại thực phẩm giúp bạn đẹp da và tránh tăng cân trong dịp tết, cung cấp thêm chất xơ cần thiết giúp ruột hoạt động tốt, ngăn cản chứng táo bón, đầy hơi... không nên lạm dụng những đồ uống có nồng độ cồn cao như rượu, rất có hại cho gan, thận, và nhiều bộ phận khác, tốt nhất chỉ nên uống chút rượu vang khai vị để kích thích tiêu hoá. Nên uống nhiều nước khoảng 1,5 đến 2 lít nước/ngày để tạo điều kiện cho quá trình lọc các chất cặn bã trong cơ thể.

Để có những ngày Tết vui khỏe, đủ sức để tham dự những hoạt động mang tính văn hóa của người Việt như: thăm hỏi làng xóm, bạn bè, vui chơi, giải trí. Mỗi người cần có một chế độ dinh dưỡng khoa học và hợp lý.

Anh Sáu (T4G)

Bình luận
Back To Top