Đội tuyển Việt Nam vô địch Giải Bóng đá quốc tế tại Myanmar

Lối chơi dần rõ nét

00:00 - Thứ Ba, 07/06/2016 Lượt xem: 4008 In bài viết
HLV Nguyễn Hữu Thắng đã có chức vô địch đầu tiên chỉ sau 5 trận cầm quân ở Đội tuyển Việt Nam. Tối qua 6-6, trận thắng với tỷ số 3-0 trước Singapore ở trận chung kết cho thấy các cầu thủ Việt Nam đã có bước tiến đáng kể.

 

 

Lối chơi thuyết phục

Trận đấu với Singapore là trải nghiệm quý giá với đoàn quân của HLV Nguyễn Hữu Thắng. Họ được thi đấu theo cách ưa thích là cầm bóng, vây ép đối thủ. Và họ cũng có dịp xem lại khả năng giữ bóng cũng như phối hợp để chống lại lối đá bủa vây, áp sát nhanh và liên tục của đối thủ. Ngoài ra, khả năng chống bóng bổng cũng như chống phản công của hàng phòng ngự Đội tuyển Việt Nam cũng được thử thách.

Thực tế, các học trò của HLV Nguyễn Hữu Thắng đã làm chủ trận đấu và tổ chức tấn công khá đa dạng, nhất là trong nửa cuối trận đấu với những pha đột phá, phối hợp nhóm đưa bóng vào vòng cấm địa hoặc chuyền vượt tuyến vào khoảng trống phía sau cặp trung vệ Singapore. Nhưng, rõ ràng, hiệu quả của các pha tấn công vẫn chưa tương xứng với thế trận đã được dày công tạo dựng, nhất là trong hiệp 2.

Không chỉ may mắn khi không bị thua sớm, Singapore cho thấy sự tỉnh táo trước các pha hãm thành của Đội tuyển Việt Nam. Họ không tạo ra được quá nhiều thử thách cho hàng phòng ngự Việt Nam do khả năng tấn công hạn chế, nhưng là liều thuốc thử thực sự cho phương án tấn công mà HLV Nguyễn Hữu Thắng đề ra. Chỉ đến hiệp phụ, khi đã xuống sức phần nào, hệ thống phòng ngự Singapore mới chịu thua Lê Công Vinh (91'), Nguyễn Văn Quyết (99'), Đinh Thanh Trung (114').

Dù vậy, cần phải khẳng định rằng lối chơi của Đội tuyển Việt Nam trong trận chung kết là khá sáng sủa, có sự tiến bộ so với trận gặp Hong Kong (Trung Quốc). Như đánh giá, đó là một lối chơi đã bắt đầu có nét.

Từng bước trưởng thành

Đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Nguyễn Hữu Thắng đang ngày càng cho thấy sự ổn định về nhân sự thay vì tiến hành thử nghiệm liên tục như dưới thời HLV T.Miura. Lối chơi kỹ thuật, thiên về kiểm soát bóng, di chuyển liên tục của đội tuyển cần sự ăn ý giữa các cầu thủ đã thi đấu dài ngày cùng nhau. Chỉ trừ trường hợp đặc biệt, HLV Nguyễn Hữu Thắng mới đưa ra thay đổi nhân sự hoặc thử nghiệm. Cũng vì thế, người ta dễ đoán biết đội hình ưa thích của vị HLV xứ Nghệ. Cách sắp xếp nhân sự như vậy có thể không gây bất ngờ với đối thủ nhưng giúp lối chơi của đội ngày càng hoàn thiện. Đó chính là mục tiêu của HLV Nguyễn Hữu Thắng của Ban huấn luyện Đội tuyển Bóng đá Việt Nam trong giai đoạn này.

Tại Giải Bóng đá quốc tế tại Myanmar, Đội tuyển Việt Nam không gây nhiều bất ngờ về đội hình chính và lối chơi. Xuyên suốt từ trận đấu với Hong Kong (Trung Quốc) đến trận chung kết với Singapore, Đội tuyển Việt Nam không có nhiều thay đổi về con người, lối chơi. Giữa hai trận này, trong đội hình xuất phát, tuyển Việt Nam chỉ có sự thay đổi ở vị trí tiền vệ cánh (Đinh Thanh Trung ra sân từ đầu ở trận đấu với Hong Kong - Trung Quốc, Nguyễn Văn Toàn đá chính trong trận gặp Singapore). Còn lại, những con người được cho là phù hợp nhất với lối chơi mà HLV Nguyễn Hữu Thắng mong muốn vẫn có suất trong đội hình xuất phát. Mục tiêu ở hai trận đã qua cũng nhất quán, đó là cải thiện khả năng phòng ngự và tăng hiệu quả của các pha tấn công, ưu tiên kiểm soát bóng nhằm dồn ép đối thủ.

Các học trò của HLV Nguyễn Hữu Thắng đã cho thấy bước tiến về bản lĩnh thi đấu ở giải này khi kiên nhẫn vượt qua cả Hong Kong (Trung Quốc) và Singapore - những đội bóng có trình độ ngang ngửa nhưng hơn họ về thể lực. Tuy vậy, lối chơi ấy vẫn còn cần thời gian trui rèn để có thể thi đấu tốt tại AFF Cup - diễn ra vào cuối năm nay.

Theo Hanoimoi
Bình luận
Back To Top