Giải futsal vô địch quốc gia 2023: Chuyển mình hướng tới chuyên nghiệp

07:21 - Chủ Nhật, 02/04/2023 Lượt xem: 5597 In bài viết

Từ mùa giải 2023, Giải futsal (bóng đá trong nhà) vô địch quốc gia chuyển đổi thể thức sang thi đấu sân nhà - sân khách, thay vì thi đấu tập trung tại một địa điểm như những mùa giải trước. Sự thay đổi này là bước chuyển mình hướng tới sự phát triển chuyên nghiệp của sân chơi futsal lớn nhất trong nước.

Một pha bóng trong trận CLB Hà Nội (áo trắng) với CLB Khánh Hòa tại Giải futsal vô địch quốc gia 2023.

Điều chỉnh mang tính bước ngoặt

Giải futsal vô địch quốc gia 2023 hứa hẹn hấp dẫn, kịch tính khi có nhiều điều chỉnh mang tính bước ngoặt. Giải do Liên đoàn Bóng đá Việt Nam phối hợp với Đài Tiếng nói Việt Nam tổ chức lượt đi từ ngày 19-3 đến 18-4 và lượt về từ ngày 28-6 đến 4-8 tại các, tỉnh thành phố: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Khánh Hòa và Đà Nẵng.

Giải quy tụ 8 câu lạc bộ gồm: Sahako, Thái Sơn Nam, Thái Sơn Bắc, Khánh Hòa, Tân Hiệp Hưng, Cao Bằng, Hà Nội và Sông Hàn. Giải năm nay có nhiều nét mới khi không tổ chức thi đấu tập trung tại một địa điểm như trước, mà diễn ra theo thể thức sân nhà - sân khách. Bên cạnh đó, mùa giải năm nay, các cầu thủ ngoại lần đầu tiên xuất hiện ở giải futsal trong nước. Mỗi câu lạc bộ được đăng ký 1 ngoại binh và 1 cầu thủ quốc tịch nước ngoài gốc Việt Nam...

Phó Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), Trưởng ban futsal Trần Anh Tú cho biết: Ở mùa giải năm nay, địa điểm tổ chức đều là các thành phố lớn của Việt Nam, được kỳ vọng góp phần tạo thêm nhiều hoạt động giải trí cho du khách khi ghé thăm các thành phố này. Việc thay đổi thể thức thi đấu chuyển sang thi đấu sân nhà, sân khách là điều cần thiết để hướng tới phát triển futsal nước nhà. Đặc biệt, Giải futsal vô địch quốc gia 2023 mở rộng đăng ký cho cầu thủ nước ngoài, Việt kiều thi đấu để tăng nguồn lực, sức hấp dẫn của giải. Với sự thay đổi mang tính bước ngoặt, Ban Tổ chức mong muốn góp phần thúc đẩy phong trào tập luyện thể thao nói chung và môn futsal nói riêng trên hầu khắp các tỉnh, thành phố...

Theo cầu thủ Hồ Văn Ý (Thái Sơn Nam) - Quả bóng vàng futsal Việt Nam 2022, sự thay đổi trên góp phần giúp futsal Việt Nam chuyên nghiệp hơn, tạo điều kiện để cầu thủ thi đấu ở nhiều địa điểm, được hòa nhịp với người hâm mộ ở từng địa điểm, từ đó tạo động lực thi đấu tốt hơn. Những vòng đấu vừa qua của giải đã chứng minh điều này.

Trong khi đó, bình luận viên bóng đá Vũ Quang Huy tin tưởng: "Giải futsal vô địch quốc gia đã dần bắt nhịp như Giải vô địch bóng đá chuyên nghiệp quốc gia hay giải hạng nhất trong bóng đá 11 người. Việc thay đổi này thực sự nâng tầm chất lượng, hình ảnh của giải đấu, câu lạc bộ".

Hướng tới mục tiêu cao hơn

Giải futsal vô địch quốc gia 2023 thay đổi thể thức là yêu cầu tất yếu đáp ứng những tiêu chí chuyên nghiệp của Liên đoàn Bóng đá châu Á. Tuy nhiên, tổ chức giải đấu tại nhiều địa điểm mang đến không ít khó khăn, thách thức cho Ban Tổ chức, cầu thủ và câu lạc bộ. Trước khi mùa giải 2023 khởi tranh, kinh phí khó khăn đã khiến 3 đội Hiếu Hoa Đà Nẵng, Hưng Gia Khang Đắk Lắk và Sài Gòn FC - đội bóng từng xếp hạng 3 mùa trước - dừng cuộc chơi. Dù vậy, các cầu thủ từ 3 đội này về thi đấu cho những đội khác khiến giải vẫn hứa hẹn hấp dẫn.

Phó Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam, Trưởng ban tổ chức Giải futsal vô địch quốc gia 2023 Trần Minh Hùng phân tích: “Tổ chức theo thể thức sân nhà - sân khách là các bước để futsal tiến tới chuyên nghiệp nhưng cũng là thách thức rất lớn đối với Ban Tổ chức. Các câu lạc bộ di chuyển nhiều hơn, vất vả hơn và tốn kém hơn. Tuy nhiên, sự thay đổi này không ngoài mục đích giúp futsal Việt Nam phát triển hơn và chúng tôi tin tưởng giải đấu này sẽ tạo bước ngoặt lớn”.

Phó Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) Trần Anh Tú khẳng định: "Việc thay đổi thể thức giải đấu chính là nhằm tăng nguồn lực, sức hấp dẫn của giải, từ đó tiến tới nâng tầm đội tuyển futsal Việt Nam trên đấu trường khu vực và thế giới. Mùa giải 2023 được coi là năm bản lề để tạo đà phát triển theo hướng chuyên nghiệp và nâng cao chất lượng nhằm thúc đẩy phong trào thể thao nói chung và bóng đá futsal nói riêng tại các địa phương”.

Phó Chủ tịch VFF Trần Anh Tú thông tin thêm, bên cạnh việc thay đổi thể thức thi đấu, nhằm nâng cao chất lượng giải đấu, VFF đang tổ chức một lớp đào tạo trọng tài futsal chuyên biệt. Thay vì dùng trọng tài bóng đá sân 11 người làm nghề tay trái, Việt Nam chuẩn bị có một đội ngũ trọng tài mang chuyên môn, nghiệp vụ futsal thực thụ. Sau thành công của khóa đào tạo trọng tài futsal, VFF có thể tiếp tục mở ra chương trình dành cho huấn luyện viên, săn sóc viên... cho môn thể thao này trong tương lai. Đó mới chính là những bước đi vững chắc trên con đường phát triển futsal tại Việt Nam với những mục tiêu mới là: Vô địch Đông Nam Á, lọt vào tốp 4 châu Á hay World Cup.

Theo HNM
Bình luận

Tin khác

Back To Top