Lắng nghe người khác

00:00 - Thứ Sáu, 15/04/2016 Lượt xem: 3019 In bài viết
ĐBP - Lắng nghe người khác là bảo bối để thành công trong cuộc sống. Người xưa có câu: “Trung ngôn nghịch nhĩ lợi vu hạnh”. Tức là: lời nói thẳng thì khó nghe nhưng lại có lợi cho đức hạnh của mình.

Thời còn là học sinh cấp ba, trong những lần sinh hoạt đoàn tôi là lớp phó phụ trách học tập nên mỗi lần họp tôi là người bị các bạn “mổ xẻ” nhiều nhất. Trong những lần “phẫu thuật” không phải ý kiến nào góp ý cho tôi cũng đúng cả. Thậm chí có những ý kiến thiếu tính xây dựng nên tôi bực lắm. Tôi mang sự ấm ức bực tức này về tâm sự với mẹ. Thấy tôi có vẻ không vui lại tỏ thái độ bực dọc mẹ khuyên: “Trước tiên còn cần phải biết nghe một cách chân tình từ lời góp ý của các bạn dù lời góp ý đó đúng hay sai thì mọi lời góp ý thẳng thắn đó đều giúp con rút ra được rất nhiều điều trong học tập và cuộc sống. Bởi tất cả mọi người góp ý cho con dù đúng hay chưa đúng họ đều là thầy của con. Một điều quan trong nữa con muốn người khác thực tâm, cởi mở với mình thì trước hết con phải tạo cho các bạn của con sự tin tưởng thông qua việc học tập và hành động của mình. Khi các bạn đã tin thì chắc chắn họ sẽ tâm phục khẩu phục con. Nhưng một khi con đã đánh mất lòng tin đối với các bạn thì chắc chắn các bạn sẽ không tin con nữa “Một lần mất tin thì vạn lần bất tín” đấy con ạ!. Con không những sẽ vĩnh viễn mất đi tình cảm tốt đẹp mà thậm chí sẽ trở thành thù địch. Như thế chẳng phải chính con đã tự đẩy mình đến chỗ nguy hiểm sao?

Vâng! Quả đúng thật vậy. Nếu chúng ta ai cũng biết lắng nghe và chắt lọc những ý kiến của bạn bè, đồng nghiệp… thì chúng ta không những tự hoàn thiện được mình mà còn có thêm những người bạn tốt.

Võ Hoàng Nam
Bình luận
Back To Top