Y tếSức khỏe

Phòng, chống ngộ độc rượu

Bắt đầu từ ý thức người dân

14:05 - Thứ Hai, 10/04/2017 Lượt xem: 6518 In bài viết
ĐBP - Từ lâu, rượu, bia được coi là đồ uống không thể thiếu mỗi dịp liên hoan, cưới hỏi, lễ, tết... trong văn hóa người Việt. Tuy nhiên, uống rượu bia nhiều, thường xuyên có hại cho sức khoẻ. Thời gian qua, cả nước đã ghi nhận không ít trường hợp bị ngộ độc rượu, nặng thì dẫn đến tử vong, nhẹ thì phải đi cấp cứu. Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, tất cả nạn nhân của những vụ ngộ độc này đều đã sử dụng rượu tự pha chế, không rõ nguồn gốc, nồng độ methanol vượt quá ngưỡng cho phép, thậm chí vượt đến hàng trăm lần.

Dịp sau tết nguyên đán vừa qua, chúng tôi gặp chị Lường Thị Thắm, xã Thanh Luông, huyện Điện Biên, có chồng đang điều trị tích cực tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Chị Thắm chia sẻ: Trung bình mỗi ngày chồng tôi uống gần nửa lít rượu; mà tết thì còn uống nhiều hơn. Cách đây mấy hôm, chồng tôi ngủ say li bì, khi đưa đến bệnh viện đã trong tình trạng hôn mê, được các bác sỹ chẩn đoán là ngộ độc rượu.

 

Người dân Mường Lay sản xuất rượu thủ công. Ảnh: Đức Kiên

Ông Lường Văn Kiên, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết: Rượu không kiểm soát được nguồn gốc, được bày bán tràn lan và sử dụng quá thường xuyên là nguyên nhân dẫn đến nguy cơ cao xảy ra ngộ độc rượu trên địa bàn tỉnh. Để tăng cường kiểm tra, giám sát phòng, chống ngộ độc rượu, cuối tháng 3 vừa qua, Sở Y tế đã xây dựng kế hoạch, kiểm tra giám sát phòng, chống ngộ độc rượu năm 2017, nhằm phòng ngừa, giảm tác hại của lạm dụng rượu đối với sức khỏe cộng đồng; đảm bảo an toàn thực phẩm và khống chế tối đa tình trạng mắc, tử vong do ngộ độc rượu. Sở Y tế cũng phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường thông tin, giáo dục, truyền thông; tích cực giám sát mối nguy, đẩy mạnh thanh, kiểm tra, giám sát... phòng, chống ngộ độc rượu. Tuy nhiên, để không bị ngộ độc rượu, theo bác sỹ Lường Văn Kiên, quan trọng vẫn là ý thức của người dân, kể cả người sử dụng và người sản xuất rượu. Hệ luỵ lâu dài nhất của người thường xuyên uống nhiều rượu là sẽ phải đối mặt với các nguy cơ ngộ độc, mắc bệnh xơ gan, nhồi máu cơ tim, mất trí nhớ, rối loạn tinh thần, tử vong...

Để phòng, ngừa ngộ độc rượu, ngành Y tế khuyến cáo người dân không uống cồn công nghiệp và rượu có hàm lượng methanol > 0,1% vì có thể gây mù mắt và tử vong; không uống rượu nồng độ từ 300 trở lên vượt quá 30ml/người/ngày; không uống rượu ngâm với lá, rễ cây, phủ tạng động vật không rõ độc tính hay rượu ngâm theo kinh nghiệm cá nhân. Đặc biệt, không uống rượu khi không biết đó là rượu gì, rượu không có nguồn gốc, rượu không công bố tiêu chuẩn chất lượng, khi đang đói, mệt hoặc đang uống thuốc điều trị bệnh.

Quang Long
Bình luận
Back To Top