Y tếSức khỏe

Lợi ích của việc nuôi con bằng sữa mẹ

08:56 - Thứ Hai, 27/06/2016 Lượt xem: 3678 In bài viết
ĐBP - Nuôi con bằng sữa mẹ là phương pháp nuôi dưỡng an toàn và hiệu quả đối với trẻ nhỏ vì sữa mẹ là loại thức ăn tốt nhất cho trẻ, không có loại thức ăn nào có thể thay thế.

Sữa mẹ có đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển toàn diện của trẻ, bao gồm đường, chất béo, đạm, nước với nồng độ cần thiết cho trẻ. Cơ thể trẻ tiêu hóa nguồn dinh dưỡng từ sữa mẹ tốt hơn sữa ngoài. Sữa mẹ chứa tất cả các chất dinh dưỡng và kháng thể mà bé cần. Lượng protein trong sữa mẹ có ít hơn trong sữa bò nhưng protein trong sữa mẹ lại dễ tiêu hóa hơn protein trong sữa bò, còn protein trong sữa bò vào dạ dày dễ kết tủa khiến trẻ dễ bị đầy bụng khó tiêu. Lipit trong sữa mẹ nhiều hơn trong sữa bò, đồng thời sữa mẹ có chứa men lipase giúp trẻ tiêu hóa dễ dàng hơn, hấp thu dinh dưỡng tốt hơn. Sữa mẹ có nhiều lactose hơn sữa bò, điều này giúp cung cấp thêm năng lượng cho trẻ, đồng thời một số lactose khi vào ruột sẽ chuyển hóa thành axit lactic giúp cho sự hấp thu calci và muối khoáng tốt hơn. Trong sữa mẹ chứa nhiều vitamin A, C và D, nhất là vitamin A, giúp trẻ tránh được bệnh khô mắt do thiếu vitamin A; giàu chất sắt, giúp trẻ tránh được nguy cơ thiếu máu, thiếu sắt, còn calci trong sữa mẹ ít hơn trong sữa bò nhưng lại dễ tiêu hóa, hấp thu. Đặc biệt là sữa non, sữa non được tiết ra từ những giờ đầu cho đến hết tuần đầu sau khi sinh. Sữa non đặc sánh, màu vàng nhạt, rất giàu chất đạm, kháng thể, bạch cầu, và vitamin A. Trẻ bú sữa mẹ sớm sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và bệnh bạch cầu, bảo vệ trẻ khỏi nhiễm trùng hô hấp, tai và một số bệnh dị ứng như: hen suyễn, chàm.

Sữa mẹ còn có vai trò giúp phát triển hệ miễn dịch tự nhiên của bé bằng cách tạo điều kiện cho các vi khuẩn có lợi trong đường ruột phát triển, giúp diệt trừ các vi khuẩn có hại, từ đó đẩy lùi nguy cơ nhiễm trùng và bệnh tật… Việc nuôi con bằng sữa mẹ giúp bà mẹ tiêu thụ tích cực nguồn năng lượng dự trữ trong lúc mang thai, duy trì cân nặng, lấy lại vóc dáng ban đầu. Cho trẻ bú sữa mẹ sớm, giúp tử cung người mẹ co hồi tốt, giảm chảy máu sau sinh. Nuôi con bằng sữa mẹ sẽ hạn chế được quá trình rụng trứng làm chậm quá trình mang thai trở lại, làm giảm nguy cơ ung thư vú, ung thư buồng trứng và có thể làm giảm nguy cơ loãng xương khi đến thời kì mãn kinh. Nuôi con bằng sữa mẹ sẽ tiết kiệm được thời gian và tiền bạc, vì không tốn tiền mua sữa và dụng cụ pha chế, không mất công chế biến, người mẹ có thể cho con bú bất cứ lúc nào trẻ đói, thỏa mãn được nhu cầu của trẻ. Hơn nữa, sự tiếp xúc giữa 2 cơ thể khi người mẹ bồng con giúp trẻ tự tin hơn, có cảm giác an toàn, ấm áp, tình cảm mẹ con được hình thành và gắn bó hơn, trẻ phát triển khỏe mạnh.

Vì vậy hãy cho trẻ bú mẹ càng sớm càng tốt trong vòng 1 giờ đầu sau sinh, bú hoàn toàn trong 6 tháng đầu và bú đến 24 tháng tuổi hoặc càng lâu càng tốt để con bạn phát triển toàn diện, thông minh và khỏe mạnh.

Anh Sáu (T4G)
Bình luận
Back To Top