Ý thức khi đến đền, chùa

00:00 - Thứ Sáu, 19/02/2016 Lượt xem: 2875 In bài viết
ĐBP - Đi lễ đền, chùa đầu năm từ lâu là nét đẹp văn hóa, là nhu cầu không thể thiếu trong tâm thức mỗi người Việt. Tuy nhiên, do sự thiếu ý thức của một số người đã khiến cho đền, chùa “ngập” trong rác sau những ngày lễ, tết. Thêm vào đó, là tình trạng cắm hương không đúng nơi quy định, dừng đỗ xe tùy tiện gây mất mỹ quan chốn tôn nghiêm.

Chúng tôi có mặt tại Đền Hoàng Công Chất, xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên vào dịp đầu năm mới, khi rất đông người dân đến dâng hương. Vô tư xả rác ở khắp nơi trong Đền là điều chúng tôi có thể dễ dàng nhận thấy. Tại nơi sắp lễ, mặc dù đã được bố trí khu vực riêng, có sẵn bàn, khay đựng lễ, giỏ chứa rác, nơi rửa hoa quả, hóa vàng… nhưng người đi lễ vẫn thả rác (túi ni lông, bao thẻ hương, hoa…) ngay dưới chân mình. Trong khuôn viên Đền cũng vậy, ngay lối đi là các hàng, quán nhỏ bán các sản vật của địa phương nhưng chủ quán và khách thập phương cũng không có ý thức giữ gìn vệ sinh chung. Rác không được thu gom; thậm chí, nhiều người còn xả rác khiến cả 2 ao trong Đền ngập rác thải, rất mất mỹ quan. Không chỉ vậy, nhiều người còn “tiện” thắp hương ở mọi nơi có thể; mặc dù Ban Quản lý Đền đã treo biển cấm nhưng người dân vẫn phớt lờ, coi như không có.

Dù có biển cấm nhưng nhiều người vẫn thắp hương không đúng nơi quy định.

Bà Quàng Thị Thời, Phó Chủ tịch UBND xã Noong Hẹt, Trưởng Ban Quản lý Đền Hoàng Công Chất, cho biết: Trong 5 ngày (từ 29 đến mùng 4 tết) trung bình mỗi ngày có hơn 1.000 lượt người đến dâng hương tại Đền. Đa phần du khách có ý thức giữ gìn vệ sinh, tuân thủ quy định. Tuy nhiên, cũng có nhiều người vẫn xả rác không đúng nơi quy định. Ban Quản lý đã phân công cán bộ bảo vệ túc trực, nhắc nhở người dân không xả rác, thắp hương bừa bãi. Nhưng do lượng khách đến quá đông, lực lượng bảo vệ mỏng nên không thể kiểm soát hết được. Ban Quản lý chỉ có thể khắc phục bằng cách tăng cường công tác vệ sinh, thuê thêm nhân công ngoài để dọn dẹp khuôn viên đền sạch sẽ, đảm bảo mỹ quan.

Để việc lễ đền, chùa đầu năm vẹn tròn ý nghĩa văn hóa, tâm linh, mỗi người dân cần nêu cao ý thức, tuân thủ các quy định tôn nghiêm ở đền, chùa…

Bài, ảnh: Hải Phong
Bình luận
Back To Top