Trang trọng lễ rước đuốc SEA Games 32 tại Việt Nam

13:59 - Thứ Sáu, 24/03/2023 Lượt xem: 5015 In bài viết

Ngày 24-3, Lễ rước đuốc của Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 32 (SEA Games 32) diễn ra trang trọng ở Đại sứ quán Campuchia tại Hà Nội. Ngọn đuốc sẽ được rước đi diễu hành trên các đường phố Hà Nội, bắt đầu hành trình qua 10 quốc gia Đông Nam Á.

Ông Hor Sarun – Quốc Vụ khanh kiêm Đặc phái viên Ban tổ chức SEA Games 32, Đại sứ Campuchia tại Việt Nam Chea Kim Tha (giữa) và lãnh đạo Tổng cục Thể dục Thể thao Việt Nam.

Tuyên bố khai mạc hành trình rước đuốc, Đại sứ Campuchia tại Việt Nam Chea Kim Tha đã bày tỏ vinh dự chào đón ngọn đuốc đến Thủ đô Hà Nội để khai mạc Lễ rước đuốc hưởng ứng SEA Games 32 và ASEAN Para Games 12. Đại sứ Chea Kim Tha cũng gửi lời cảm ơn đến Chính phủ Việt Nam, Ủy ban Olympic Việt Nam, các đơn vị có liên quan đã hỗ trợ và phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho Lễ rước đuốc SEA Games 32 và ASEAN Para Games 12.

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng Cục trưởng Tổng cục Thể dục Thể thao (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch) Đặng Hà Việt cho biết: Hơn 40 ngày nữa, SEA Games 32 sẽ chính thức diễn ra. Lễ rước đuốc là một hoạt động truyền thống có ý nghĩa hết sức quan trọng để quảng bá cho sự kiện thể thao đa môn lớn nhất châu lục. Việt Nam cũng đã tổ chức nhiều sự kiện để hưởng ứng và chào mừng SEA Games 32 và thật vinh dự khi là chặng đầu tiên của hành trình ngọn đuốc đi qua các quốc gia Đông Nam Á.

Hành trình rước đuốc SEA Games 32 tại Hà Nội.

Tổng CCục trưởng Đặng Hà Việt khẳng định Việt Nam luôn đồng hành, ủng hộ với sự nỗ lực cao nhất cho sự thành công của SEA Games 32 mà Campuchia đăng cai tổ chức.

Ngọn đuốc SEA Game 32 đã được vận động viên điền kinh Nguyễn Thị Huyền cùng quan khách, đại biểu và 300 vận động viên, sinh viên thể thao tháp tùng trên cung đường từ Đại sứ quán Campuchia đến hồ Hoàn Kiếm và quay trở lại điểm xuất phát ban đầu, với tổng chiều dài 3km.

 

Trước khi đến Việt Nam, ngọn đuốc SEA Games 32 đã được Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni thắp sáng tại khu đền Ankor Wat vào sáng 21-3. Ngọn lửa thiêng được Quốc vương Norodom Sihamoni truyền cho đại diện các vận động viên tham dự SEA Games 32 rước xung quanh đền Angkor Wat và được lưu giữ tại một ngọn đèn đặc biệt ở đền Reach Bo, thành phố Siem Reap, trước khi được rước qua các nước ASEAN.

Ngọn đuốc của SEA Games 32 có chiều cao 75 cm và nặng hơn 1 kg. Đỉnh ngọn đuốc được thiết kế mô phỏng hình ảnh nụ hoa Romdoul, quốc hoa của Vương quốc Campuchia, và được mạ vàng để thể hiện rằng Vương quốc và người dân Campuchia đã vươn lên và phát triển. Thiết kế trên tay cầm của ngọn đuốc mang nhiều họa tiết độc đáo biểu thị sự đoàn kết trong công cuộc kiến tạo hòa bình và thành công cho đất nước và cộng đồng Đông Nam Á.

Ngày 25-3, ngọn đuốc sẽ rời Việt Nam để đến với Manila, Philippines. Sau đó, xuyên suốt hành trình, ngọn đuốc sẽ lần lượt được rước qua Bandar Seri Begawan (Brunei Darussalam), Jakarta (Indonesia), Dili (Timor Leste), Kuala Lumpur (Malaysia), Singapore, Bangkok (Thái Lan), Yangon và Naypyidaw (Myanmar) và điểm đến cuối cùng là Vientiane (Lào) vào ngày 25-4.

 

Ngày 27-4, ngọn đuốc của SEA Games 32 sẽ quay trở lại với nước chủ nhà Campuchia để tiếp tục hành trình quốc nội cho tới ngày 5-5 – ngày khai mạc Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 32. Vào ngày 5-5, ngọn đuốc sẽ được rước tới Sân vận động quốc gia Morodok Techo để sẵn sàng thắp sáng đài đuốc tại Lễ khai mạc, đánh dấu kỳ SEA Games 32 và cũng là kỳ SEA Games đầu tiên mà Campuchia đăng cai tổ chức, chính thức khai màn.

Theo HNM
Bình luận

Tin khác

Back To Top