Cởi bỏ áp lực để là chính mình

16:28 - Thứ Hai, 31/07/2017 Lượt xem: 5207 In bài viết
Hôm nay, 31-7, đội tuyển bóng đá nam U22 quốc gia sẽ bắt đầu chuyến tập huấn tại Hàn Quốc trước khi tham dự SEA Games 29 - diễn ra vào tháng 8, tại Malaysia. Đây là chuyến tập huấn quan trọng mà thông qua đó, các tuyển thủ phải có được định hướng rõ ràng về lối chơi, định hình các phương án chiến thuật trước khi bước vào sân chơi khu vực với mục tiêu giành "vàng", và đặc biệt là cởi bỏ áp lực buộc phải vô địch.

Không phải gần đây mà từ 3 năm trước, khi lứa cầu thủ khóa I Học viện Bóng đá Hoàng Anh Gia Lai - Arsenal JMG, trong đó nổi bật là Tuấn Anh, Xuân Trường, Công Phượng, Hồng Duy… có những màn trình diễn bắt mắt, ấn tượng, chính ông chủ Hoàng Anh Gia Lai Đoàn Nguyên Đức đã bộc lộ tham vọng vô địch SEA Games với lứa cầu thủ này. Cũng bắt đầu từ ước mơ được nhìn thấy bóng đá Việt Nam lần đầu giành chức vô địch SEA Games mà ông Đức đã từ bỏ cách xây dựng đội bóng dựa trên những cú chuyển nhượng đình đám để đầu tư vào hệ thống đào tạo trẻ. Kết quả là ông đã có được lứa cầu thủ đủ sức đáp ứng tham vọng, có tư duy và kỹ thuật vào hàng tốt nhất Việt Nam. 

 

Tham vọng ấy nhận được sự đồng thuận của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam để rồi từ đó đến nay, đội tuyển U22 quốc gia được xây dựng với nòng cốt là nhóm cầu thủ của Hoàng Anh Gia Lai - Arsenal JMG, cùng với những cầu thủ tài năng từ các câu lạc bộ khác như Hà Nội, Sông Lam Nghệ An, Viettel, PVF…

Nói vậy để thấy rằng ở SEA Games 29, bóng đá Việt Nam sẽ vào trận với lứa cầu thủ được đào tạo bài bản, tài năng, và chuyến tập huấn tại Hàn Quốc là cơ hội cuối cùng để các huấn luyện viên lắp ghép họ thành một tập thể có tư duy chiến thuật tốt.

Tuy thế, một đội hình với quá nhiều cầu thủ được kỳ vọng, tham vọng giành chức vô địch SEA Games có thể trở thành áp lực thiêu đốt các cầu thủ trẻ. Trong điều kiện đó, rèn luyện tâm lý, khả năng chịu áp lực là ưu tiên, cần được thực hiện thông qua các trận đấu mang tính chuẩn bị cho SEA Games. Liên đoàn Bóng đá Việt Nam hiểu rõ điều này nên đã tạo điều kiện tối đa về quỹ thời gian cũng như tìm đối thủ xứng đáng để U22 Việt Nam thi đấu, nâng cao bản lĩnh và trình độ. 

Cũng bởi vậy, lượt về của Giải Bóng đá chuyên nghiệp quốc gia 2017 mới diễn ra được 3 vòng đã phải tạm dừng để đội U22 quốc gia tập trung chuẩn bị cho SEA Games 29. Liên đoàn Bóng đá Việt Nam cũng làm việc với Câu lạc bộ Gangwon (Hàn Quốc) để tiền vệ Xuân Trường được trở về Việt Nam tập trung cùng đội tuyển sớm hơn dự kiến...

Ít nhiều thì trong giai đoạn chuẩn bị vừa qua, U22 Việt Nam đã có thành công nhất định. Đội bóng của huấn luyện viên Nguyễn Hữu Thắng đã vượt qua vòng loại Giải Bóng đá U23 Châu Á năm 2018 với "một trận thua chấp nhận được" trước U23 Hàn Quốc, thắng tuyển các ngôi sao tại Giải Bóng đá chuyên nghiệp Hàn Quốc trong một trận giao hữu tại Hà Nội dù đó là một trận đấu mà các cầu thủ xứ Kim chi có dấu hiệu "lỏng chân". Đó là hai trận đấu đáng chú ý của Công Phượng cùng đồng đội trong thời gian gần đây và màn thể hiện của họ được đánh giá là khả quan.

Quá trình chuẩn bị khá tốt, giờ là lúc các cầu thủ U22 Việt Nam cần tập trung cao độ về chuyên môn, cần được hỗ trợ về tâm lý để luôn tự tin là chính mình mỗi khi bước vào sân đấu. Chuyến tập huấn tại Hàn Quốc lần này có ý nghĩa hoàn thiện kỹ, chiến thuật nhưng cũng là khoảng thời gian mà Ban huấn luyện cần tận dụng để giảm áp lực cho cầu thủ, giúp họ không phải đối mặt với sức ép buộc phải vô địch SEA Games 29.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top