Y tếSức khỏe

Phòng chống tác hại của thuốc lá

Thuốc lá và nguy cơ mắc bệnh tim mạch

09:25 - Thứ Sáu, 10/03/2017 Lượt xem: 5480 In bài viết
ĐBP - Khói thuốc lá chứa khoảng 7.000 chất hóa học. Trong đó, có khoảng 69 chất gây ung thư bao gồm chất gây nghiện và các chất gây độc. Khói thuốc sau khi hít vào phổi, nhiều thành phần hóa chất đi qua thành phổi, vào máu và tích lũy trong cơ thể. Người hút thuốc có nguy cơ cao mắc các bệnh như: xơ vữa động mạch, tăng huyết áp, bệnh mạch vành, rối loạn nhịp tim, đột tử, nhồi máu cơ tim, phình động mạch chủ… Trong số đó bệnh mạch vành là bệnh chủ yếu, ước tính chiếm khoảng hơn 1/2 trường hợp tử vong vì bệnh tim do hút thuốc.

1. Ảnh hưởng đến nhịp tim và huyết áp

Khi hít khói thuốc vào sẽ gây ra một số tác động ngay lập tức lên tim và mạch máu do tăng nồng độ cathecholamine trong máu. Nồng độ nicotine tăng trong máu gây co mạch, tăng huyết áp, tăng nhịp tim. Trong phút đầu của quá trình hút thuốc nhịp tim bắt đầu tăng lên, có thể tăng tới 30% trong 10 phút đầu hút thuốc. Trong một số nghiên cứu cho thấy huyết áp trở về bình thường giữa các lần hút thuốc nhưng nếu hút nhiều lần trong ngày dẫn đến tăng huyết áp trung bình. Trong khi tăng huyết áp có thể dẫn đến các bệnh tim mạch, tăng huyết áp dao động thậm chí còn nguy hiểm đến tim hơn.

2. Bệnh mạch vành

Hút thuốc là một yếu tố nguy cơ của bệnh mạch vành, nhưng tiếp xúc với môi trường khói thuốc hay hút thuốc thụ động thì nguy cơ bị bệnh mạch vành tăng 20 - 30%. Những người hút thuốc có nguy cơ mắc bệnh mạch vành gấp 2 - 4 lần và tử vong nhiều hơn khoảng 70% do bệnh này. Nguyên nhân dẫn đến bệnh mạch vành là do xơ vữa động mạch. Lớp nội mạch có thể bị phá hủy do một số tác nhân sau: cao huyết áp, hoá chất độc (như các chất tìm thấy trong khói thuốc) và mỡ máu cao. Những hoá chất như hydrocarbon thơm đa vòng là chất gây ung thư có trong thuốc lá cũng là một trong những tác nhân gây hình thành mảng xơ vữa.

- Đau thắt ngực và nhồi máu cơ tim

Những người hút thuốc hay bị các cơn đau thắt ngực và nhồi máu cơ tim nhiều hơn ở những người không hút thuốc. Ở những người hút thuốc thì tuổi bắt đầu bị nhồi máu cơ tim sớm hơn, nguy cơ tái phát cơn nhồi máu trong một năm gấp 2 lần so với người không hút thuốc. Co thắt mạch vành có thể xảy ra sau khi chỉ hút một điếu thuốc.

- Rối loạn nhịp tim và đột tử

Khói thuốc làm tăng tiết cathecholamine, một hoạt chất tự nhiên trong cơ thể như adrenaline, có thể gây loạn nhịp tim nguy hiểm đến tính mạng là ngoại tâm thu thất và rung thất gây đột tử.

3. Phình động mạch chủ

Những người hút thuốc có nguy cơ cao bị xơ vữa động mạc. Những mảng xơ vữa lớn lên làm cho thành động mạch bị yếu đi và tạo thành chỗ phình hoặc túi phình ở thành mạch. Những chỗ thành mạch yếu này có thể vỡ, ở những người hút thuốc thì tỷ lệ bị phình động mạch chủ nhiều gấp 8 lần và và tỷ lệ chết do vỡ phình mạch cao hơn rất nhiều so với người không hút thuốc.

4. Bệnh cơ tim

Những người hút thuốc lá có nguy cơ mắc bệnh cơ tim cao hơn so với người không hút thuốc. Khói thuốc gây bệnh bằng cách phá hủy các động mạch nhỏ, hoặc khí CO trong khói thuốc làm tổn thương trực tiếp cơ tim. Hút thuốc có thể làm tăng tính nhạy cảm với nhiễm vi rút dẫn đến bệnh viêm cơ tim.

5. Bệnh mạch máu ngoại vi

Những người đang hút thuốc có nguy cơ bị bệnh mạch máu ngoại vi cao gấp 16 lần so với người chưa hút bao giờ. Ở những người đã cai thuốc thì nguy cơ này cao gấp 7 lần so nhóm chưa hút bao giờ. Khoảng 76% bệnh nhân bị mạch máu ngoại vi là do hút thuốc. Bệnh máu ngoại vi thường gây đau, hạn chế vận động và có thể đe doạ tính mạng.

Đức Cường (T4G)
Bình luận
Back To Top