VietKings ra giá 200 triệu đồng để xác lập kỷ lục cho Sơn Đoòng

00:00 - Thứ Năm, 07/04/2016 Lượt xem: 2912 In bài viết
Ngày 6-4, ông Hoàng Hải Vân, Phó giám đốc VQG Phong Nha - Kẻ Bàng đã có văn bản tham mưu UBND tỉnh Quảng Bình không nhất thiết phải bổ sung hồ sơ gửi Worldkings đề cử hang Sơn Đoòng vào Top 100 điểm đến hấp dẫn nhất thế giới vì nơi đây đã được nhiều tổ chức, tạp chí quốc tế có uy tín công nhận hoặc bình chọn nhiều danh hiệu cao quý.

Sơn Đoòng đã có nhiều danh hiệu cao quý nên không tham gia top 100 điểm đến hấp dẫn nhất thế giới. Ảnh: National Geographic

Ban Quản lý VQG Phong Nha - Kẻ Bàng cho biết: "Để tiến hành lập hồ sơ gửi Worldkings đề cử hang Sơn Đoòng vào Top 100 điểm du lịch hấp dẫn nhất thế giới phải chi trả trên 200 triệu đồng, bao gồm: phí xác lập và các chi phí khác liên quan cho đại diện của Worldkings và Vietkings đến Quảng Bình trao bằng kỷ lục... chưa tính các khoản kinh phí tỉnh tổ chức lễ đón nhận danh hiệu này".
 
Ban lãnh đạo di sản thiên nhiên thế giới VQG Phong Nha - Kẻ Bàng khẳng định: Trong thời gian qua, hang Sơn Đoòng đã được nhiều tổ chức, tạp chí quốc tế có uy tín công nhận hoặc bình chọn nhiều danh hiệu cao quý, cụ thể: Năm 2013, sách Kỷ lục Guinness (Guinness World Records) công bố hang Sơn Đoòng là hang động lớn nhất, trong đó ghi rõ “Động lớn nhất - Sơn Đoòng cao 200m, rộng 150m, dài ít nhất 6,5km ở Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Việt Nam". Hang động khổng lồ này có lẽ lớn hơn hang động được biết trước đó vì động này chưa được khám phá hoàn toàn vào tháng 2-2012. Động này ẩn trong rừng sâu, được ông Hồ Khanh, một nông dân địa phương tìm thấy vào năm 1991. Vào tháng 4-2009, ông dẫn đoàn thám hiểm hang động người Anh đến hang động này. Họ thực hiện khảo sát đầu tiên hang động này.
 
Năm 2014, tạp chí The New York Times của Mỹ xếp hạng Sơn Đoòng đứng thứ 8 trong “52 điểm du lịch hấp dẫn nhất hành tinh”.

Năm 2015, tạp chí khoa học Smithsonian của Mỹ bình chọn Sơn Đoòng vào vị trí thứ nhất trong danh sách “25 địa điểm khách du lịch cần đến của thế kỷ 21”. Chuyên trang du lịch Smarter Travel của Mỹ công bố Sơn Đoòng là một trong 27 kỳ quan thiên nhiên Châu Á. Trang Huffington Post của Mỹ cũng xếp Sơn Đoòng đứng vị trí thứ 5 trong số “10 điểm đến trên thế giới du khách nên tham quan một lần trong đời”. Năm 2015, sách Kỷ lục Guinness tiếp tục công bố Sơn Đoòng là hang động lớn nhất...
 
Từ đó, ban lãnh đạo VQG Phong Nha - Kẻ Bàng khẳng định: "Hang Sơn Đoòng đã được nhiều tạp chí quốc tế xếp vào Top 5, Top 8, Top 10, Top 25 điểm du lịch nổi tiếng thế giới, đặc biệt đã được Tổ chức Guinness thế giới (là tổ chức kỷ lục có lịch sử hình thành và uy tín trên thế giới) công nhận là hang động lớn nhất. Vì vậy, việc đề nghị tổ chức Liên minh Kỷ lục thế giới (Worldkings) xác lập Sơn Đoòng vào Top 100 điểm đến hấp dẫn nhất thế giới không góp phần nâng cao vị thế, thương hiệu của hang Sơn Đoòng trên trường quốc tế".

Được biết, kỷ lục của Guinness trao cho Sơn Đoòng hai lần đều không tính bất cứ chi phí tài chính nào.

Theo SGGP
Bình luận
Back To Top