Đội văn nghệ bản Ten trong phong trào văn nghệ cơ sở

00:00 - Thứ Hai, 01/02/2016 Lượt xem: 3127 In bài viết
ĐBP - Chúng tôi đến bản Ten, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên vào ngày cuối năm 2015. Chờ đợi mãi ở nhà Trưởng bản Lò Văn Ún chúng tôi mới gặp được một số thành viên của Đội văn nghệ bản Ten. Qua trao đổi với chị Quàng Thị Hoa, Đội trưởng Đội văn nghệ bản, chúng tôi được biết, thời điểm này chị em đang bận làm cỏ và tỉa giặm cho lúa đông xuân. Một số thành viên khác buôn bán nhỏ ở các chợ trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ để có thêm thu nhập.

Là bản văn hóa hơn 10 năm nay, nhiều hộ dân bản Ten đã thoát nghèo, được công nhận là gia đình văn hóa, gia đình hiếu học. Bên cạnh đó, nhờ được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền bản, xã Thanh Xương, UBND huyện Điện Biên và lòng yêu văn hóa nghệ thuật của bà con trong bản nên phong trào văn hóa văn nghệ ở đây phát triển khá mạnh. Những tiết mục văn nghệ của bản được cán bộ chuyên môn ngành văn hóa đánh giá có tính nghệ thuật cao.

Đội văn nghệ bản Ten biểu diễn phục vụ khách du lịch tại bản.

Chị Quàng Thị Hoa, Đội trưởng Đội văn nghệ là người từng tham gia nhiều chương trình văn nghệ, biểu diễn ở nhiều nơi, cho biết: Đội văn nghệ của bản có 12 người, trong đó 2 nam. Các thành viên của đội là những nông dân múa hát giỏi. Trong các buổi biểu diễn, 2 thành viên nam làm nhiệm vụ đánh chiêng, trống, kéo nhị, đàn tính, các thành viên nữ múa, hát. Chương trình văn nghệ của đội chủ yếu là những điệu múa dân tộc Thái: Múa quạt, khăn, nếp, còn, hoa, xòe, sạp... gần đây có thêm múa dân tộc Khơ Mú. Nhờ tập luyện công phu, có hướng dẫn về chuyên môn, đầu tư trang phục dân tộc đẹp và sự nhiệt tình của các thành viên nên chương trình văn nghệ của đội có tính chuyên nghiệp cao, được khán giả ưa thích. Cũng theo chị Hoa, các điệu múa của Đội văn nghệ bản Ten đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc Thái, tính nghệ thuật cao, nên nhiều năm nay được Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trưng tập phục vụ chào mừng các sự kiện chính trị, lễ tết của huyện, của tỉnh. Đội còn vinh dự được đi biểu diễn giao lưu với các dân tộc của các tỉnh bạn. Cụ thể, nhiều năm Đội văn nghệ bản Ten được tham gia Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc Tây Bắc được tổ chức luân phiên 4 năm 1 lần; tham gia liên hoan hát then, đàn tính các dân tộc các tỉnh trung du miền núi phía Bắc tổ chức tại tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn; tham gia Lễ hội Cồng, chiêng Tây Nguyên. Gần đây nhất, năm 2015 Đội văn nghệ của bản được UBND huyện Điện Biên trưng tập đi giao lưu văn hóa văn nghệ tại 2 tỉnh: Hòa Bình, Bắc Giang.

Ông Lò Văn Ún, Trưởng bản cũng là thành viên Đội văn nghệ, cho biết: Để kế thừa và duy trì phong trào văn nghệ của bản, năm 2014 bản Ten thành lập thêm đội văn nghệ trẻ gồm 10 nữ, đều là con em trong bản. Hiện nay đội trẻ cũng đang phát huy những năng khiếu và lòng yêu nghệ thuật của đội đàn chị trong bản. Được biết, các thành viên đội văn nghệ trẻ bản Ten cũng vinh dự được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trưng tập đi tập luyện trong đội hình diễn viên quần chúng tham gia chương trình văn nghệ đêm giao thừa chào năm mới 2016 tại Quảng trường 7/5, TP. Điện Biên Phủ. Mặt khác, hiện nay bản Ten có nhà hàng ẩm thực dân tộc Thái, với các món ăn chủ yếu là nướng và các loại rau rừng, xôi tím, rượu men lá... hàng ngày có đông đảo khách hàng đến thưởng thức. Sau bữa tiệc là màn múa, hát đặc sắc của Đội văn nghệ. Chính vì thế, bản Ten trở thành điểm đến của du khách trong nước và quốc tế.

Duy trì phong trào văn hóa văn nghệ, góp phần giữ vững bản sắc văn hóa dân tộc, nâng cao đời sống tinh thần cho người dân, phục vụ các sự kiện chính trị, lễ tết của địa phương; Đội văn nghệ bản Ten, thực sự là mô hình tiêu biểu xây dựng phong trào văn hóa, văn nghệ cơ sở cần được nhân rộng.

Bài, ảnh: Tiến Dũng
Bình luận
Back To Top