Y tếSức khỏe

Hơn 20% dân số bị thoái hóa khớp

15:49 - Thứ Tư, 04/04/2018 Lượt xem: 5633 In bài viết
Thoái hóa khớp gối là căn bệnh về xương -  khớp rất phổ biến trên thế giới, tần suất bệnh tăng theo tuổi. Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới, có khoảng 20% dân số bị thoái hóa khớp.

Tại Mỹ, có 80% dân số trên 55 tuổi bị thoái hóa khớp và tại Việt Nam, số lượng này chiếm khoảng 23,3% ở người trên 40 tuổi. Tuy nhiên, tỷ lệ thoái hóa khớp gối ở người dưới 50 tuổi ngày càng gia tăng, khiến đây không còn là căn bệnh của tuổi già như quan niệm trước đây. 

Thoái hóa khớp gối xảy ra chủ yếu ở người cao tuổi, đặc trưng bởi tình trạng hủy sụn khớp, phì đại xương ở đầu xương tạo gai xương, xơ xương dưới sụn, thay đổi sinh học và hình thái học của màng hoạt dịch, bao khớp. Tuy không quá nguy hiểm nhưng cơn đau do thoái hóa khớp gối gây ra sẽ ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt, công việc và giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh. Nếu tình trạng bệnh trầm trọng nhưng không được chữa trị kịp thời và đúng cách, người bệnh có nguy cơ tàn tật. 

Mới đây, Bệnh viện (BV) Đại học Y Dược TPHCM đã điều trị thành công trường hợp của bác N.T.H. (58 tuổi, ngụ quận 5). Bác H. chia sẻ, công việc buôn bán tạp hóa khiến bác phải đi lại rất nhiều và gây đau mỏi gối nhiều năm nay. Ngoài ra, bác H. bị béo phì lâu năm nên áp lực lên 2 khớp gối cũng lớn hơn người bình thường. Ban đầu, người bệnh chỉ mua các loại thuốc giảm đau, các loại cao dán về sử dụng, nhưng cơn đau vẫn tái phát nhiều lần chứ không dứt hẳn. Cách đây 3 tháng, những cơn đau khớp gối trầm trọng hơn khiến bác không thể đi hoặc đứng lâu, phải nghỉ công việc buôn bán.

Sau khi đến khám tại BV Đại học Y Dược, bác H. được chẩn đoán bị thoái hóa khớp gối và được chỉ định điều trị bằng thuốc, kèm theo áp dụng các bài tập vật lý trị liệu. Người bệnh cũng được các bác sĩ tư vấn giảm cân để giảm áp lực lên khớp gối và có một thói quen vận động, sinh hoạt lành mạnh hơn. 

Theo bác sĩ chuyên khoa 1 Cao Thanh Ngọc, Trưởng Đơn vị Nội cơ xương khớp BV Đại học Y Dược TPHCM, hơn 60% người bệnh đến khám gặp vấn đề về thoái hóa khớp. Nhưng có một số ít người, nhất là người bệnh ở vùng nông thôn, vẫn tự điều trị bằng phương pháp truyền miệng, các loại thuốc gia truyền. Do đó, đã có nhiều trường hợp bị biến chứng như cứng khớp, dính khớp, thậm chí tàn phế. “Nếu bệnh thoái hóa khớp không được điều trị kịp thời thì nguy cơ bệnh sẽ diễn tiến nặng hơn, khả năng đáp ứng điều trị thuốc kém hơn so với lúc vừa mới mắc bệnh, dẫn đến việc phục hồi chức năng khớp gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, một số người bệnh còn lo tác dụng phụ của thuốc điều trị cơ xương khớp, nên có tâm lý e ngại trong việc khám, điều trị bệnh. Đây là quan niệm thật sự cần phải thay đổi vì trước khi kê toa thuốc, các bác sĩ đều sẽ cân nhắc kỹ trên từng tình trạng người bệnh, chỉ định lựa chọn thuốc hiệu quả và ít tác dụng phụ nhất”, bác sĩ Cao Thanh Ngọc khuyến cáo.

P.V (Theo SGGP)
Bình luận
Back To Top