Y tếSức khỏe

Giảm ăn muối sẽ cứu sống khoảng 2,5 triệu người trên toàn cầu

15:22 - Thứ Ba, 27/03/2018 Lượt xem: 5306 In bài viết
Đó là thông tin được đưa ra tại hội thảo báo chí về truyền thông vận động giảm ăn muối để phòng chống tăng huyết áp, tai biến mạch máu não và các bệnh không lây nhiễm khác do Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) tổ chức ngày 27-3 tại Hà Nội.

Ông Trương Đình Bắc, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, ăn nhiều muối là nguyên nhân quan trọng góp phần làm tăng tỷ lệ mắc tăng huyết áp và các trường hợp tử vong do bệnh tim mạch (như: Tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim...). Hiện tại ở Việt Nam, cứ 5 người trưởng thành thì có một người bị tăng huyết áp. Và cứ trong 3 trường hợp tử vong thì có một trường hợp do bệnh tim mạch, chủ yếu là tử vong do tai biến mạch máu não.


Toàn cảnh hội thảo diễn ra ngày 27-3.

Thậm chí, ăn nhiều muối còn làm tăng nguy cơ gây suy thận, loãng xương và ung thư đường tiêu hoá, đặc biệt là ung thư dạ dày. Tuy nhiên, theo kết quả điều tra toàn quốc tại Việt Nam, trung bình một người trưởng thành tiêu thụ 9,4 g muối/ngày (cao gấp đôi so với khuyến cáo của của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) là dưới 5g muối/ngày). Hầu hết mọi người đều ăn thừa muối (chiếm 90%). 

Theo đại diện của WHO tại Việt Nam, nếu mọi người đều giảm tiêu thụ muối như khuyến cáo của WHO thì sẽ cứu sống được khoảng 2,5 triệu người trên toàn cầu. Do đó, mỗi người hãy giảm một nửa lượng muối ăn vào hằng ngày để phòng chống bệnh tật. Hãy giảm muối từ bữa cơm bằng cách cho ít muối khi chế biến, chấm nhẹ tay khi ăn ở trên bàn, lựa chọn các thực phẩm tự nhiên thay vì thực phẩm chế biến sẵn có nhiều muối…

Theo Cục Y tế dự phòng, hiện có 19 quốc gia đã giảm muối trong ít nhất một sản phẩm chủ yếu là bánh mỳ; 11 quốc gia giảm muối trong thịt chế biến, các loại ngũ cốc, nước sốt và bữa ăn làm sẵn. Ngoài ra, tại một số nước quy định việc dán nhãn lượng muối có trong thực phẩm theo 3 màu (xanh, vàng, đỏ). Với sản phẩm có màu đỏ thì người dân không nên ăn. Còn tại nước ta, hiện Bộ Y tế đang xây dựng kế hoạch quốc gia truyền thông vận động thực hiện giảm muối trong khẩu phần ăn để phòng chống bệnh tim mạch và các bệnh không lây nhiễm khác.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top