Y tếSức khỏe

Chăm sóc sức khỏe phụ nữ sau sinh

08:51 - Thứ Hai, 18/07/2016 Lượt xem: 3157 In bài viết
ĐBP - Những ai lần đầu mang thai thường nghĩ rằng sinh xong là xem như đã trút được gánh nặng ngàn cân. Nhưng thực tế hoàn toàn ngược lại, "hành trình" thực sự chỉ bắt đầu khi em bé chào đời. Chăm sóc cả mẹ và bé sau sinh là một hành trình dài cần rất nhiều kiến thức, kỹ năng và sự kiên nhẫn. Vì vậy việc chăm sóc sau sinh đóng vai trò quan trọng giúp cho mẹ và bé luôn khỏe mạnh, nhanh trở về trạng thái bình thường.

Khi sinh em bé người mẹ mất lượng máu nhất định sau khi sổ nhau hay còn gọi là sản dịch. Sản dịch thường ra nhiều trong những giờ đầu sau sinh và giảm dần trước khi chấm dứt. Nhưng cũng có trường hợp sản dịch ra ít hoặc không ra, đều được coi là bất thường. Nếu dịch không thoát ra được thì tử cung khó co lại, dễ bị nhiễm trùng máu hậu sản. Vì vậy sau khi sinh, sản phụ cần nằm bất động trong thời gian 8 -10 giờ, nếu sinh mổ thì thời gian này cần kéo dài hơn. Sau thời gian trên cần duy trì các hoạt động nhẹ nhàng như: Ngồi dậy, đi quanh buồng bệnh từ từ để giúp cơ thể chóng được bình phục. Trường hợp ra quá nhiều máu hoặc quá nhanh thì có thể sản phụ có nguy cơ bị băng huyết. Những người khỏe mạnh bình thường sau 2 - 3 tuần sẽ hết sản dịch. Ngoài ra sau khi sinh sản phụ còn gặp một số vấn đề bất thường khác như: Ngất, bất tỉnh; ra máu nhiều, máu đỏ tươi kèm theo cục máu đông; đau bụng dữ dội, nôn, tiêu chảy; máu và dịch tiết âm đạo có mùi hôi; vết mổ sưng đau, rỉ máu; bí tiểu, người mệt mỏi, da xám, niêm mạc nhợt nhạt…

Ngoài dấu hiệu về thể chất nói trên, phụ nữ sau khi sinh còn thay đổi về tâm lý, dễ xúc động, vui buồn thay đổi đột ngột, khóc vô cớ, dễ cáu giận, biếng ăn, mệt mỏi khó ngủ, dẫn đến không thể chăm sóc được bản thân và em bé, lo sợ bị cô đơn cùng con cái, có ý định quyên sinh hoặc gây tổn thương đến đứa trẻ… Vì vậy phụ nữ sau sinh cần được chăm sóc đầy đủ, cần quan tâm, thăm hỏi, động viên, chia sẻ, giúp đỡ về mọi mặt để bà mẹ yên tâm và cũng là liệu pháp tinh thần tốt nhất giúp sản phụ phục hồi nhanh. Phụ nữ sau khi sinh nên tắm bằng nước ấm, trong phòng kín, cũng có thể tắm nước nóng và nước lạnh kết hợp để giúp máu lưu thông tốt và làm sạch các tế bào chết trên da giúp da sáng khỏe. Không nên tắm ngâm mình dưới ao hồ hoặc trong bồn tắm.

Phụ nữ sau khi sinh cần được nghỉ ngơi đầy đủ, nhất là những bà mẹ trẻ sinh con lần đầu. Nếu sản phụ sinh mổ hoặc chích, rạch cửa mình thì phải giữ vệ sinh, lau khô để tránh viêm nhiễm; tập các bài thể dục nhẹ nhàng sẽ giúp cơ niệu đạo, cơ âm đạo co hồi tốt, tránh bị són tiểu sau này, trường hợp bị táo bón có thể chườm nước nóng, tắm nước nóng, massage vùng bụng, trên xương mu; ăn uống khoa học, hợp lý, ăn đủ 4 nhóm thực phẩm, ăn nhiều rau xanh, quả chín, thực phẩm giàu protein, uống nhiều nước. Để chống táo bón và tăng cường bài tiết sữa, hạn chế dùng đồ uống kích thích như chè, cà phê, coca, rượu bia, thuốc lá, thuốc lào và không nên kiêng khem quá mức. Bên cạnh đó, các bà mẹ cần chăm sóc bầu vú từ trước khi sinh vì càng về cuối giai đoạn mang thai, bầu vú bắt đầu có nhiều sữa, không nên nặn, hoặc vê đầu vú có thể gây đẻ non. Sau khi sinh khoảng 3 ngày, sữa bắt đầu về nhiều, nên cho trẻ bú đúng cách, bú cả ngày lẫn đêm để phòng tắc tia sữa.

Để vóc dáng sớm trở lại ban đầu, các bà mẹ nên nuôi con bằng sữa mẹ là cách tốt nhất cho cả mẹ và bé, trong đó có tác dụng giảm cân và duy trì vẻ đẹp tự nhiên cho cơ thể phụ nữ sau khi sinh.

Anh Sáu (T4G)
Bình luận
Back To Top