Y tếSức khỏe

Vì sức khỏe cộng đồng

Sử dụng thực phẩm chức năng: Không thể tùy tiện

00:00 - Thứ Hai, 11/01/2016 Lượt xem: 2512 In bài viết
Tại hội thảo "Bảo vệ người tiêu dùng sử dụng thực phẩm chức năng" - diễn ra cuối tháng 12-2015, ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm cho biết: Tính ưu việt của thực phẩm chức năng (TPCN) là hỗ trợ dự phòng các loại bệnh rất tốt, khoa học cũng đã chứng minh điều này. Trong bối cảnh hiện nay, người tiêu dùng (NTD) đã nhận thức được tầm quan trọng của việc bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể, dự phòng bệnh tật và chăm lo tốt hơn cho sức khỏe của bản thân, đây cũng là xu thế chung ở các nước phát triển trên thế giới và ở Việt Nam.

Tuy nhiên, tại Việt Nam, nhiều NTD đang lầm tưởng TPCN là thần dược nên khi có điều kiện là ồ ạt bổ sung TPCN với mong muốn có được cơ thể khỏe hơn, đẹp hơn. Theo ông Nguyễn Thanh Phong, mặc dù thị trường TPCN xuất hiện từ rất lâu nhưng khái niệm về TPCN vẫn còn rất mơ hồ do thiếu sự thống nhất và rõ ràng trong định nghĩa. Ở nước ta, TPCN hiện có nhiều nhóm, việc quản lý chất lượng được thực hiện dựa theo quy chuẩn, chỉ tiêu hóa chất, vi sinh không được vượt quá so với quy định. Tuy vậy, hệ thống quy chuẩn của Việt Nam hiện nay chưa đủ để bao quát các loại sản phẩm...

Lợi dụng sự sơ hở đó, nhiều doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu đã đánh lừa NTD bằng cách thổi phồng công dụng của TPCN thông qua quảng cáo. Nhiều NTD, do thiếu hiểu biết, tin vào quảng cáo nên đã sử dụng TPCN tùy tiện, vượt quy định và nhu cầu của cơ thể, dẫn đến tình trạng dư thừa không đáng có, làm tăng tác dụng phụ không mong muốn. Chưa kể tới tình trạng TPCN giả đang có xu hướng phát triển mạnh. Theo thống kê, chỉ trong vòng ba tháng (từ tháng 7 đến tháng 10-2015) Ban Chỉ đạo 389 quốc gia đã kiểm tra, phát hiện và xử lý 3.823 vụ vi phạm liên quan đến dược phẩm, TPCN…

Ông Trần Hùng, Văn phòng Ban Chỉ đạo 389 cho biết: "Qua thực tế kiểm tra, tôi thấy không ngành nào phát triển nhanh như sản xuất TPCN. Khi sản xuất tràn lan, cơ chế quản lý, hệ thống quy chuẩn không theo kịp thì vấn đề hàng nhái, hàng giả, hiện tượng nhập nhèm nhãn mác cũng phát triển nhanh không kém".

NTD cần học hỏi, tích lũy thêm kiến thức để có thể lựa chọn và sử dụng TPCN một cách an toàn, hợp lý. Theo ông Nguyễn Thanh Phong, NTD không thể sử dụng TPCN tùy tiện, mà nên tìm hiểu kỹ thành phần, tính năng có phù hợp với mình hay không trước khi mua. Đặc biệt, NTD nên chọn mua sản phẩm của những thương hiệu có uy tín, đọc kỹ thông tin về công dụng, hàm lượng… Hơn nữa, cũng cần lưu ý rằng, nếu chỉ sử dụng TPCN mà chế độ ăn uống không phù hợp, lười vận động, thức khuya, làm việc quá sức thì không thể phòng, tránh được các bệnh mới xuất hiện.

Theo Hanoimoi
Bình luận
Back To Top