Nơi ươm mầm tài năng thể thao

08:52 - Thứ Năm, 30/03/2023 Lượt xem: 5067 In bài viết

ĐBP - Võ sĩ karate Lò Văn Biển là cái tên quen thuộc của thể thao thành tích cao của tỉnh. Từ cậu thiếu niên vùng cao, qua nhiều năm được mài giũa, huấn luyện tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục Thể thao (TDTT) tỉnh, Lò Văn Biển đã đoạt nhiều huy chương ở các giải đấu trong nước và quốc tế. Gần đây nhất là Huy chương Vàng Giải Karate vô địch Đông Nam Á năm 2023 diễn ra từ 17 - 19/3 tại thành phố Manila, Philippines.

Võ sĩ trẻ Lò Văn Tuấn (bên phải) thi đấu nội dung kumite (đối kháng) tại Giải vô địch Karate miền Bắc lần thứ III năm 2023.

Trở về nước với thành tích đáng tự hào, mới đây, Lò Văn Biển đã tập trung cùng đoàn vận động viên của tỉnh tham gia Giải Vô địch Karate miền Bắc lần thứ III năm 2023, diễn ra từ ngày 26 - 29/3 tại Nhà thi đấu đa năng tỉnh do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên phối hợp với Tổng cục Thể dục thể thao tổ chức. Ngay ngày thi đấu đầu tiên, Biển đã xuất sắc mang về tấm huy chương vàng cho tỉnh. Vận động viên Lò Văn Biển chia sẻ: Dù đã đoạt nhiều huy chương ở mọi cấp độ khác nhau, nhưng mỗi lần được đứng lên bục vinh quang em rất tự hào. Em luôn trân trọng nơi đã đào tạo, huấn luyện em có được những thành tích của ngày hôm nay. Cám ơn các thầy tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh đã dành nhiều tình cảm và sự quan tâm đặc biệt đối với em.

Năm nay Lò Văn Biển 23 tuổi. Với những thành tích đạt được trong suốt nhiều năm qua, nhất là với tấm huy chương tại Đại hội Thể thao toàn quốc năm 2022 và Giải Karate vô địch Đông Nam Á năm 2023 mới đây, Lò Văn Biển đang là ứng cử viên sáng giá để được xem xét triệu tập danh sách đội tuyển Karate Việt Nam tham dự SEA Games 32 tại Campuchia vào tháng 5/2023 tới.

Tiếp nối của thế hệ đàn anh, dù mới “nhập học” tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh năm 2020 nhưng võ sĩ trẻ Lò Văn Tuấn (sinh năm 2007) cũng tranh thủ mang về cho mình nhiều huy chương ở các giải trẻ. Hiện em cũng vừa thi đấu rất thành công tại Giải vô địch Karate miền Bắc lần thứ III năm 2023 do tỉnh Điện Biên đăng cai tổ chức. Lò Văn Tuấn cho biết: Quá trình học võ, được các thầy kèm cặp, em nhận thấy bản thân trưởng thành từng ngày. Trong thi đấu, em luôn tuân thủ đấu pháp mà huấn luyện viên đề ra. Em mong rằng, với sự quan tâm, tạo điều kiện của Ban Giám đốc, các huấn luyện viên Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh, em sẽ đạt nhiều thành tích hơn nữa trong thời gian tới.

Theo huấn luyện viên Khương Văn Đức (Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh), đối với lứa vận động viên hiện nay, đặc thù tố chất, điều kiện huấn luyện của tỉnh miền núi phù hợp với nội dung kumite (đối kháng) hơn. Còn đối với kata (biểu diễn), do đặc điểm về khả năng ngôn ngữ cơ thể, thời gian huấn luyện cần kéo dài, từ những vận động viên rất nhỏ tuổi... nên Trung tâm xác định nội dung này ở thì tương lai. Tuy vậy, với những kết quả đạt được những năm gần đây, huấn luyện viên Khương Văn Đức cho rằng, thể thao thành tích cao sẽ còn phát triển hơn, đạt nhiều thành tích hơn trong các năm kế tiếp.

Cùng với võ karate, hiện nay Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh đang đào tạo tập trung môn cầu lông và điền kinh. Đối với môn cầu lông, vận động viên Nguyễn Đình Tâm (sinh năm 2012) hiện đang là một trong những tài năng trẻ xuất sắc. Em đã tham gia nhiều giải trẻ và đoạt nhiều huy chương vàng trong những năm gần đây. Ngoài ra, với môn điền kinh, vận động viên Lù Thị Tâm (sinh năm 2010) cũng đang hứa hẹn sẽ là gương mặt sáng giá của tỉnh nhà. Hiện em vừa là vận động viên năng khiếu của tỉnh, vừa là vận động viên đang được tập luyện tại đội tuyển trẻ quốc gia. Vận động viên Lù Thị Tâm phấn khởi cho biết, bản thân được các thầy đánh giá là tiềm năng và có tố chất nhưng em chưa bao giờ nghĩ mình được như vậy. Bởi em hiểu rằng, tài năng, tố chất chỉ là một phần, nếu không chịu khó rèn luyện thì cũng sẽ không bao giờ thành công.

Hiện nay Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh đang đào tạo tập trung 12 vận động viên thuộc 3 môn: Karate, cầu lông và điền kinh. Do các em đang ở tuổi ăn tuổi học nên Trung tâm luôn xác định các em phải song song học văn hóa với huấn luyện thể thao. Trung tâm đã phối hợp với các trường học để các em theo học đầy đủ các môn văn hóa. Trong năm học, việc tập luyện Karate sẽ tiến hành vào sáng sớm, sau đó các em ăn sáng, đến trường, buổi chiều linh động bố trí luyện tập phù hợp với lịch học, còn nghỉ hè thì tập cả ngày. Ngoài ra, các yêu cầu về đạo đức, tác phong... cũng được Trung tâm đặc biệt coi trọng. Các vận động viên được quán triệt, giáo dục về sự lễ phép, tinh thần đoàn kết, yêu thương đồng đội, đồng môn; rèn tính tự lập bằng các hoạt động như: Vệ sinh cá nhân, vệ sinh tập thể; sắp xếp đồ dùng... hàng ngày.

Ông Phạm Trung Hiếu, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh, cho biết: Những năm gần đây, các điều kiện về cơ sở vật chất, chế độ cho huấn luyện viên, vận động viên tại Trung tâm đã được quan tâm, đầu tư nhiều hơn. Thành tích thi đấu trong nước và khu vực của các em cũng chất lượng hơn, cao hơn. Đây cũng là nền tảng, tiền đề để mỗi cán bộ, huấn luyện viên, vận động viên của Trung tâm cố gắng, nỗ lực hết mình trong quá trình tập luyện, thi đấu để mang lại niềm vinh dự, tự hào cho thể thao thành tích cao tỉnh nhà.

Quang Long
Bình luận

Tin khác

Back To Top