Y tếSức khỏe

Phòng chống tác hại của thuốc lá

Tổng quan về thuốc lá

09:26 - Thứ Hai, 30/10/2017 Lượt xem: 5946 In bài viết
ĐBP - Hút thuốc lá là một thói quen lâu đời, phổ biến khắp nơi trên thế giới, có lúc việc hút thuốc lá được xem như biểu hiện cá tính mạnh mẽ của nam giới, điều này đã được các hãng thuốc lá ra sức khai thác, quảng cáo rầm rộ trên các phương tiện truyền thông đại chúng, truyền thông trực quan và  trong các phim ảnh.

Ở nước ta, xưa nay đã xem “điếu thuốc, miếng trầu là đầu câu chuyện”, nên việc hút thuốc lá cũng trở nên phổ biến. Việt Nam có tỷ lệ hút thuốc ở nam giới 47,4%; nữ giới 1,4%, tức khoảng 15,3 triệu người trưởng thành ở Việt Nam đang hút thuốc lá, trung bình cứ 2 nam giới có 1 người hút thuốc và nằm trong nhóm 15 nước có số người hút thuốc lá nhiều nhất trên thế giới.

Gần đây, khoa học đã chứng minh tác hại của khói thuốc lá đối với sức khỏe con người, đã tìm ra hơn 4.000 loại hóa chất trong khói thuốc lá, trong đó có 69 chất độc hại, có nguy cơ gây ra các bệnh: tim mạch, tăng huyết áp, hoại tử đầu chi, mù mắt, hen phế quản, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, suy giảm sức khỏe sinh sản, giảm tuổi thọ và đặc biệt là các loại bệnh ung thư hầu họng, thanh quản, phế quản và phổi. Hàng năm trên thế giới có khoảng 6 triệu người chết mỗi năm do hút thuốc lá. Nước ta hàng năm có khoảng 40.000 người tử vong do các bệnh có liên quan đến hút thuốc lá, chưa kể những ảnh hưởng về sức khỏe phụ nữ (chiếm 70%)và trẻ em (chiếm 50%) do hít khói thuốc lá thụ động của người trong gia đình hút thuốc lá trong nhà.

Thuốc lá gây nghiện, người hút thuốc lá càng lâu thì ngày càng hút nhiều hơn nên gây ảnh hưởng đến sức khỏe của chính mình và những người xung quanh. Sự tốn kém về tiền bạc, công sức đổ vào việc hút thuốc lá rất nhiều, như: phải thường xuyên chi tiền mua thuốc hút, tiền chữa bệnh do hút thuốc gây ra, công sức người nhà nuôi bệnh... 

Trước sự tàn phá của thuốc lá đối với sức khỏe con người, môi trường, xã hội và kinh tế của các quốc gia, nên năm 2003, Tổ chức Y tế Thế giới đã đưa ra Công ước khung kiểm soát thuốc lá, lần lượt các nước trên thế giới cũng đưa ra  những quy định nhằm hạn chế dần người hút thuốc lá trong cộng đồng. Việt Nam tham gia công ước khung kiểm soát thuốc lá vào năm 2004 và  ban hành Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá đã được Quốc Hội khóa XIII kỳ họp thứ 3 thông qua ngày 16/8/2012 và có hiệu lực thi hành  từ ngày 1/5/2013.

Do đó, để việc phòng chống tác hại của thuốc lá hiệu quả, chính quyền, đoàn thể địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền phòng chống tác hại thuốc lá trong cộng đồng; xây dựng môi trường không khói thuốc lá ở gia đình, nơi cộng cộng và nơi làm việc, nhằm bảo vệ sức khỏe cho mọi người.

T.K (b/s)
Bình luận
Back To Top