Xuống phố đêm giao thừa

00:00 - Thứ Hai, 08/02/2016 Lượt xem: 2625 In bài viết
ĐBP - Mỗi năm chỉ có một đêm giao thừa, đó là thời khắc thiêng liêng khi đất trời bắt đầu chuyển giao giữa năm cũ và năm mới; vạn vật và con người dường như hòa quyện với nhau trong niềm vui tưng bừng đầy cảm xúc. Có lẽ vì thế nên đêm nay phố phường đông đúc, nhộn nhịp người xuống phố đón giao thừa đến vậy.

Và chúng tôi cũng không bỏ lỡ một giao thừa ý nghĩa. Sau bữa cơm tất niên, chúng tôi ra phố hòa vào dòng người, dạo quanh các tuyến đường trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ để thưởng thức không khí tết, xem pháo hoa, hái lộc đầu năm và cảm nhận sự thiêng liêng của đêm giao thừa.

Thành phố Điện Biên Phủ đông đúc, nhộn nhịp đêm giao thừa. Ảnh: P.L

Tiết trời Điện Biên càng về khuya càng thêm lạnh với những hạt sương muối rơi nhiều, nhưng người đổ ra đường ngày một đông hơn. Tôi không còn thấy sự xô bồ, vội vã và hối hả của cuộc sống, công việc như ngày thường nhật, thay vào đó, những dòng người đi lại trên đường với vẻ thư thái, vui tươi, nhẹ nhàng và thảnh thơi. Tại các khu di tích như: Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ, hầm Đờcát, Nghĩa trang Liệt sỹ A1... ánh điện sáng bừng hòa vào thời khắc thiêng liêng. Ở tuyến phố trung tâm nối ra đường Võ Nguyên Giáp, hàng nghìn con người đang đi bộ dạo phố, xem chương trình ca nhạc và chờ đợi thời khắc bắn pháo hoa. Đúng là phải xuống phố vào đêm giao thừa, ta mới có dịp gặp nhiều người quen hay bạn bè. Có những người, ta gặp thường xuyên nhưng đêm nay ngoài phố mới thấy đủ cả gia đình họ tay trong tay cùng đi đón xuân.

Đêm giao thừa ngoài phố, có những người con đi làm ăn xa bao năm, nay  trở về Điện Biên ăn tết với gia đình. Họ ra đường tận hưởng không khí tết ít ỏi, quý giá trên đất quê hương. Có những người xa nhà, xa quê, vì lý do riêng không về ăn tết, đêm nay, họ cũng xuống phố và chen vào dòng người vui tươi, phấn khởi để quên đi nỗi cô đơn vì nhớ nhà... Có những người phụ nữ cả năm trời quanh quẩn với bếp núc; những đứa trẻ nhiều tháng vùi đầu vào sách vở, những người đàn ông ngày này qua ngày khác, cặm cụi bươn chải kiếm sống nuôi gia đình nhỏ... thì đến đêm nay, tất cả họ mới có dịp thảnh thơi, mặc chiếc áo mới, cùng nhau ra phố đón giao thừa. Cũng có những người chưa yêu, đang yêu và đã từng yêu, đêm nay xuống phố hân hoan tìm niềm vui, hạnh phúc hay một bờ vai để sẻ chia... Ai cũng mang một nụ cười thường trực trên môi để chào đón năm mới. Và ta cũng thấy hàng chục chiến sỹ công an, vì nhiệm vụ bảo vệ an ninh cuộc sống mà tuần tra trên phố; hàng trăm gánh bán đồ ăn, hoa quả, đồ chơi, hàng tết cho người ra phố du xuân...

Đêm giao thừa ngoài phố, thấy sự vui vẻ, hân hoan của ngày cuối cùng năm cũ, nhiều người sẽ bâng khuâng, nhủ lòng suy nghĩ về những tháng ngày đã qua, những chuyện vui buồn của cuộc sống và công việc trong một năm dài; trăn trở, đắn đo về những gì đã trải qua, những điều còn dang dở...

Rồi tất cả những cảm xúc đó bỗng òa vỡ bởi tiếng pháo hoa rực rỡ trên bầu trời. Đúng không (0) giờ, hàng nghìn con người dường như nín lặng, hướng mắt lên bầu trời đêm xem bán pháo hoa trong niềm xúc động và thiêng liêng. Ai cũng phấn chấn và hân hoan hơn, vui vẻ chúc tụng, lì xì cho nhau nhân dịp năm mới.

Xuống phố đêm giao thừa đã trở thành thói quen của người Điện Biên nói riêng, người Việt Nam nói chung trong dịp Tết Nguyên đán. Mỗi năm qua đi, đêm giao thừa lại cho chúng ta nhiều cảm xúc quý giá về cuộc sống, rồi ngậm ngùi tiễn biệt quá khứ để hướng về tương lai đầy niềm tin, hy vọng vào những khởi đầu mới.

Phương Liên
Bình luận
Back To Top