Khai mạc Lễ hội đua thuyền đuôi én thị xã Mường Lay lần thứ nhất năm 2015

00:00 - Thứ Năm, 01/01/2015 Lượt xem: 1573 In bài viết
ĐBP - Sau thời gian dài chuẩn bị và chờ đợi, Lễ hội đua thuyền đuôi én thị xã Mường Lay lần thứ nhất năm 2015 đã chính thức khai mạc vào sáng nay (1/1/2015) tại Bến cảng Cơ Khí (TX. Mường Lay). Các đồng chí: Hoàng Văn Nhân, Ủy viên BTV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Giàng Thị Hoa, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đã tới dự. Chương trình lễ hội ước tính thu hút khoảng gần 1 vạn người là nhân dân địa phương và du khách tới đón xem, cổ vũ.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Điện Biên và thị xã Mường Lay cùng các đại biểu thắp hương trong phần Lễ tế thần sông nước.

Chương trình được khai hội bằng màn Lễ tế thần sông nước, với ý nghĩa xin thần sông nước về chứng kiến lễ hội và chung vui đầu xuân cùng con cháu; cầu mong năm mới mưa thuận, gió hòa, không xảy ra thiên tai, lũ lụt để bà con yên tâm lao động sản xuất và gắn bó với nghề chài lưới.

Phát biểu khai mạc, đồng chí Vũ Xuân Linh, Phó Chủ tịch UBND thị xã, Trưởng BTC Lễ hội nhấn mạnh: Hoạt động sông nước với chiếc thuyền đuôi én và những tín ngưỡng có liên quan, từ lâu đã gắn bó mật thiết trong đời sống văn hóa, tâm linh của đồng bào dân tộc Thái Mường Lay. Tuy nhiên do quá trình phát triển của thị xã, với nhiều biến cố đã khiến những nét văn hóa này dần bị mai một. Lễ hội đua thuyền đuôi én được tổ chức vào đúng thời điểm đầu xuân năm mới, không chỉ là hoạt động mừng Đảng, mừng xuân mà còn mang mục đích quan trọng nhằm khôi phục, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa tốt đẹp lâu đời của người dân địa phương. Ngoài ra, đây còn là dịp để Mường Lay quảng bá rộng rãi hình ảnh về một thị xã “trên bến, dưới thuyền” đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc.

Ngay sau màn Lễ tế và các chương trình văn nghệ đặc sắc, 9 đội đua thuyền với trên 200 vận động viên đã chính thức bước vào thi đấu trong sự cổ vũ nhiệt tình của đông đảo nhân dân địa phương và du khách. Hàng nghìn người dân đứng vây kín suốt chiều dài cây cầu Cơ Khí và dọc 2 bên lòng hồ sông Đà, nơi các thuyền đua qua để theo dõi và động viên, cổ vũ.

Cùng với bộ môn chính là đua thuyền, ngày mai (2/1/2015) cũng sẽ diễn ra nhiều trò chơi dân gian đặc sắc của dân tộc Thái, như: Tung còn, kéo co, đẩy gậy.

Một số hình ảnh trong Ngày hội đua thuyền:

 

Các đại biểu dự khai mạc Lễ hội đua thuyền.

 

Toàn cảnh Lễ tế thần sông nước.

 

Màn trống khai hội.

 
 

Chương trình văn nghệ chào mừng lễ hội.

 

Chuẩn bị đua thuyền.

 

Hiệu lệnh xuất phát.

 
 

Đua thuyền.

Toàn cảnh bến thuyền thu hút đông đảo người dân và du khách theo dõi cuộc đua.

 

PVĐT
Bình luận
Back To Top