Sắc màu ẩm thực Tây Bắc

00:00 - Thứ Năm, 05/02/2015 Lượt xem: 1520 In bài viết
Normal 0 false false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman";} ĐBP - Với người Việt Nam, tết cổ truyền luôn có ý nghĩa đặc biệt. Trong cộng đồng 54 dân tộc, nhiều dân tộc có tết riêng và thời điểm đón tết có thể không trùng với tết cổ truyền song dần dần ngày càng nhiều dân tộc "chuyển" sang ăn... chung tết người Việt. Bên cạnh ý nghĩa là thời gian nghỉ ngơi, mừng đón năm mới, ngày tết còn là dịp để cả dòng họ, gia đình, bạn bè gặp gỡ, chúc tụng và thưởng thức ẩm thực trong không khí sắc xuân thắm đất trời.

Tây Bắc nói chung và Điện Biên nói riêng hấp dẫn du khách gần xa bởi sự độc đáo, đặc sắc không chỉ bởi nét văn hóa đặc trưng mà còn bởi sắc màu ẩm thực đa dạng của các dân tộc.

Giã bánh dày đón năm mới của người Mông.

Khác với người miền xuôi, thưởng thức ẩm thực thường trong những nhà hàng sang trọng hay quán ăn, không gian thưởng thức ẩm thực của người Tây Bắc là ở các lễ hội, chợ phiên... Những món ăn đãi khách là sự kết tinh của bàn tay lao động cần cù, của lòng hiếu khách và của một nền văn hóa độc đáo, khoáng đạt nơi trời đất giao hòa với những gia vị của núi rừng.

Có thể nói, đồng bào dân tộc Thái đã "phát minh" ra nhiều món ăn độc đáo chiều lòng được bất kỳ thực khách khó tính nào. Món nướng là món ăn phổ biến của người Thái: cá nướng, thịt nướng, cơm nướng (cơm lam)... với nhiều gia vị phong phú, đậm chất núi rừng. Với món cá nướng, người ta ướp cá với rất nhiều gia vị đủ chua, cay, mặn, ngọt như: gừng, sả, riềng, ớt, tỏi, rau thơm các loại và đặc biệt không thể thiếu mắc khén - một loại tiêu rừng có mùi vị rất riêng. Khi cá đã ngấm đủ vị người ta mới kẹp lại nướng trên than hồng. Cá chín là khi lớp da bên ngoài đã ngả vàng, thịt cá quyện cùng các loại gia vị khiến thực khách khó cưỡng lại muốn nếm thử.

Cá nướng của người Thái có hương vị riêng rất hấp dẫn.

Ẩm thực Tây Bắc có đầy đủ sắc, vị, hương.

Cơm lam, thịt gác bếp hay nếp nương làm xôi ngũ sắc thơm ngậy cũng là những món ăn tạo nên nét đặc trưng của ẩm thực Tây Bắc, ẩm thực Điện Biên.

Với người Mông, rượu ngô, bánh dày, thịt nướng là những món ẩm thực chủ yếu trong ngày tết. Nâng chén rượu Mông pê sánh vàng, nhấp một ngụm cũng làm ấm người giữa cái rét cứa da thịt vùng núi cao. Bên bếp lửa, nhâm nhi chén rượu ngô cùng miếng bánh dày cũng đủ cảm nhận tết đang về. Bánh dày không thể thiếu khi người Mông ăn tết, bất kể tết riêng của dân tộc hay khi ăn tết chung với cộng đồng các dân tộc khác. Bánh dày có thể được người ta giã, chế biến thành nhiều kiểu bánh khác nhau từ trước tết mấy ngày để ăn dần trong những ngày tết. Mỗi khi có khách, chỉ cần cắt từng miếng bánh dày nướng trên bếp than cho nóng, mềm là có thể thưởng thức.

Mùa xuân - ngày tết cũng là mùa của rất nhiều loại rau cải vốn ưa khí hậu thổ nhưỡng nơi núi cao này. Mỗi món ăn đều mang đậm hương vị núi rừng, hút hồn thực khách bằng chính vị mộc mạc, chân chất như những con người thật thà, hiếu khách ở vùng Tây Bắc.

Xuân này, mời bạn ngược ngàn Tây Bắc, thăm Điện Biên cùng thưởng thức ẩm thực núi rừng.

Anh Huy
Bình luận
Back To Top